Tiếng Việt | English

08/03/2024 - 08:40

Phụ nữ thời hiện đại

Từ xưa đến nay, giữ cho “trong ấm ngoài êm” luôn ghi dấu vai trò của người phụ nữ (PN). Thời hiện đại, vai trò đó còn đòi hỏi khả năng bắt nhịp, cập nhật kiến thức, kỹ năng của người PN,...

Giỏi việc nước, đảm việc nhà

20 năm công tác, trong đó có thời gian dài gắn bó với công tác PN, Chủ tịch Hội Liên hiệp (LH) PN TP.Tân An, tỉnh Long An - Huỳnh Thị Diễm Lệ đưa phong trào nơi đây ngày càng phát triển. Những năm qua, Hội LHPN thành phố là một trong những đơn vị mạnh trong Cụm thi đua số 2, được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023.

Chị Lệ từng được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2023, chị được Ban Thường vụ Thành ủy Tân An đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đang đề nghị tặng bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Tân An - Huỳnh Thị Diễm Lệ (thứ 2, phải qua) nhận giấy khen, bảng tượng trưng tiền thưởng và hoa cho tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện tiêu chí thi đua năm 2023 do lãnh đạo TP.Tân An trao tặng

Theo chị Lệ, để đạt những thành tích trên có sự đoàn kết trong tập thể, sự hỗ trợ của các hội viên (HV), PN. “Muốn phong trào mạnh, người lãnh đạo phải làm gương, không chỉ giỏi chuyên môn mà cần có niềm đam mê với nghề cũng như thường xuyên đi cơ sở để hiểu tâm tư, tình cảm của HVPN” - chị Lệ chia sẻ.

Phụ nữ TP.Tân An họp mặt kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3

Điểm mạnh của Hội LHPN TP.Tân An là tăng cường truyền thông qua sinh hoạt chi, tổ hội, các nhóm Zalo, Facebook. HVPN tích cực tham gia các phong trào thi đua “Xây dựng người PN Việt Nam thời đại mới” gắn với “Xây dựng người PN Long An tự tin, tự trọng, khát vọng vươn lên” và “Xây dựng người PN Tân An văn minh, hiện đại, thân thiện, năng động, phát triển”.

Với phương châm “Ở đâu có PN, ở đó có hoạt động Hội”, Hội LHPN thành phố duy trì, nhân rộng các mô hình: Môi trường thân thiện - thiện nguyện sẻ chia; Chung tay mua bảo hiểm y tế; Bữa sáng yêu thương; Bếp ăn yêu thương; Áo dài Việt - lan tỏa yêu thương;…

Chị Lệ bộc bạch: “Điều mà tôi tâm đắc trong ngần ấy năm làm công tác Hội chính là sự ủng hộ, hoạt động đều tay của các Hội cơ sở cũng như sự thay đổi thói quen, linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, tham gia các hoạt động của PN. Hội LHPN thành phố cũng là một trong những đơn vị có phong trào thể dục - thể thao phát triển, thu hút được nhiều HVPN tham gia. Đây cũng là cách để Hội tập hợp, liên kết chị em đến với công tác Hội và phong trào PN”.

Song hành cùng công việc chuyên môn, chị Lệ vẫn làm tốt vai trò người mẹ, người vợ trong gia đình. PN với thiên chức của mình nên dù bận rộn đến đâu, chị vẫn dành thời gian chăm lo cho gia đình. Mỗi buổi tối và cuối tuần là dịp để vợ chồng chị và các con quây quần bên nhau. “Chồng và con trai tôi hiện công tác trong ngành Công an, còn con gái đang học THCS. May mắn của tôi là nhận được sự san sẻ, hỗ trợ từ ông xã nên tôi có thể yên tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại đơn vị” - chị Lệ nói.

“Giữ lửa” yêu thương

PN không chỉ đóng vai trò chính trong tổ chức cuộc sống gia đình, xây dựng mái ấm hạnh phúc mà còn vượt qua định kiến giới, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động xã hội, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương và đất nước. Đó là chia sẻ của Chi hội trưởng Chi hội PN ấp 1A, xã An Thạnh, huyện Bến Lức - Hồ Thị Kim Loan.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 1A, xã An Thạnh, huyện Bến Lức -  Hồ Thị Kim Loan vừa làm kinh tế, vừa tham gia công tác xã hội và nuôi con thành đạt (Trong ảnh: Bà Hồ Thị Kim Loan sinh hoạt cùng trẻ em tạicơ sở mầm non của mình)

Nhận xét về bà Loan, Chủ tịch Hội LHPN xã An Thạnh - Bùi Thị Thanh Vân vui vẻ: “Bà Loan là PN “nhiều giỏi” chứ không chỉ là “2 giỏi”. Ngoài đóng góp cho phong trào ở địa phương, bà còn làm kinh tế giỏi, nuôi con ăn học thành tài và cả gia đình cùng làm từ thiện”.

