Tiếng Việt | English

26/07/2018 - 10:45

Quê hương đón các anh về

Sau bao năm nằm lại nơi đất bạn Campuchia, ngày 25/7/2018, 25 hài cốt liệt sĩ (HCLS) quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên nước bạn tìm thấy trong mùa khô 2017-2018 được đưa về an nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Vĩnh Hưng - Tân Hưng, tỉnh Long An.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh đặt từng nắm đất và dâng hương lên 25 phần mộ liệt sĩ được quy tập, truy điệu và an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Vĩnh Hưng - Tân Hưng

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh đặt từng nắm đất và dâng hương lên 25 phần mộ liệt sĩ được quy tập, truy điệu và an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Vĩnh Hưng - Tân Hưng

Đón các anh về với đất mẹ

Từ sáng sớm, các đoàn cán bộ đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia cùng đông đảo người dân có mặt tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Vĩnh Hưng - Tân Hưng để đón các anh, những người không tiếc tuổi xuân, máu xương thực hiện nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia.

Đúng 8 giờ, lễ truy điệu, an táng 25 HCLS được tổ chức trong không khí trang nghiêm. Thay mặt lãnh đạo và nhân dân trong tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần đọc điếu văn truy điệu: “Từ khi các anh hùng liệt sĩ mãi mãi ra đi đến nay, chưa một lần được thắp nén nhang thơm để sưởi ấm linh hồn. Mãi đến giờ phút này, các anh mới thực sự trở về, nằm vào lòng đất mẹ quê hương cùng đồng chí, đồng đội”. Trong niềm xúc động, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, chúng ta vô cùng biết ơn các anh, những chiến sĩ trung kiên không ngại gian khổ, hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ quốc tế. Các anh đã chiến đấu, hy sinh anh dũng, được đồng đội chôn cất vội vàng, để rồi hôm nay, chúng ta đón các anh về quê hương trong niềm tiếc thương vô hạn.

Dự lễ an táng, bạn Nguyễn Minh Cường, ngụ thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, xúc động: “Được sinh ra và lớn lên trong thời bình nhưng em hiểu sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ thật lớn lao. các anh đã quên thân mình vì nhiệm vụ quốc tế, vì tình đoàn kết, hữu nghị của Việt Nam và Campuchia”.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các liệt sĩ hy sinh thân mình, góp phần giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng và bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc. Việc tìm kiếm, cất bốc HCLS thể hiện lòng tri ân sâu sắc, góp phần xoa dịu nỗi đau của thân nhân liệt sĩ và đồng bào cả nước. Qua đó, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu quê hương, đất nước,...

Từ khi các anh hùng liệt sĩ mãi mãi ra đi đến nay, chưa một lần được thắp nén nhang thơm để sưởi ấm linh hồn. Mãi đến giờ phút này, các anh mới thực sự trở về, nằm vào lòng đất mẹ quê hương cùng đồng chí, đồng đội”.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần

Để xứng đáng với sự hy sinh đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Tiếp tục phối hợp tìm kiếm

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần chân thành cảm ơn các cấp chính quyền, nhân dân, lực lượng vũ trang tỉnh Svay Rieng tích cực hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ Đội K73 tìm kiếm, quy tập HCLS suốt thời gian qua. Ông mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của nước bạn để đội thực hiện tìm kiếm, quy tập HCLS quân tình nguyện Việt Nam trong thời gian tới.

Lễ truy điệu, an táng 25 hài cốt liệt sĩ được tổ chức trong không khí trang nghiêm

Lễ truy điệu, an táng 25 hài cốt liệt sĩ được tổ chức trong không khí trang nghiêm

Hành trình tìm kiếm, quy tập 25 bộ HCLS là cả quá trình chung sức, chung lòng của cán bộ, chiến sĩ Đội K73 với mong muốn đưa các anh trở về quê hương, nằm cạnh các đồng chí, đồng đội năm xưa. Thượng tá Trần Chí Công - Đội trưởng Đội K73, cho biết: “Dẫu gặp nhiều khó khăn, gian khổ nhưng với tinh thần vượt khó, trách nhiệm với Tổ quốc, với các anh và người thân các anh, chúng tôi luôn cố gắng với mong muốn được đưa các anh về với quê hương. Hiện còn nhiều HCLS vẫn chưa được tìm thấy, đó là nỗi ray rứt, trăn trở của chúng tôi và thân nhân liệt sĩ cũng như các thế hệ hôm nay. Đội K73 Long An và Đội phối hợp tỉnh Svay Rieng thống nhất, còn 22 mộ liệt sĩ tại 7 vị trí ở tỉnh Svay Rieng và 33 mộ tại 4 vị trí ở thành phố Phnom Penh. Thời gian tới, đội tiếp tục phối hợp các đơn vị chức năng tìm kiếm, quy tập các HCLS vẫn còn nằm trên nước bạn Campuchia để đưa các anh trở về với đất mẹ quê hương”./.

Đưa các anh về với lòng đất mẹ

Đưa các anh về với lòng đất mẹ

Từ năm 2001 đến nay, qua 17 giai đoạn, Đội K73 Long An quy tập, hồi hương 2.104 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ ở Campuchia, trong đó, 160 bộ xác định được tên và địa chỉ.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết