Tiếng Việt | English

23/01/2019 - 11:29

Phường 2, thị xã Kiến Tường: Đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Với việc cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng gắn với thực tiễn địa phương, tình hình phát triển KT-XH, công tác xây dựng Đảng, chính quyền của phường 2, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An đạt nhiều kết quả nổi bật. Năm 2018, Đảng bộ phường được đánh giá, xếp loại trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Đường giao thông nông thôn được tráng bê tông với sự góp sức của nhân dân

Đường giao thông nông thôn được tráng bê tông với sự góp sức của nhân dân

Quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng

Xác định xây dựng Đảng là khâu then chốt, phường 2 tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Trong đó, tăng cường vai trò của cán bộ, đảng viên (ÐV), nhất là người đứng đầu, phát huy tinh thần đoàn kết, tạo nên sức mạnh nội lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH. Năm 2018, có 23/23 chỉ tiêu Nghị quyết Đảng ủy đề ra đều đạt và vượt kế hoạch, bộ mặt địa phương có nhiều đổi mới, đời sống người dân chuyển biến tích cực.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do ÐV đều tốt”. Ghi nhớ lời dạy của Người, Đảng bộ phường 2 luôn quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, ÐV. Đồng thời, tổ chức triển khai quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thường xuyên, sâu, rộng đến từng cán bộ, ÐV, tạo sự đồng thuận, nhất quán trong toàn Đảng bộ.

Nhằm nâng cao năng lực và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng được Đảng bộ thực hiện thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm, từ đó kịp thời phát hiện những hạn chế, sai phạm để chấn chỉnh, giáo dục, uốn nắn. Trong năm qua, không có thư khiếu nại, tố cáo nào đối với ÐV, cũng không có ÐV và tổ chức cơ sở Đảng nào vi phạm phải bị xử lý kỷ luật. Ngoài ra, công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển ÐV cũng được lãnh đạo phường chú trọng. Số lượng ÐV kết nạp hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết, chất lượng không ngừng tăng lên.

Bí thư Đảng ủy phường 2 - Nguyễn Thị Ràng cho biết: “Đảng bộ phường hiện có 14 chi bộ trực thuộc, với tổng số 299 ÐV. Qua đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và ÐV cuối năm, Đảng bộ phường 2 có 3 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, các chi bộ còn lại đều hoàn thành tốt nhiệm vụ; 48 ÐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 243 ÐV hoàn thành tốt nhiệm vụ, số ÐV còn lại không phân loại do miễn sinh hoạt, mới kết nạp và chuyển sinh hoạt đến dưới 6 tháng”.

Phát huy dân chủ, đoàn kết nội bộ

Cùng với thực hiện Chương trình của Ban Chấp hành Đảng bộ phường về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, năm 2018, phường tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình đột phá của Đảng ủy về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW với chuyên đề “Tăng cường xuống địa bàn, tiếp xúc, lắng nghe, đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và dư luận xã hội, kịp thời giải quyết những bức xúc chính đáng của nhân dân”.

Theo đó, ngay từ đầu năm, căn cứ vào sự chỉ đạo của cấp trên, nghị quyết của Thị ủy, Đảng bộ phường xây dựng nghị quyết lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ của địa phương, tạo điều kiện cho cán bộ, ÐV và nhân dân tham gia đóng góp ý kiến. Với cách làm trên, các chương trình, công trình, hoạt động của phường đều nhận được sự đồng thuận và tham gia nhiệt tình của cán bộ, ÐV và nhân dân. Các chỉ tiêu về phát triển kinh tế, thu ngân sách, xây dựng cơ bản, xây dựng gia đình văn hóa, giảm tỷ lệ hộ nghèo,... đều vượt so với nghị quyết.

Nổi bật, việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy được thực hiện với quyết tâm cao, đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, 6/6 khu phố đều thực hiện nhất thể hóa chức danh Bí thư chi bộ kiêm Trưởng khu phố. Không chỉ giảm cán bộ bán chuyên trách mà phường còn giảm cả cán bộ chuyên trách. Bộ máy của hệ thống chính trị được tinh gọn theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả, được lãnh đạo và nhân dân đánh giá cao.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu phố 6 - Nguyễn Minh Châu (bìa trái) trao đổi với người dân về việc xây dựng trạm bơm điện

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu phố 6 - Nguyễn Minh Châu (bìa trái) trao đổi với người dân về việc xây dựng trạm bơm điện

Trở lại phường 2 trong không khí se lạnh của những ngày cuối năm, chúng tôi nhận thấy bộ mặt đô thị và nông thôn của phường không ngừng đổi mới, khang trang, sạch đẹp hơn. Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu phố 6 - Nguyễn Minh Châu chia sẻ: “Trước khi triển khai một công trình hay phần việc gì, Chi bộ và ban ấp tiến hành khảo sát, lấy ý kiến của dân. Tất cả đều xuất phát từ nhu cầu, lợi ích của dân nên nhận được sự đồng tình rất cao”.

Năm qua, phường triển khai xây dựng 10 công trình xây dựng cơ bản (đạt 125% nghị quyết), với tổng giá trị thực hiện trên 1,2 tỉ đồng, nhân dân hiến 36.000m2 đất, ước tính khoảng 1,8 tỉ đồng. Trường học, trạm y tế đều được quan tâm đầu tư, góp phần nâng cao dân trí, chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn. Toàn phường chỉ còn 66 hộ nghèo (chiếm 3,2%), giảm 31 hộ so năm 2017 và 109 hộ cận nghèo, chiếm 5,2%” - Bí thư Đảng ủy phường 2 - Nguyễn Thị Ràng phấn khởi thông tin.

Nội bộ đoàn kết tốt, nhân dân đồng thuận cao là yếu tố quyết định giúp phường 2 thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra. Dù còn nhiều khó khăn nhưng đây là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường 2 tiếp tục nỗ lực, thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015-2020./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích