Tiếng Việt | English

30/10/2017 - 10:44

Quyết liệt phòng, chống tham nhũng

Tại phiên họp thứ 12, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng được tổ chức ngày 31/7/2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu. Và không thể đứng ngoài được. Cá nhân nào muốn không làm cũng không thể được, thế mới là thành công” - cho thấy quyết tâm rất lớn của Đảng trong cuộc chiến chống tham nhũng. Chưa bao giờ công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, và ở Long An, công tác này đang được thực hiện quyết liệt.

Kỳ 1: Từ những vụ án tham ô, tham nhũng

Tại Long An, trong 10 năm qua, số vụ việc phát hiện liên quan đến tham nhũng không nhiều và ít nghiêm trọng, nhưng con số trung bình từ 7-8 vụ được phát hiện mỗi năm vẫn là con số đáng lo ngại.


Trong 10 năm, Long An phát hiện 75 vụ việc liên quan đến tham nhũng qua công tác kiểm tra, giám sát

7 tháng, chiếm đoạt hơn 2,3 tỉ đồng của cơ quan

Thông qua công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, từ năm 2007 đến nay, trong toàn Đảng bộ tỉnh, ngành Kiểm tra Đảng phát hiện 75 vụ việc liên quan đến tham nhũng; xử lý, kỷ luật 75 cán bộ, đảng viên, trong đó có 29 đảng viên bị khai trừ Đảng.

Tháng 11/2015, cả tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Bến Lức “nháo nhào” vì hơn 2 tháng liên tiếp không nhận được lương. Khi kiểm tra, toàn bộ số tiền này “không cánh mà bay”. Người chiếm đoạt không ai khác chính là “tay hòm chìa khóa” của đơn vị khi đó - Thiếu úy Huỳnh Duy Thanh. Sau vụ việc này, Thanh phải trả giá bằng 18 năm tù và bồi hoàn toàn bộ số tiền chiếm dụng, nhưng bài học về quản lý lỏng lẻo, để xảy ra sai phạm trong thời gian dài mới phát hiện vẫn còn nguyên giá trị.

Theo hồ sơ vụ việc, năm 2010, Huỳnh Duy Thanh được Công an tỉnh tuyển dụng vào ngành và bố trí công tác tại Phòng Hậu cần - Kỹ thuật Công an tỉnh. Đến năm 2014, Thanh được điều động về Công an huyện Bến Lức, công tác tại Đội Tổng hợp, làm nhiệm vụ tham mưu tổng hợp kiêm kế toán đơn vị. Với nhiệm vụ được giao, hàng tháng, quí, căn cứ vào yêu cầu chi của đơn vị, Thanh viết giấy rút tiền, trình lãnh đạo Công an huyện ký rồi giao chứng từ cho tài xế kiêm thủ quỹ Công an huyện Bến Lức đến Kho bạc nhận tiền về cho đơn vị.

Thế nhưng, đến ngày 05/11/2015, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện không được ngân hàng trả lương qua thẻ ATM nên lãnh đạo Công an huyện yêu cầu Thanh giải trình. Cả đơn vị bàng hoàng khi Thanh khai nhận toàn bộ tiền lương tháng 11 và 12/2015 của đơn vị được Thanh rút từ nhiều tháng trước để tiêu xài và cá độ bóng đá qua Internet. Qua đấu tranh, Thanh khai nhận, bản thân tham gia chơi cá độ bóng đá từ cuối năm 2014 với số tiền từ 10-20 triệu đồng mỗi trận bóng. Lương hàng tháng không nhiều nên sau thời gian “chơi bóng”, Thanh tiêu sạch và nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của đơn vị để tiếp tục cá cược bóng đá. Cụ thể, từ tháng 4/2015 đến tháng 11/2015, Thanh chiếm đoạt của đơn vị hơn 2,3 tỉ đồng.

Mặc dù quy định trong ngành Công an rất chặt chẽ nhưng hành vi phạm tội của Thanh lại được thực hiện khá đơn giản, diễn ra thời gian dài và chỉ đến khi hết tiền, Thanh mới bị phát hiện. Liên quan đến vụ việc, ông Huỳnh Ngọc Ẩn, thời điểm đó là Trưởng Công an huyện Bến Lức bị giáng chức; ông Võ Văn Hừng - Phó Trưởng Công an huyện Bến Lức, lúc đó bị cách chức do thiếu kiểm tra, giám sát để Thanh lợi dụng sự tin tưởng trình ký nhiều giấy rút tiền, chiếm đoạt số tiền lớn của đơn vị.

"Qua kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ, từ năm 2007 đến nay, ngành Kiểm tra Đảng phát hiện 75 vụ việc liên quan đến tham nhũng và tiến hành xử lý, kỷ luật 75 đảng viên, trong đó, khai trừ Đảng đối với 29 người."

Chánh Văn phòng Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy - Nguyễn Thị Thúy

Lập khống chứng từ, chiếm đoạt tiền nhà nước

Một trong những vụ án được đưa ra xét xử vào cuối tháng 8/2017 liên quan đến tội tham ô tài sản là vụ cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thủ Thừa lập khống chứng từ để chiếm đoạt tiền Nhà nước với số tiền lên đến hơn 100 triệu đồng.

Theo Ban Nội chính Tỉnh ủy, đây là một trong những vụ án được ban theo sát và chỉ đạo sớm đưa ra xét xử. Hồ sơ vụ án cho thấy, Lê Minh Trung, khi đó là cán bộ phụ trách chuyên môn cấp tiểu học của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thủ Thừa được giao nhiệm vụ thành viên Chương trình Bảo đảm chất lượng giáo dục trường học, giai đoạn 2010-2015, đồng thời được phân công đi tập huấn về chương trình. Trung được giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, lên lịch tập huấn để làm cơ sở cho Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện ký công văn gửi các trường tiểu học để triệu tập cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học về tập huấn lại.

Vì muốn có tiền tiêu xài cá nhân, Trung lập khống các chứng từ quyết toán không đúng thực tế để trình trưởng phòng, qua đó, chiếm đoạt số tiền hơn 65 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, Trung còn nâng khống giá trị các hóa đơn tiền nước uống, tài liệu để chiếm đoạt số tiền trên 35 triệu đồng. Chỉ qua 4 lần tập huấn, Lê Minh Trung chiếm đoạt số tiền trên 100 trệu đồng của Nhà nước để tư lợi cá nhân.

Theo đó, tòa tuyên án, ngoài việc phải bồi hoàn toàn bộ số tiền trên, Trung còn phải chịu mức án 2 năm tù về hành vi tham ô tài sản. Tuy nhiên, để Trung dễ dàng thực hiện việc chiếm đoạt tiền của Nhà nước, có một phần trách nhiệm từ người đứng đầu cơ quan, đơn vị - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thủ Thừa - Lâm Minh Tấn.

Qua quá trình điều tra vụ án, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủ Thừa khẳng định, ông Lâm Minh Tấn, trên cương vị là người đứng đầu cơ quan, chịu trách nhiệm trong việc quản lý, điều hành Chương trình Bảo đảm chất lượng giáo dục trường học không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao, thiếu kiểm tra, giám sát và trực tiếp ký duyệt các chứng từ do Trung lập khống, tạo điều kiện cho Trung chiếm đoạt số tiền lớn của Nhà nước. Tuy được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng ông vẫn bị xử lý về mặt Đảng và điều chuyển công tác khỏi ngành Giáo dục.

Ngoài 2 vụ việc điển hình trên, suốt 10 năm qua, toàn tỉnh còn ghi nhận những vụ án tham nhũng với con số lên đến hàng trăm triệu đồng như vụ việc cán bộ thu thuế Nguyễn Văn Hai thuộc Chi cục Thuế huyện Tân Hưng chiếm dụng tiền thuế của các hộ kinh doanh với hơn 210 triệu đồng; thủ quỹ xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa - Nguyễn Thị Hoa chiếm đoạt tiền chính sách gần 90 triệu đồng; cán bộ y tế xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa - Trần Minh Chí giả mạo chữ ký, lập hồ sơ vay vốn ngân hàng để chiếm đoạt 160 triệu đồng; cán bộ xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh - Nguyễn Thị Kim Thoa lợi dụng quyền hạn, chức vụ chiếm đoạt hơn 140 triệu đồng tiền nền cụm, tuyến dân cư cùng hàng chục vụ việc tham nhũng khác liên quan đến cán bộ, đảng viên.

Chánh Văn phòng Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy - Nguyễn Thị Thúy cho biết: “Qua kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ, từ năm 2007 đến nay, ngành Kiểm tra Đảng phát hiện 75 vụ việc liên quan đến tham nhũng và tiến hành xử lý, kỷ luật 75 đảng viên, trong đó, khai trừ Đảng đối với 29 người. Đầu năm 2017 đến nay, chưa phát hiện cán bộ, đảng viên có hành vi tham nhũng”./.

Kiên Định-Lê Đức
(còn tiếp)

Chia sẻ bài viết