Kiêm nhiệm chức vụ Phó Bí thư Chi bộ ấp và nhiều công việc “không tên” khác, song bà Loan luôn nhiệt tình, tận tâm. Hiện bà là chủ Cơ sở Mầm non tư thục Tuổi Thần Tiên (có 3 điểm trên địa bàn xã An Thạnh). Được thành lập từ năm 2014, cơ sở hiện quản lý, chăm sóc trên 150 trẻ từ 18 tháng đến 5 tuổi. Năm 2015, bà bàn bạc với gia đình trích lợi nhuận và một phần lương của chồng để nhận chăm sóc, dạy miễn phí cho những trẻ mồ côi tại địa phương hoặc con của những công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Đến nay, cơ sở của bà tiếp nhận và giúp đỡ hơn 50 trẻ. Ngoài ra, bà còn hỗ trợ các hoạt động công tác xã hội khác ở địa phương. Con trai của bà cũng thường xuyên góp tiền, nhu yếu phẩm cho địa phương để giúp đỡ những trường hợp không may, nhất là trong đợt dịch Covid-19.

Bà Loan trải lòng: “Có ba là liệt sĩ, tôi mồ côi từ khi chưa lọt lòng mẹ nên rất hiểu và thông cảm với những mảnh đời cơ nhỡ, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, khi có cuộc sống ổn định, tôi luôn tâm nguyện sẽ làm việc gì đó giúp các cháu. Chồng và con tôi cũng đồng lòng nên gia đình luôn cảm thấy vui, ấm áp mỗi khi có một hoàn cảnh được hỗ trợ để vượt qua khó khăn”.

Cả nhà bà Loan tuy ai cũng bận rộn với công việc riêng nhưng vẫn giữ nếp nhà trong thời hiện đại. Là gia đình có 3 thế hệ chung sống nhưng bà vẫn “giữ lửa” để hạnh phúc đong đầy. Bà Loan quan niệm, mình thương con dâu, dạy bảo các cháu, đỡ đần nhau trong công việc thì mọi chuyện sẽ êm ấm. Điều đặc biệt, cả nhà bà vẫn duy trì thói quen họp mặt, chúc tết sau bữa cơm đầu năm.

“Góp nhặt” hạnh phúc từ công tác xã hội

Gần gũi, tự tin, năng động, xinh đẹp là ấn tượng đầu tiên của những ai gặp và tiếp xúc với nữ doanh nhân Trần Thị Kim Liễu - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ gạo Ba Đủ (phường 6, TP.Tân An).

Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ gạo Ba Đủ (phường 6, TP.Tân An) - Trần Thị Kim Liễu (thứ 3, phải qua) tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Để có được thành công như ngày nay, ít ai biết được đó là cả quá trình phấn đấu và nghị lực của chị Liễu. Chị Liễu thông tin, năm 2020 là năm “gặt hái” được nhiều thành công của công ty cũng như cá nhân chị. Đó là đạt chứng nhận tốp 10 thương hiệu uy tín-sản phẩm chất lượng-dịch vụ tin dùng và bằng chứng nhận: Doanh nhân có những đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội do Văn phòng Chính phủ trao tặng,...

Sản phẩm chủ lực của công ty là gạo, nhất là gạo ST25. Nguồn nguyên liệu chính của công ty tập trung ở một số tỉnh miền Tây: Sóc Trăng, An Giang, Cà Mau,… kể cả ở Tây Nguyên như Đắk Lắk. Vì vậy, chị Liễu thường xuyên đi công tác, khảo sát, liên kết nông dân để cho ra những sản phẩm gạo có chất lượng, giữ được uy tín trên thị trường.

Ngoài công việc kinh doanh, chị còn có nhiều đóng góp cho hoạt động an sinh xã hội. Chị Liễu nói: “Với tôi, hạnh phúc chính là cho đi. Tôi cảm thấy mình có may mắn nên muốn được giúp đời”.

Chị Trần Thị Kim Liễu vừa là doanh nhân thành đạt, vừa làm công tác xã hội và sắp xếp chu toàn công việc gia đình

Là nữ doanh nhân thành đạt, câu hỏi chị thường nhận được là làm sao để cân bằng giữa công việc và gia đình. Với chị, đó là sự sắp xếp công việc hợp lý, sự sẻ chia của bạn đời. Bên cạnh đó, PN ngày nay phải nỗ lực gấp đôi để giỏi việc nước, đảm việc nhà.

“Ngoài việc tự trang bị kiến thức, kỹ năng để giải quyết tốt công việc, tôi luôn tranh thủ học hỏi kiến thức nuôi dạy con cái. Tuy ở nhà có người giúp việc nhưng là người mẹ thì phải gần gũi con cái. Là người vợ thì phải cố gắng để chu toàn hạnh phúc gia đình” - chị Liễu cho hay.

Dù bận rộn, thường xuyên đi công tác song chị Liễu có sự hỗ trợ, đồng hành của chồng. Thời gian chị dành để chăm sóc, dạy dỗ các con là vào những buổi tối hoặc cuối tuần.

Thông tin từ Hội LHPN tỉnh, PN Long An có nhiều đóng góp quan trọng ở hầu hết các lĩnh vực và nhiệm vụ của mỗi thời kỳ cách mạng. Nhiều PN không ngừng phấn đấu vươn lên trở thành nhà khoa học giỏi; cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi; nông dân sản xuất giỏi; chiến sĩ giỏi; nữ doanh nhân thành đạt; công nhân, viên chức lao động tiêu biểu,...

Nhiều đề tài khoa học và sáng kiến cải tiến kỹ thuật của cán bộ nữ được ứng dụng hiệu quả vào quá trình sản xuất, kinh doanh, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế hộ gia đình, thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh, nâng cao đời sống người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh. Bên cạnh đó, họ còn là người mẹ, người vợ, chăm lo gia đình và nhiệt tình trong các hoạt động từ thiện - xã hội./.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết