Tiếng Việt | English

10/10/2024 - 11:15

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Lê Thị Song An tiếp và đối thoại với công dân

Tại trụ sở Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND tỉnh Long An, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh - Lê Thị Song An vừa có buổi tiếp, đối thoại đối với trường hợp khiếu nại của ông Nguyễn Văn Dương, địa chỉ tại số 528 Nguyễn Văn Khối, phường 9, quận Gò Vấp, TP.HCM.

Tham dự buổi tiếp có Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Bến Lức - Nguyễn Thành Công.

Theo hồ sơ đơn khiếu nại gửi đến Đoàn ĐBQH tỉnh, ông Nguyễn Văn Dương nêu: Ngày 25/9/2013, Tòa án nhân dân huyện Bến Lức có Bản án xét xử sơ thẩm số 73/2013/DS-ST về giải quyết vụ án “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” giữa nguyên đơn: Ông Nguyễn Văn Dương; địa chỉ số 528 Nguyễn Văn Khối, phường 9, quận Gò vấp, TP.HCM với bị đơn: Bà Nguyễn Thị Thu và ông Phan Văn Giao với nội dung tuyên buộc bà Nguyễn Thị Thu và ông Phan Văn Giao có trách nhiệm liên đới trả cho ông Nguyễn Văn Dương số tiền 2.039.700.000 và tiền lãi chậm trả.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh - Lê Thị Song An kết luận buổi tiếp và đối thoại công dân

Sau khi Bản án trên có hiệu lực pháp luật, ông Dương có nộp đơn đến Chi cục THADS huyện Bến Lức yêu cầu thi hành đối với Bản án sơ thẩm số 73/2013/DS-ST, ngày 25/9/2013 của Tòa án nhân dân huyện Bến Lức. Ngày 26/12/2013, Chi cục THADS huyện Bến Lức đã ban hành Quyết định số 698/QĐ-CCTHADS về việc thụ lý giải quyết và phân công chấp hành viên tổ chức thi hành án. 

Ngày 18/4/2014, Chi cục THADS huyện Bến Lức thực hiện việc kê biên và đến ngày 01/08/2014 có Thông báo số 800/TB-CCTHA về việc thỏa thuận giá tài sản kê biên, thỏa thuận chọn đơn vị thẩm định giá, bán đấu giá tài sản để thi hành án.

Do các bên không thỏa thuận được về giá và trung tâm bán đấu giá nên cơ quan thi hành án đã mời Công ty Cổ phần giám định và thẩm định EXIMVAS để thẩm định giá tài sản kê biên. Tài sản thẩm định có tổng giá trị là 3.558.100.000 đồng (đất là 3.200.662.574 đồng, tài sản trên đất là 357.467.672 đồng) và chọn Công ty Cổ phần Đấu giá Tiên Phong để bán đấu giá tài sản.

Tuy nhiên, sau 6 lần tiến hành thủ tục bán đấu giá nhưng không có người đăng ký mua tài sản, vào ngày 07/12/2015, ông Nguyễn Văn Dương là người được thi hành án đồng ý nhận tài sản để trừ vào số tiền thi hành án của ông Giao và bà Thu.

Ngày 11/12/2015, Chi cục THADS huyện Bến Lức có Thông báo số 215/TB-CCTHADS, thông báo về việc người được thi hành án nhận tài sản cấn trừ tiền thi hành án cho ông Giao, bà Thu biết và trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo nếu ông Giao, bà Thu không nộp đủ tiền thi hành án và chi phí cưỡng chế liên quan thì cơ quan thi hành án sẽ giao tài sản kê biên cho người được thi hành án là ông Nguyễn Văn Dương theo quy định. Tuy nhiên, ông Giao, bà Thu chống đối quyết liệt không đồng ý giao tài sản và khiếu nại đến nhiều cơ quan.

Ông Nguyễn Văn Dương trình bày nội dung khiếu nại 

Vụ việc đã được Chi cục THADS huyện Bến Lức tiếp tục tổ chức kê biên, bán đấu giá tài sản và cưỡng chế giao tài sản thi hành án vào các năm 2018, 2019 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện dứt điểm. Vụ việc kéo dài hơn 11 năm (từ năm 2013 đến nay) ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của ông Dương và tạo dư luận không tốt tại địa phương.

Sau đó, ông Dương có làm đơn gửi đến Đoàn ĐBQH tỉnh Long An khiếu nại việc chậm tổ chức thi hành án, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông theo quy định của pháp luật. Sau khi nhận đơn, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức giám sát vụ việc tại Chi cục THADS huyện Bến Lức vào ngày 19/9/2024; đồng thời tiếp, đối thoại trực tiếp với ông Nguyễn Văn Dương vào ngày 09/10/2024.

Từ kết quả giám sát và tổ chức đối thoại công dân, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh - Lê Thị Song An đã đề nghị Chi cục THADS huyện Bến Lức trong thời gian tới cần tập trung tham mưu Trưởng ban Chỉ đạo THADS huyện tăng cường chỉ đạo công tác phối hợp giữa các cơ quan có liên quan để giải quyết dứt điểm yêu cầu thi hành án và khiếu nại của ông Nguyễn Văn Dương theo Quyết định thi hành án số 698/QĐ.CCTHA, ngày 26/12/2013 của Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Bến Lức, bảo đảm "thấu tình, đạt lý” và đúng luật định. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh việc giải quyết các đơn kiến nghị, yêu cầu thi hành án, nhất là các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định. Hạn chế tình trạng công dân gửi đơn nhiều lần, nhiều nơi, vượt cấp, kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát trường hợp khiếu nại của ông Nguyễn Văn Dương tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bến Lức

Qua buổi tiếp, đối thoại của Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, ông Dương đã rút lại toàn bộ hồ sơ khiếu nại gửi đến Đoàn ĐBQH tỉnh và sẽ phối hợp chặt chẽ với Chi cục THADS huyện Bến Lức trong quá trình tổ chức thi hành bản án tại địa phương./.

Kiến Quốc

Chia sẻ bài viết