Tiếng Việt | English

20/06/2022 - 15:01

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành  

Ngày 20/6, Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Văn Thành cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan đến dự án này.

Phó Thủ tướng - Lê Văn Thành làm việc với tỉnh Long An

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng – Lê Văn Thành đề nghị các địa phương liên quan tập trung giải quyết xong các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành. Liên quan đến dự án, có ba vấn đề lớn gồm pháp lý, tài chính và tiến độ. Về mặt pháp lý, hiện nay không còn vướng nên chỉ cần triển khai các công việc cụ thể để khởi động lại dự án. Do đó, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan trình một phương án tổng thể về việc khởi động lại dự án để Chính phủ xem xét giải quyết.

Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Văn Thành cũng đề nghị các bộ, ngành và địa phương chú trọng thực hiện các dự án như đường Hồ Chí Minh, đường Vành đai 3,… để sớm đưa các dự án này vào hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dự án và Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tháng 10/2010. Tổng chiều dài 57,8km, đi qua tỉnh Long An, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư hơn 31.000 tỉ đồng, sử dụng 3 nguồn vốn gồm vốn vay ADB, vốn vay JICA và vốn đối ứng; nguồn vốn vay ở thời điểm khác nhau nên thời điểm triển khai các đoạn của Dự án khác nhau.

Dự án khởi công tháng 10/2014, đến nay đã giải ngân hơn 16.500 tỉ đồng. Trong đó, riêng phần xây lắp có 11 gói thầu chính, sản lượng thi công đạt khoảng 78,96% (10.858 tỉ đồng/ 13.751 tỉ đồng tổng giá trị các hợp đồng).

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, dự án gặp vướng mắc về vốn đầu tư. Cụ thể, Hiệp định vay ADB lần 1 cho đoạn phía Tây của dự án đóng từ tháng 6/2019 không được gia hạn do phát sinh vướng mắc về thẩm quyền “cơ quan chủ quản, quyết định đầu tư” đối với dự án; vốn vay JICA và vốn đối ứng không được giao từ tháng 1/2019, dẫn đến dừng thi công từ giữa năm 2019. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 bùng phát mạnh, kéo dài tại các tỉnh phía Nam năm 2020 - 2021 đã ảnh hưởng đến tình hình tài chính, kế hoạch thực hiện của các Nhà thầu thi công.

Theo chủ đầu tư dự án (Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC), các vướng mắc về nguồn vốn thực hiện dự án đến nay cơ bản đã được giải quyết.  Tuy nhiên, việc tái khởi động lại dự án còn gặp nhiều khó khăn do thời gian dừng khá dài, một số nhà thầu đang đàm phán để nối lại việc thi công. Bên cạnh đó, toàn tuyến vẫn còn 18 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án,...

Do vậy, chủ đầu tư dự án kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xem xét hỗ trợ việc điều chỉnh các Hiệp định vay vốn, hỗ trợ thủ tục giao vốn ODA,... Đồng thời, cho phép gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến quý III năm 2025 do khả năng hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm 2023 theo kế hoạch được duyệt là rất khó khăn./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết