Tiếng Việt | English

14/07/2015 - 21:12

Quảng Nam: Cá chết vớt cả tuần không hết, hôi thối khắp vùng

Hàng ngàn con cá chết trắng hồ Nguyễn Du (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) gần tuần nay nhưng cơ quan chức năng vớt lên rồi... vứt thành đống trên bờ gây ô nhiễm môi trường.

Hàng ngàn con cá bỗng dưng chết nổi trắng hồ điều hòa Nguyễn Du trong 1 tuần trở lại đây Ảnh: CTV

Gần 1 tuần nay, tại hồ điều hòa Nguyễn Du (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) bỗng dưng xuất hiện cá chết hàng loạt. Theo phản ánh của nhiều người dân, thời gian gần đây, nước trong hồ bỗng chuyển màu xanh sậm, tiếp đó, nhiều loại cá, phần lớn là cá rô phi, nổi lờ đờ, hai mắt sưng to rồi chết trắng hồ.

Mặc dù 3 ngày gần đây, nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh và các cơ quan chức năng TP Tam Kỳ cho biết sẽ vào cuộc kiểm tra, thu gom số lượng cá chết để tránh gây ô nhiễm môi trường, tuy nhiên theo ghi nhận trong ngày 14-7, còn rất nhiều xác cá nổi trên mặt hồ.

Nguồn nước ô nhiễm được cho là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết - Ảnh: CTV

Điều đáng nói, một số lượng không nhỏ cá chết được vớt lên bờ nhưng không được mang đi tiêu hủy mà vứt thành đống khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc cả một vùng, ruồi nhặng bay khắp nơi. “Mấy ngày trước cá chết trên mặt hồ đã bốc mùi hôi khó chịu. Giờ cơ quan chức năng vớt cá lên không đem đi tiêu hủy, mà vứt thành đống trên bờ gây ô nhiễm. Đề nghị thu gom, tiêu hủy cá chết để không ảnh hưởng đến sức khỏe của dân” - một người dân sống ở đường Phan Bội Châu bức xúc.

Được biết, hồ Nguyễn Du có diện tích khoảng 4 ha, có tác dụng tạo cảnh quan đô thị, điều tiết khí hậu và điều tiết lượng nước cho TP Tam Kỳ. Qua khảo sát, chúng tôi ghi nhận xung quanh hồ có nhiều đường ống nước thải ra, trong đó có cả nước thải của một bệnh viện đóng gần đó.

Hình ảnh ghi ngày 14-7 cho thấy tại hồ Nguyễn Du vẫn còn nhiều xác cá

Cá chết được vớt lên bờ nhưng không được thu gom, gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc

Chiều 14-7, trả lời Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Hồng Lai, Chánh văn phòng UBND TP Tam Kỳ, cho biết sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo TP Tam Kỳ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thu gom, xử lý số lượng cá chết, đồng thời quan trắc môi trường để tìm nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên. Ông Lai tỏ ra ngạc nhiên về thông tin số lượng cá chết chưa vớt hết trên hồ và việc vứt cá trên bờ gây ô nhiễm nhưng cho biết sẽ kiểm tra, chỉ đạo giải quyết.

Tr.Thường/Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết