Tiếng Việt | English

28/07/2023 - 12:45

Quan tâm giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi gắm đến HĐND tỉnh Long An được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết. Trong đó, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết kịp thời, tạo đồng thuận cao.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều thông tin giám sát việc thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri đến nhân dân trong tỉnh

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được quan tâm giải quyết

Thông tin từ HĐND tỉnh, trước và sau kỳ họp thứ 8, đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại 97 điểm với 7.377 cử tri tham dự. Qua các cuộc tiếp xúc, cử tri có 681 lượt ý kiến, kiến nghị.

Sau khi phân loại, Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến UBND tỉnh 91 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết. Trong đó, có 74 ý kiến, kiến nghị thuộc lĩnh vực kinh tế-ngân sách và 17 ý kiến, kiến nghị thuộc lĩnh vực văn hóa-xã hội. Đến nay, UBND tỉnh tiếp thu, trả lời 91/91 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan cấp tỉnh.

Qua kết quả phân loại giải quyết, có 21/91 ý kiến, kiến nghị được giải quyết xong, chiếm 23,09%; 47/91 ý kiến, kiến nghị được tiếp thu, ghi nhận và đang triển khai, thực hiện, chiếm 51,64% và 23/91 ý kiến, kiến nghị mang tính chất thông tin, giải trình để cử tri nắm, đồng thuận, chiếm 25,27%.

Kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh khẳng định, UBND tỉnh chỉ đạo, phân công nhiệm vụ, giao trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ngành trong việc tham mưu giải quyết; thực hiện nghiêm túc việc tiếp thu, giải trình, trả lời đầy đủ 100% ý kiến, kiến nghị, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và HĐND tỉnh.

Đối với các công trình giao thông, thực hiện ý kiến cử tri, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan lập hồ sơ, triển khai thi công một số công trình giao thông phục vụ đi lại, bảo đảm an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương như thi công và hoàn thành công trình cống thoát nước Đường tỉnh (ĐT) 838; bố trí đầy đủ hệ thống biển báo cảnh báo an toàn giao thông trên ĐT838C đoạn qua trường học, trạm y tế, khu vực đông dân cư; triển khai thi công hoàn chỉnh hệ thống đèn tín hiệu điều tiết giao thông tại 6 ngã tư trên ĐT830; lắp đặt lại đèn tín hiệu giao thông tại khu vực ngã 4 Lạc Tấn, tại ngã tư Quốc lộ 62, ĐT831 và đường liên xã Bình Hiệp - Thạnh Trị; điều chỉnh thời gian tín hiệu đèn giao thông tại ngã 3 Phước Lợi phù hợp với thực tế, khắc phục được tình trạng ùn tắt, mất an toàn giao thông do tín hiệu dừng đèn đỏ quá ngắn. UBND tỉnh cũng tập trung chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công Đường vành đai TP.Tân An, đoạn qua phường 5, xã Nhơn Thạnh Trung.

Đối với một số công trình đê bao, thủy lợi, từ phản ánh của cử tri, nhiều công trình được quan tâm đầu tư, phục vụ sản xuất như đoạn đê bao trên sông Vàm Cỏ đã được bêtông, nhựa hóa, mặt đê rộng 6m thuộc các xã Long Cang, Long Sơn, Long Hựu Đông, Long Hựu Tây (huyện Cần Đước) và một số đoạn đang chuẩn bị đầu tư nâng cấp mở rộng như đê bao ven sông Rạch Cát xã Long Hựu Đông, đê bao ven sông Vàm Cỏ qua các xã Tân Trạch, Phước Tuy, Tân Ân. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung xử lý 23 điểm sạt lở bờ kênh Dương Văn Dương (huyện Tân Thạnh).

Trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, tiếp nhận ý kiến cử tri, UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xử phạt vấn đề ô nhiễm môi trường tại Chi nhánh Khánh Hưng thuộc Công ty Ba Con Rồng (xã Thuận Nghĩa Hòa), Công ty TNHH An Hưng Nông (xã Tân Đông) và tiếp tục giao các ngành chức năng, UBND huyện Thạnh Hóa theo dõi việc khắc phục sau xử phạt, giám sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các công ty.

Đối với việc rà soát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ và xử lý các dự án ngoài ngân sách, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện quyết liệt. Năm 2022, tỉnh thu hồi 91 dự án (DA). Trong đó, thu hồi 66 DA trong nước với tổng vốn đầu tư 8.945 tỉ đồng, diện tích 569ha; thu hồi 25 DA FDI với tổng vốn đầu tư 72,2 triệu USD, diện tích 5,3ha đất và 9,4ha nhà xưởng thuê. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, thu hồi 37 DA.

