Tiếng Việt | English

29/09/2021 - 15:48

Phim 'Vị' từ bỏ quốc tịch, Cục trưởng Cục Điện ảnh lên tiếng

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, việc nhà sản xuất “Vị” từ bỏ quốc tịch Việt Nam là câu chuyện chưa từng có tiền lệ ở nước ta.

Trong buổi tọa đàm lấy ý kiến góp ý Luật Điện ảnh sửa đổi mang tên "Ai góp ý giơ tay lên" diễn ra chiều 26/9, nhà sản xuất phim "Vị" Đồng Thị Phương Thảo đã lần đầu tiên lên tiếng về bộ phim bị cấm chiếu ở Việt Nam hồi tháng 7 vừa qua.

"Lệnh cấm hiện tại với phim "Vị" không khác nào án tử hình của bộ phim. Điều buồn nhất là phim nhận lệnh cấm nhưng không được xem xét về góc độ nghệ thuật. Chúng tôi chỉ mong muốn phim được xem xét lại và phân loại độ tuổi, và được phổ biến đến phân khúc khán giả phù hợp là tại các liên hoan phim", bà Phương Thảo nói.

Đồng thời, nhà sản xuất bộ phim cũng thông báo từ bỏ quyền sở hữu, đạo diễn từ bỏ quyền tác giả đối với bộ phim này. Quyền sở hữu bộ phim "Vị" thuộc về Singapore. Do đó, hiện tại có thể coi Singapore là "quốc tịch" chính của phim.

"Chúng tôi không muốn dùng từ "đổi quốc tịch" vì nó đau lòng lắm và không phải điều chúng tôi muốn. Chúng tôi không phải là những người chạy trốn, mà đang muốn xin một cơ hội sống cho phim", nhà sản xuất Phương Thảo chia sẻ.


Một cảnh trong phim "Vị".

Trong diễn biến mới nhất, trang web của Liên hoan phim quốc tế Busan 2021, ở chương trình A window on Asian cinema (Cửa sổ điện ảnh châu Á), thông tin "Vị" được đăng tải vẫn với tên của đạo diễn Lê Bảo. Tuy nhiên ở phần country (đất nước), chỉ còn Pháp và Singapore.

Trước đó, trang IMDb, phần quốc gia của phim bao gồm: Việt Nam, Singapore, Pháp, Thái Lan, Đức... Đây là những quốc gia mà nhà sản xuất đã huy động vốn để làm phim.

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, việc nhà sản xuất “Vị” từ bỏ quốc tịch Việt là câu chuyện chưa từng có tiền lệ ở nước ta.

Theo ông Vi Kiến Thành, chiều 27/9, Cục Điện ảnh đã họp với Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Thanh tra Sở VHTT TP.HCM và đại diện Công ty TNHH Le Bien Pictures (Công ty Lê Biên), nhà sản xuất Đồng Thị Phương Thảo về nội dung này. Cục Điện ảnh và Thanh tra Bộ đã đề nghị đại diện Công ty Lê Biên báo cáo giải trình, các văn bản đã ký kết thỏa thuận, từ quá trình sản xuất phim đến việc xin rút quyền sở hữu đối với phim. Nhà sản xuất cho biết ngày 29/9 sẽ gửi Cục Điện ảnh toàn bộ những nội dung đó.

Ông Vi Kiến Thành cho biết, hồ sơ xin phép phổ biến ghi rõ phim “Vị” do Việt Nam sản xuất. Nhưng theo thông tin mới được chia sẻ từ nhà sản xuất, đây lại là phim liên doanh, hợp tác. Đạo diễn chấp nhận từ bỏ quyền tác giả, nhà sản xuất từ bỏ quyền sở hữu phim để “Vị” trở thành phim Singapore.

Cục trưởng Cục Điện ảnh phân tích, nếu “Vị” là phim hợp tác sản xuất với nước ngoài thì nhà sản xuất đã vi phạm Luật Điện ảnh, bởi ngay từ đầu không trình kịch bản để thẩm định. Bởi với phim hợp tác quốc tế, các nhà làm phim đều phải qua khâu thẩm định kịch bản.

"Chuyện phim từ bỏ quốc tịch Việt Nam như một cách tạo, đẩy cảm xúc nhằm lên án Hội đồng thẩm định phim trở thành rào cản làm thụt lùi sự phát triển của điện ảnh. Tiếc là những cảm xúc đó lại đến từ hầu hết những người chưa từng xem phim", Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành nói. 

Phim "Vị" nhận quyết định cấm phổ biến tại Việt Nam của Cục Điện ảnh vào chiều 12/7/2021 vì tác phẩm "không phù hợp với văn hóa Việt Nam". Lý giải về điều này, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện đã xem, họp thẩm định và đưa ra quyết định cấm phổ biến phim này. Theo ông Vi Kiến Thành, phim có trường đoạn khỏa thân kéo dài tới vài chục phút, nhiều cảnh khỏa thân trực diện không phù hợp văn hóa Việt Nam.

“Khi thẩm định phim “Vị”, trong Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện chỉ một thành viên duy nhất đề nghị xem xét phổ biến phim này ở phạm vi hẹp, phục vụ các nhà chuyên môn, các thành viên còn lại đều nhất trí không phổ biến. Sau đó, Cục tiếp tục tổ chức chiếu phim, mời các chuyên gia tư vấn ngoài Hội đồng đến xem và cho ý kiến. Cuối cùng, 100% Hội đồng tư vấn nhất trí không phổ biến “Vị” ở Việt Nam. Khi đó, Cục mới ra quyết định không cho phổ biến”, ông Thành cho hay.

Phim "Vị" của đạo diễn Lê Bảo có nội dung xoay quanh cầu thủ đá bóng người Nigeria đến Việt Nam lập nghiệp, hợp đồng chấm dứt và lâm cảnh khốn khó, anh ta chấp nhận ở chung nhà, cùng sinh hoạt với bốn người phụ nữ lớn tuổi là lao động nghèo. Theo thông tin từ Hội đồng thẩm định, “Vị” có những cảnh khỏa thân của cả năm nhân vật rất trực diện.

Trước đó, phim bị Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phạt 35 triệu đồng vì tham dự Liên hoan phim Berlin vào tháng 3/2021 dù chưa xin cấp phép phổ biến./.

Hà Phương/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích