Tiếng Việt | English

07/07/2023 - 09:58

Quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù tình hình trong nước, thế giới còn nhiều khó khăn nhưng với với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh Long An đoàn kết, thống nhất, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng, nổi bật trên hầu hết lĩnh vực, tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH trong năm 2023.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tỉnh cắt băng khai trương dịch vụ khai thác hàng container tại Cảng Quốc tế Long An

Nhiều kết quả nổi bật

Thông tin từ UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm 2023, sản xuất nông nghiệp diễn ra trong điều kiện nhiều thuận lợi, có mức tăng trưởng khá. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng lĩnh vực công nghiệp - xây dựng tiếp tục có sự tăng trưởng, phát huy vai trò động lực cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Hoạt động thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển nhờ triển khai hiệu quả các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa. Dịch Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch nội tỉnh tới các tỉnh, thành và thế giới được đẩy mạnh. Đặc biệt, tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện 3 công trình trọng điểm và 3 chương trình đột phá với tiến độ đạt yêu cầu đề ra. Tỉnh cũng là địa phương đầu tiên của khu vực phía Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tốc độ tăng GRDP ước đạt 3,43%, đứng thứ 9/13 tỉnh, thành phố Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Hoạt động xúc tiến đầu tư được quan tâm, thu hút vốn đầu tư trong nước tăng cao so cùng kỳ. Lĩnh vực đầu tư công đạt kết quả khá tốt và trở thành động lực tăng trưởng. Nhiều dự án giao thông lớn được khởi công, đẩy nhanh tiến độ, tạo động lực phát triển. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được tập trung thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ và đạt kết quả tích cực.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út cho biết, kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH trong 6 tháng đầu năm 2023 trước hết đến từ sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ, Tỉnh ủy; sự giám sát thường xuyên của HĐND tỉnh cũng như việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trong chỉ đạo, điều hành phát triển KT-XH của UBND tỉnh; sự nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của các sở, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Út cũng cho rằng, mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực nhưng tình hình phát triển KT-XH còn một số hạn chế nhất định như tốc độ tăng trưởng kinh tế tương đối thấp, chưa đạt chỉ tiêu của HĐND, hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Thu ngân sách chỉ đạt 50,6% dự toán Trung ương giao, đạt 48,5% dự toán tỉnh giao, giảm 19,8% so cùng kỳ.

Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi

Tập trung hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ

Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út, để bảo đảm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH trong năm 2023, các sở, ngành, địa phương trong toàn tỉnh cần tiếp tục triển khai, thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm được UBND tỉnh giao từ đầu năm. Trong đó, tập trung giải quyết các nhiệm vụ tồn đọng, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong quí III bảo đảm chất lượng, tiến độ theo quy định.

Tỉnh tiếp tục tập trung phát triển kinh tế, nhất là giao thông - vận tải

Người đứng đầu UBND tỉnh cũng lưu ý các sở, ngành, địa phương phải tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, phấn đấu đến hết quí III-2023, giải ngân tối thiểu 80% kế hoạch đầu tư công năm 2023 và cả năm giải ngân phải đạt 100% kế hoạch; đồng thời, tiếp tục huy động hiệu quả mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện 3 chương trình đột phá, 3 công trình trọng điểm theo Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Đặc biệt, tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 12 vừa được tổ chức, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được đề nghị các ngành, đơn vị, địa phương cần quán triệt, tuyên truyền sâu, kỹ trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân NQ của Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; rà soát, chọn các vấn đề cấp bách, quan trọng để tập trung triển khai, thực hiện. Trong đó, các ngành, đơn vị, địa phương phải xác định rõ các kịch bản, giải pháp, nhiệm vụ phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu tăng trưởng và các chỉ tiêu NQ Tỉnh ủy đã đề ra. Ông Nguyễn Văn Được cũng kêu gọi các ngành, đơn vị, địa phương phải thường xuyên rà soát, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình hành động năm 2023, phát huy tinh thần trách nhiệm, đổi mới tư duy, lề lối làm việc, năng động, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới với quyết tâm cao, nỗ lực lớn hoàn thành cao nhất nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi NQ Tỉnh ủy năm 2023, làm tiền đề để thực hiện thắng lợi NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025./.

Các trang thiết bị được chuẩn bị sẵn sàng để thi công dự án đường Vành đai 3 TP.HCM (Ảnh TL)

Với vị trí địa lý thuận lợi, tỉnh có nhiều lợi thế để phát triển thành trung tâm kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, quy hoạch tỉnh vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ là cơ sở để kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư. Theo quy hoạch, số lượng khu công nghiệp của tỉnh thành lập mới trong thời kỳ 2021-2030 là 17 khu công nghiệp với diện tích tăng thêm là 3.181ha, nâng số lượng khu công nghiệp toàn tỉnh đến năm 2030 là 51 khu với diện tích 12.433ha. Với diện tích này, tỉnh vươn lên đứng thứ 2 trên cả nước, chỉ sau tỉnh Bình Dương về diện tích các khu công nghiệp.

Thời gian qua, tỉnh quan tâm huy động nguồn lực đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH một cách đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông có khả năng kết nối liên vùng, liên tỉnh. Trong đó, tỉnh vừa làm thủ tục khởi công các dự án giao thông quan trọng như đường Vành đai 3 TP.HCM, Đường tỉnh 830E (sau này là 1 phần đường Vành đai 4). Theo quy hoạch, trong tương lai, tỉnh phấn đấu hình thành 6 trục động lực, gồm: Đường Vành đai 3, 4; Trục động lực Quốc lộ 50B; Trục động lực song hành Quốc lộ 62; Trục động lực Mỹ Quý Tây - Lương Hòa - Bình Chánh; Trục động lực Quốc lộ N1 và Trục động lực Đức Hòa để hình thành hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao phục vụ phát triển.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết