Tiếng Việt | English

26/10/2023 - 15:28

Qua 17 năm, Giải Báo chí Quốc gia thu hút trên 20.000 tác phẩm tham dự  

Ngày 26/10, tại TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 17 năm Giải Báo chí Quốc gia và chương trình hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao dành cho các báo, đài của 19 tỉnh, thành phố phía Nam.

Ảnh 1: Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc hội nghị Ảnh 2: Đại biểu dự hội nghị Ảnh 3: Hội nghị là dịp để đánh giá kết quả đạt được qua 17 năm tổ chức Giải Báo chí Quốc gia, cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức giải

Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc hội nghị

Thời gian qua, công tác hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao đã tạo được sự đồng thuận, gắn kết thi đua trong báo giới, tạo nên những tác phẩm có chiều sâu, phản ánh đậm nét mọi mặt của đời sống xã hội. Nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, nhiều cuộc tọa đàm, hội thảo, thâm nhập thực tế sáng tác, trao đổi kinh nghiệm tác nghiệp được tổ chức hàng năm. 

Đặc biệt, các lớp bồi dưỡng ngắn ngày theo cách vừa làm, vừa học đã giúp các hội viên cập nhật kiến thức, tiếp cận với những phương pháp và công nghệ làm báo hiện đại. Nhiều bài viết ngày càng giàu tính chiến đấu, tính giáo dục, định hướng tư tưởng chính trị cao, góp phần ổn định và phát triển xã hội, qua đó khẳng định rõ hơn vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ công dân của người làm báo. Đây cũng chính là nguồn để các địa phương tuyển chọn các tác phẩm chất lượng tham dự Giải Báo chí Quốc gia hàng năm và đạt nhiều giải cao trong những năm gần đây. 

Đại biểu dự hội nghị

Đại biểu dự hội nghị

Trải qua 17 năm tổ chức, Giải Báo chí Quốc gia đã thu hút trên 20.000 tác phẩm tham dự trong cả nước gửi về cho thấy sức hút của giải ngày càng lớn, thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo giới báo chí và công chúng. 

Các tác phẩm đoạt giải cao là những tác phẩm có sự đầu tư nghiêm túc, công phu, nhiều cách thức thể hiện sáng tạo, sinh động, hấp dẫn bạn đọc, thể hiện rõ năng lực chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo báo chí. Tuy nhiên, trong bối cảnh khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, công nghệ làm báo ngày càng đổi mới đặt ra những yêu cầu, thách thức mới trong quá trình tổ chức giải.

Trong chương trình, Hội Nhà báo Việt Nam tiến hành tổng kết 17 năm Giải Báo chí Quốc gia và những vấn đề đặt ra cùng giải pháp nâng cao chất lượng Giải Báo chí Quốc gia. Đại biểu cũng được nghe báo cáo tổng kết công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2022 khu vực phía Nam.

Bên cạnh đó, Hội Nhà báo Việt Nam cũng hướng dẫn, giải đáp thắc mắc về tài chính trong quá trình triển khai chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao giai đoạn 2021-2025.

Hội nghị là dịp để đánh giá kết quả đạt được qua 17 năm tổ chức Giải Báo chí Quốc gia, cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức giải

Hội nghị là dịp để đánh giá kết quả đạt được qua 17 năm tổ chức Giải Báo chí Quốc gia

Tại hội nghị, các đại biểu cũng tham gia toạ đàm “Nâng cao chất lượng tác phẩm và sự tham gia của báo chí khu vực phía Nam đối với Giải Báo chí Quốc gia”.

Hội nghị là dịp để đánh giá kết quả đạt được qua 17 năm tổ chức Giải Báo chí Quốc gia cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức giải; từ đó có những giải pháp nhằm đổi mới hoạt động của giải phù hợp với xu thế chuyển đổi số, nâng cao hơn nữa vị thế của giải chuyên ngành lớn nhất cả nước; đồng thời, rút ra những bài học kinh nghiệm để thực hiện hiệu quả chương trình hỗ trợ các tác phẩm báo chí chất lượng cao trong thời gian tới./.

Thanh Hiểu

Chia sẻ bài viết