Tiếng Việt | English

01/07/2024 - 11:14

Quyết trị 'cơn sóng ngầm' giặc nội xâm

Tham nhũng, tiêu cực trong bộ máy chính trị của mọi quốc gia được ví như “cơn sóng ngầm” âm thầm hủy hoại bộ máy, niềm tin của quần chúng nhân dân.

Trên mạng thông tin chính thống và mạng xã hội gần đây rộ lên những vụ án hối lộ, tiêu cực lớn được vạch trần, công khai, minh bạch thông tin trước dư luận xã hội. Số vụ án tiêu cực được phát hiện có thể còn là “phần nổi” của “tảng băng chìm” cần được cả hệ thống chính trị các cấp và quần chúng nhân dân chung tay quét sạch tận gốc “cơn sóng ngầm” nguy hiểm này. Phải xác định đây là cuộc đấu tranh kiên trì, lâu dài bởi những tên phản gián, nội xâm đã và đang len lỏi “leo cao, chui sâu” vào các cấp. Tất nhiên, chúng ta không “quơ đũa cả nắm” nhưng đây đó trong tổ chức, đơn vị này, cơ quan nọ vẫn còn những “con sâu” núp bóng chức quyền, núp bóng cơ quan, đơn vị trục lợi nhóm, trục lợi cá nhân làm xấu đại cục, làm xấu đi hình ảnh đất nước mà toàn Đảng, toàn dân đã dốc toàn tâm, toàn trí để xây dựng một Việt Nam độc lập, hưng thịnh, dân giàu nước mạnh, nâng tầm vị thế trên trường quốc tế.

Lợi dụng những tiêu cực này, các thế lực thù địch có thêm cái cớ để công kích, xuyên tạc, khuếch đại vấn đề với quy kết: Tham nhũng là bản chất chế độ chứ không là hiện tượng xã hội nhỏ, lẻ của cá nhân, của nhóm lợi ích. Thực tế cho thấy, tình hình phát triển KT-XH của đất nước ta vẫn vững vàng phát triển với tốc độ cao, xuất, nhập khẩu tăng vọt, vốn đầu tư FDI vẫn tăng mạnh chứng tỏ vị thế, uy tín của đất nước không ngừng được nâng lên, tình hình an ninh chính trị ổn định,... Những thành quả KT-XH trong nhiều năm qua và hiện tại là câu trả lời, là lời phản bác, phản biện hùng hồn và đanh thép nhất vào những “cái loa” chỉ biết gây thù địch, chia rẽ, hận thù dân tộc nhằm trục lợi chính trị, trục lợi kinh tế.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, cách mạng Việt Nam đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác trong suốt chiều dài lịch sử hàng chục năm chiến đấu chống thực dân, đế quốc và trong gần 50 năm thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cho đến nay, vị thế, tiềm lực của nước ta được nâng tầm, được tín nhiệm, sự tôn trọng của bạn bè thế giới ngày càng mở rộng, nâng cao,... Từ những thành quả cách mạng từ khi có Đảng lãnh đạo cho đến nay, đại đa số người dân Việt Nam rất tin yêu Đảng. Những cán bộ, đảng viên hư hỏng phẩm chất, đạo đức, tay trót “nhúng chàm” tham nhũng, tha hóa, biến chất, “tự diễn biến” sẽ được giáo dục, pháp luật nghiêm trị mà không có ngoại lệ, không có vùng cấm. Đảng ta thấy rõ những nguy hại và nguy cơ nếu không xử lý triệt để, tận gốc “cơn sóng ngầm” tham nhũng và những tiêu cực khác.

Để trị tận gốc “cơn sóng ngầm” tham nhũng, tiêu cực, mới đây, ngày 09/5/2024, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Quy định nhấn mạnh 5 điều là 5 tiêu chí chuẩn mực đạo đức cách mạng mà mọi đảng viên phải chấp hành, thực hiện nghiêm đó là: Yêu nước, tôn trọng Nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; Bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập; Cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư; Đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; Gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời.

Thực ra, 5 điều trên đã có trong nhiều đảng văn, nghị quyết, quy chế, quy định, những điều đảng viên không được làm,… từ khi có Đảng đến nay nhằm xây dựng bộ máy, giáo dục đảng viên luôn giữ vững bản lĩnh, nâng cao tính Đảng, chủ nghĩa cách mạng với mục tiêu Đảng phải trong sạch, vững mạnh mà trước hết là từng đảng viên phải mẫu mực giữ vững phẩm chất, đạo đức, văn hóa trước quần chúng nhân dân. Mọi việc, nhất là việc khó, đảng viên phải tiên phong đi trước để làng nước theo sau. Rõ ràng, Đảng ta luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng là then chốt, thường xuyên. Mọi biểu hiện tiêu cực, tha hóa, biến chất, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”,... của mọi tổ chức, cán bộ, đảng viên đều được xử lý nghiêm trước pháp luật và không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Gần đây, “cuộc chiến” chống tham nhũng đi vào chiều sâu, “gỡ các nhóm lợi ích cài đặt sâu vào tổ chức bộ máy nhà nước”. Đảng ta quyết liệt phòng, chống những tiêu cực nguy hiểm này để đưa ra ánh sáng, “đưa vào lò” những khúc gỗ to nhưng đã mục rỗng “lõi phẩm chất, đạo đức”, bán rẻ lương tâm, sĩ diện.

“Cuộc chiến” chống giặc nội xâm còn dài và ngày càng gian nan bởi tiêu cực ngày càng “biến tướng”, chúng tìm những kẽ hở pháp luật để trục lợi. Hơn lúc nào hết, toàn Đảng, toàn dân cần quyết liệt hơn nữa trong ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới trị dứt căn bệnh này để những thế lực thù địch, phản động, kẻ cơ hội chính trị không còn cớ để rêu rao, nói xấu chế độ, quy chụp cán bộ, đảng viên tích cực, gây xói mòn lòng tin của nhân dân./.

Lại rộ thông tin xuyên tạc về cuộc chiến chống 'giặc nội xâm' của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta

Lại rộ thông tin xuyên tạc về cuộc chiến chống 'giặc nội xâm' của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta 

Công cuộc chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng ta ngày càng phát huy mạnh mẽ, hiệu quả, càng xây dựng, củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân....

Lê Anh Dũng

 
Chia sẻ bài viết