Riêng các ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ảnh về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, bất cập. Đến thời điểm hiện tại, các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu thuốc cho bệnh nhân có tham gia khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, không còn để xảy ra tình trạng bức xúc trong cử tri do bác sĩ điều trị cấp 2 toa thuốc.

Ngoài ra, nhiều ý kiến, kiến nghị khác của cử tri cũng được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết, từng bước đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri.

Cần tiếp tục quan tâm giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các đại biểu chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh

Đánh giá của HĐND tỉnh, bên cạnh kết quả đã đạt, việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri của UBND tỉnh và các ngành chức năng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Trong đó, các vấn đề tồn đọng cử tri quan tâm chủ yếu như bố trí nguồn vốn ngân sách để đầu tư các công trình thủy lợi, giao thông. Đặc biệt, đối với tiến độ thực hiện các DA đầu tư ngoài ngân sách, cử tri đã kiến nghị rất nhiều lần và UBND tỉnh có nhiều chỉ đạo quyết liệt nhưng một số DA vẫn còn kéo dài, chưa giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gây bức xúc cho cử tri.

Cụ thể như tiến độ thực hiện tái định cư của DA Khu TM-DV Hải Sơn (xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa) chậm giao nền tái định cư cho người dân, hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn chỉnh; DA Khu dân cư Hải Sơn - Phước Lợi (huyện Bến Lức) đến nay chưa thực hiện xong và chưa bố trí tái định cư cho người dân. Một số DA còn nhiều tồn đọng như Khu dân cư chợ mới Gò Đen (huyện Bến Lức), DA Khu dân cư Phú An (huyện Bến Lức), DA Khu dân cư AEDC (TP.Tân An), DA Khu dân cư và tái định cư Tân Đức (huyện Đức Hòa) được cử tri kiến nghị rất nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Bên cạnh đó, việc khai thác, sử dụng một số công trình, DA do tỉnh đầu tư hiệu quả chưa cao, gây lãng phí tài nguyên như tình trạng nhà bỏ hoang trên các cụm tuyến dân cư vượt lũ trên địa bàn các huyện Tân Hưng, Mộc Hóa, Thạnh Hóa, Đức Hòa, Thủ Thừa. Ngoài ra, một số kiến nghị cử tri phản ảnh đầu năm 2023 được UBND tỉnh ghi nhận và giao sở, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, đề xuất thực hiện nhưng đến nay chưa có kiểm tra xử lý và báo cáo kết quả cụ thể để thông tin đến cử tri.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, đáp ứng sự mong đợi của cử tri và nhân dân, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều đề nghị UBND tỉnh cần có giải pháp nâng cao hiệu quả chỉ đạo, kiểm soát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố; tiếp tục cải tiến về cơ chế điều phối, chế độ thông tin, báo cáo và chủ động rà soát, có theo dõi thường xuyên, kiểm tra thực tế việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình của các cơ quan, tổ chức được UBND tỉnh giao giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo nghị quyết HĐND tỉnh.

Trong đó, cần tập trung xem xét, giải quyết dứt điểm các kiến nghị nhiều lần, các kiến nghị cấp thiết gắn với hoạt động sản xuất, sinh hoạt của nhân dân như đất đai, dự án ngoài ngân sách, nông nghiệp, kết cấu hạ tầng giao thông, chăm sóc sức khỏe nhân dân, lao động việc làm,...

Ông cũng cho rằng, đối với các ý kiến, kiến nghị thuộc lĩnh vực đầu tư cần thiết nhưng chưa cân đối được nguồn lực thực hiện, UBND tỉnh cần chỉ đạo kiểm tra thực tế để xác định phương án giải quyết cụ thể, phân loại đầu tư và lập danh mục theo thứ tự ưu tiên để làm cơ sở cho định hướng điều chỉnh, bổ sung kế hoạch trung hạn, hàng năm phù hợp với tính cấp thiết, ưu tiên theo thực tế phát sinh và công khai để cử tri biết, giám sát thực hiện./.

Tăng cường giám sát việc thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri

Để thực hiện tốt chức năng giám sát của HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều đề nghị các Ban HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh cần tiếp tục tăng cường giám sát việc thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đặc biệt, cần thường xuyên theo dõi và có kế hoạch cụ thể để giám sát việc triển khai, thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo nghị quyết HĐND tỉnh thuộc lĩnh vực, địa bàn được phân công, ứng cử.

Đồng thời, tăng cường các hoạt động khảo sát, giám sát thực tế, tham vấn nhân dân; chủ động nghiên cứu, kiến nghị giải quyết và đề xuất các vấn đề cần phải tổ chức chất vấn, giải trình, đối thoại để đi đến kết quả giải quyết thỏa đáng cuối cùng, đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết