Tiếng Việt | English

05/12/2016 - 19:12

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự kỷ niệm 60 năm y tế dự phòng Việt Nam

Chiều nay (5/12), tại Trung tâm hội nghị quốc gia Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm y tế dự phòng Việt Nam. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới dự.

Cách đây 60 năm, Bộ Y tế thành lập Vụ phòng bệnh trên cơ sở tách ra từ Vụ phòng bệnh, chữa bệnh nhằm thực hiện tốt hơn phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Đây là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của hệ thống y tế dự phòng Việt Nam để đến nay, mạng lưới rộng y tế dự phòng đã phát triển từ Trung ương đến cơ sở, lớn mạnh cả về quy mô và chất lượng; khống chế, ngăn chặn thành công nhiều dịch bệnh nguy hiểm hoặc mới nổi; đạt được các mục tiêu Thiên niên kỷ về phòng chống HIV/AIDS, sốt rét và giảm được tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em.

Chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai bền vững tại tất cả các xã, phường, giúp thanh toán được bệnh đậu mùa, bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh và giảm được hàng trăm, hàng nghìn lần tỷ lệ mắc những bệnh truyền nhiễm nhiễm khác. Hệ thống quản lý vắc xin trong nước đạt chuẩn quốc tế khi sản xuất được 10/12 loại vắc xin tiêm chủng mở rộng…


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đại đoàn kết

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những thành tựu to lớn của y tế dự phòng. Đồng thời, bày tỏ tri ân anh hùng liệt sỹ, Giáo sư Đặng Văn Ngữ cống hiến cả cuộc đời cho nghiên cứu khoa học, phòng chống bệnh sốt rét và những thế hệ cán bộ y tế dự phòng đã không quản gian khổ, hy sinh thầm lặng cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ quốc cũng như trên mặt trận phòng chống dịch bệnh. 

Phó Thủ tướng cho rằng, trong đổi mới toàn diện ngành y tế, cần rà soát lại hệ thống tổ chức về đào tạo nhân lực, cơ chế tài chính để y tế dự phòng thực sự là “cái gốc” trong phòng chống bệnh tật, từ đó không chỉ làm tốt nhiệm vụ phòng bệnh truyền nhiễm mà còn phòng cả bệnh không lây nhiễm, dự phòng các yếu tố nguy cơ, nổi lên là nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Có lúc hệ điều trị thu hút mối quan tâm của xã hội hơn, dẫn đến các chính sách dành cho y tế dự phòng chưa tương xứng với tầm quan trọng của nó. Từ 2008, Quốc hội đã có Nghị quyết dành 30% chi ngân sách y tế cho y tế dự phòng nhưng ít có địa phương nào vượt con số 25%. Phòng bệnh hơn chữa bệnh hiện nay có cả bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm. Trong khi bệnh không lây nhiễm (như bệnh tim mạch, đái tháo đường” chiếm 70% gánh nặng bệnh tật nhưng ngay trong y tế dự phòng mới chỉ dành 12% kinh phí cho nhóm bệnh này. Đã đến lúc chúng ta cần nhìn nhận thẳng thắn vào những bất cập đó”.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Huân Chương độc lập hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng cho Cục Y tế dự phòng. Cũng tại buổi lễ, Bộ Y tế truy tặng Giải thưởng Đặng Văn Ngữ đợt 1 năm 2016 cho 11 cá nhân và trao tặng giải thưởng này cho 20 tập thể và 88 cá nhân khác./.

Văn Hải/VOV-Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết