Tiếng Việt | English

04/10/2021 - 08:48

Phòng cháy, chữa cháy - Trách nhiệm của toàn xã hội

Dũng cảm, khéo léo băng mình qua “biển” lửa cứu người bị nạn, cứu tài sản; ngâm mình dưới dòng nước lạnh tìm kiếm thi thể nạn nhân,... là công việc của người lính phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH). Nhiều khi, họ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách,... vì bình yên, hạnh phúc của người dân.

Cuộc chiến với “bà hỏa”

Một ngày của các cán bộ, chiến sĩ Đội PCCC&CNCH khu vực Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An thường bắt đầu từ rất sớm. Là người lính cứu hỏa, các anh không chỉ nêu cao tinh thần cảnh giác mà còn phải đối diện với những hiểm nguy rình rập từ “bà hỏa”.

Sáng sớm ngày 04/9, các anh nhận được tin báo có một đám cháy lớn bùng phát tại Công ty (Cty) TNHH Khoa Kỹ Sinh Vật Thăng Long, Khu công nghiệp (KCN) Đức Hòa 1 (ấp 5, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa). Ngay sau đó, các cán bộ, chiến sĩ Đội PCCC&CNCH khu vực Đức Hòa cùng Công an huyện huy động xe chữa cháy khẩn trương đến hiện trường để dập lửa. Đồng thời, Đội chữa cháy KCN Đức Hòa 1 và các KCN lân cận phối hợp cơ quan chức năng tham gia chữa cháy. Đến khoảng 9 giờ cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế.

Phòng cháy, chữa cháy là trách nhiệm chung của toàn xã hội (Trong ảnh: Diễn tập  phòng cháy, chữa cháy) (Ảnh tư liệu)

Thông tin từ Đội PCCC&CNCH khu vực Đức Hòa, nghề nào cũng có những vất vả, khó nhọc riêng. Đời lính cứu hỏa không chỉ ăn, ngủ, chung sống với khói lửa mà tinh thần còn luôn “căng như dây đàn” khi liên tục phải đối mặt với những tình huống sinh tử. Khi nghe tiếng còi ưu tiên hú lên là những anh lính phải bỏ chén cơm đang ăn, vội vã chạy đi cứu hỏa.

Vào lúc 7 giờ, ngày 27/8/2021, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh nhận được tin báo của người dân phát hiện một người đàn ông trong trạng thái không tỉnh táo ngồi trên sân thượng của một Cty trong KCN Thuận Đạo mở rộng, huyện Cần Đước. Ngay lập lức, Đại tá Nguyễn Huy Liệu - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, cùng các cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng và Đội chữa cháy huyện Bến Lức, Đồn Công an KCN Thuận Đạo tổ chức lực lượng đến hiện trường cứu hộ.

Qua vận động, thuyết phục, lực lượng chức năng leo lên sân thượng bằng cầu thang bộ để tiếp cận người đàn ông đang ngồi cheo leo ở tòa nhà Cty cao 48m. Đến 9 giờ 45 phút, lực lượng chức năng đã đưa được người đàn ông xuống đất an toàn. Theo lực lượng chức năng, người này là công nhân, từng bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não, những ngày trước bị bệnh, tâm lý hoang mang, ảo tưởng. Qua test nhanh, người đàn ông không sử dụng ma túy và âm tính với SARS-CoV-2.

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy (Ảnh tư liệu)

Nâng cao nhận thức người dân

Cháy, nổ luôn tiềm ẩn hiểm họa khó lường. Vì vậy, thời gian qua, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH luôn phối hợp cấp ủy, chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra về phòng, chống cháy, nổ nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân về công tác này.

Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, thời gian gần đây, số vụ cháy, nổ trên địa bàn tỉnh giảm; đặc biệt, không có cháy lớn xảy ra. Nhận thức của người dân cũng như các cơ quan, đơn vị, Cty, xí nghiệp, khu, cụm công nghiệp trong tỉnh từng bước nâng lên. Họ quan tâm nhiều hơn đến công tác PCCC. Từ đó, các chủ cơ sở, người dân yên tâm làm việc, góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Đặc biệt năm nay, sau khi xảy ra một số vụ cháy lớn dẫn đến chết người ở các chung cư TP.HCM và một số tỉnh, lực lượng PCCC&CNCH có thêm nhiệm vụ mới. Ngoài hoạt động thường xuyên như các năm, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra đối với hộ nhà dân, khu dân cư kết hợp sản xuất, kinh doanh. Qua đó, nâng cao ý thức cảnh giác của người dân về phòng, chống cháy, nổ.

Cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy tại vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh

Bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, gia đình và các cá nhân hãy nâng cao ý thức về phòng, chống cháy, nổ. Đây mới là yếu tố quyết định trong công tác PCCC”.

Thượng tá Trương Văn Vũ -Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh

Theo Thượng tá Trương Văn Vũ - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, năm 2021 là kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH (04/10/1961 - 04/10/2021) và 20 năm Ngày toàn dân PCCC (04/10/2001 - 04/10/2021). Năm nay, vì tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp , lực lượng PCCC&CNCH Công an tỉnh không tổ chức diễn tập trực tiếp được nhiều (do hạn chế tập trung đông người) nên đơn vị chuyển sang loại hình hướng dẫn cho cơ sở tự kiểm tra các điều kiện an toàn về PCCC&CNCH. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh có nhiều bệnh viện dã chiến và khu cách ly tập trung đi vào hoạt động nên lực lượng cảnh sát  PCCC&CNCH còn phối hợp hướng dẫn, kiểm tra những đơn vị này để đề phòng cháy, nổ xảy ra trong đại dịch.

Những năm qua, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức cứu chữa hàng trăm vụ cháy, vụ sự cố tai nạn xảy ra trên địa bàn, cứu được hàng trăm người và ngăn chặn không để cháy lan, cháy lớn, bảo vệ được tài sản của Nhà nước và người dân. Các phương tiện chiến đấu của đơn vị được trang bị hầu hết là những xe chữa cháy thế hệ mới, sẵn sàng dập tắt kịp thời các đám cháy và CNCH ở mọi tình huống. Hiện nay, toàn tỉnh có 7 đội nghiệp vụ về PCCC ở huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, TP.Tân An và thị xã Kiến Tường. Ngoài ra, còn có các đội PCCC ở cơ sở với hàng chục ngàn đội viên, thường xuyên được tập huấn để làm nhiệm vụ PCCC.

“Thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức tuyên truyền trực quan, thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng ngừa cháy, nổ; tổ chức ký cam kết diện rộng đối với các cơ quan, doanh nghiệp trong công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH. Bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, gia đình và các cá nhân hãy nâng cao ý thức về phòng, chống cháy, nổ. Đây mới là yếu tố quyết định trong công tác PCCC” - Thượng tá Trương Văn Vũ nhấn mạnh./.

Hiện nay, toàn tỉnh có 7 đội nghiệp vụ về PCCC ở huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, TP.Tân An và thị xã Kiến Tường. Ngoài ra, còn có các đội PCCC ở cơ sở với hàng chục ngàn đội viên, thường xuyên được tập huấn để làm nhiệm vụ PCCC.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết