Tiếng Việt | English

15/09/2020 - 08:18

Rực rỡ “vườn hoa” thi đua yêu nước

Thi đua tạo động lực phấn đấu và kích thích sáng tạo. Những phong trào thi đua được lan tỏa rộng khắp với sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân góp phần phát triển KT-XH ở mỗi địa phương. Những tấm gương tiêu biểu của các phong trào tô đẹp thêm truyền thống yêu nước của tỉnh Long An trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển.

Giàu lòng nhân ái

Những ai từng gặp và tiếp xúc với Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) phường 3, TP.Tân An - Nguyễn Thị Ngọc Hạnh đều dành lời khen ngợi người PN giàu lòng nhân ái này. Chị đến với công tác Hội từ năm 1999. Năm 2015, chị được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội LHPNVN phường. Từ đó đến nay, chị không ngại khó, giúp đỡ nhiều PN khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, chị phát động nhiều phong trào thi đua hiệu quả: PN sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; Tiết kiệm tình thương; Hội viên giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn; Chung tay mua bảo hiểm y tế, trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, xây dựng mái ấm tình thương, tặng quà cho trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn,… mỗi năm lên đến hàng trăm triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (thứ 4, trái qua) nhận bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh vì có nhiều thành tích. Ảnh: Thanh Nga

Giai đoạn 2015-2020, chị dành nhiều thời gian cho công tác xã hội gắn với hoạt động Hội. Đó là xây dựng nhiều công trình mang tên Hội, tuyến đường hoa, xây dựng mái ấm tình thương, tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo,… với số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Với những cống hiến đó, chị được nhận nhiều giấy khen, bằng khen các cấp, trong đó có bằng khen của Hội LHPNVN tỉnh về thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hạnh tặng quà người dân có hoàn cảnh khó khăn

Thời gian không cố định, làm những ngày trong tuần chưa đủ, chị dành thêm những ngày cuối tuần, kể cả buổi tối. Khi nào địa phương có những mảnh đời cần hỗ trợ, chị đều có mặt. Tiền túi bỏ ra cũng không ít nhưng chị vẫn vui vẻ. “Tôi nghĩ, làm công việc này nếu mình không có cái tâm thì không thể nào làm được. Tôi may mắn được ông xã động viên, hỗ trợ. Thỉnh thoảng, anh còn góp tiền và đồng hành cùng tôi trong những chuyến thiện nguyện. Đó là động lực để tôi yêu những công việc này. Tôi tự hứa với lòng, sau này dù có ra sao, ở vị trí nào đi nữa, tôi vẫn tận tâm với việc giúp đời, giúp người. Bởi từ lâu, vợ chồng tôi dành một khoản nho nhỏ cho công tác từ thiện” - chị bộc bạch.

Triệu phú nông dân

Chia sẻ về cơ ngơi khang trang của gia đình, ông Trương Quang An - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Thanh long Tầm Vu, huyện Châu Thành, cho biết: “Tất cả là do chúng tôi chịu khó làm lụng, chuyển đổi cây trồng hợp lý đã mang về cho tôi nhiều lợi nhuận”. Trước đây, gia đình ông trồng lúa nhưng không mang lại hiệu quả cao. Từ năm 1995, ông chuyển đổi sang trồng thanh long nên cuộc sống khá giả hơn. “Từ 0,5ha đất đầu tiên, đến nay, diện tích trồng thanh long của gia đình lên đến hơn 3ha; mỗi năm mang về lợi nhuận hàng tỉ đồng. Nhờ đó, gia đình tôi xây dựng nhà cửa khang trang, đầy đủ tiện nghi, các con có điều kiện học tập. Hiện tại, ngoài trồng thanh long, tôi còn trồng và mua bán cây kiểng”.

Ông Trương Quang An - người nhận nhiều danh hiệu thi đua yêu nước (Trong ảnh: Ngoài trồng thanh long, ông còn trồng, bán cây kiểng)

Khi cây thanh long phát triển mạnh trên địa bàn huyện, ông “rủ rê” nông dân trong vùng thành lập HTX Thanh long Tầm Vu do ông làm giám đốc. Đây là HTX có tiếng, từng nằm trong tốp 100 HTX tiểu biểu toàn quốc. Lúc đầu thành lập, HTX chỉ có 13 thành viên với diện tích 13ha, vốn điều lệ 250 triệu đồng; đến nay có 40 thành viên với diện tích 50ha, vốn điều lệ được nâng lên 4 tỉ đồng. Phần lớn diện tích trồng thanh long của thành viên HTX đều theo chuẩn VietGAP, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao hiệu quả. Ngoài ra, HTX còn tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 100 lao động địa phương với thu nhập bình quân 7 - 8 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông cũng dành kinh phí hỗ trợ công tác xã hội ở địa phương cũng như hướng dẫn, tạo điều kiện để nhiều đoàn đến tham quan, tìm hiểu về mô hình làm kinh tế của gia đình.

Không chỉ HTX được các cấp khen thưởng mà bản thân ông cũng nhận nhiều giấy khen, bằng khen của huyện, tỉnh, Trung ương, danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, Nông dân Việt Nam xuất sắc, đặc biệt là nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân Chương Lao động hạng Ba, đang trình hồ sơ công nhận Huân chương Lao động hạng Nhì,…

Nguyện đóng góp cho đời

Nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Trần Thị Huê là người có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước, được tặng thưởng nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Ba,…

Bà Trần Thị Huê có nhiều thành tích trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (Trong ảnh: Bà Huê (bìa trái) trao quà cho người dân có thành tích)

Bản thân bà có hơn 34 năm công tác tại huyện Tân Thạnh, 15 năm (2005-2020) là thành viên Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện, trong đó có 10 năm là Phó Chủ tịch UBND huyện kiêm Trưởng ban Chỉ đạo phong trào. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện, bản thân bà phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần vào sự phát triển KT-XH địa phương.

Bà cho hay, quá trình công tác, bản thân nhận rõ trách nhiệm, nghiên cứu nghị quyết, các văn bản, quy định,… để vận dụng vào điều kiện thực tế địa phương.

Trước hết là tham mưu, đề xuất UBND cơ cấu Ban Chỉ đạo huyện bảo đảm chức năng, nhiệm vụ được giao, phân công từng thành viên phụ trách các tiêu chuẩn theo chức năng, nhiệm vụ chuyên môn và địa bàn phụ trách. Tùy theo điều kiện cụ thể từng địa phương hoặc lộ trình công nhận xã văn hóa, nông thôn mới, các chỉ tiêu chủ yếu từng năm mà bà điều chỉnh, phân công phù hợp, tập trung những địa phương còn khó khăn, những xã trong lộ trình xây dựng xã văn hóa,…

Là Phó Chủ tịch phụ trách khối văn hóa - xã hội, bà chỉ đạo các ngành chuyên môn xây dựng lộ trình thực hiện các tiêu chuẩn, tiêu chí cho từng năm trong từng nhiệm kỳ, định kỳ 6 tháng, cuối năm tổng kết,… Bà luôn bám sát các tiêu chuẩn của từng mô hình: Gia đình văn hóa, xã văn hóa, xã văn hóa - nông thôn mới, doanh nghiệp, cơ quan văn hóa, đô thị văn minh,… để có chỉ đạo cụ thể. Ngần ấy năm công tác, bà cũng thường xuyên đi cơ sở để kiểm tra thực tế, kịp thời nắm bắt tình hình, chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn. Đối với việc công nhận các danh hiệu, trước khi tổ chức phúc tra, bà giao Thường trực Ban Chỉ đạo kiểm tra, đánh giá trước, nếu cơ bản đạt yêu cầu mới đề xuất Ban Chỉ đạo huyện phúc tra,…

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện trong những năm qua luôn được tỉnh đánh giá là đơn vị mạnh. Các lĩnh vực thuộc khối văn hóa - xã hội hàng năm đạt và vượt chỉ tiêu được giao, đã phát huy tác dụng tốt, góp phần phát triển KT-XH, xây dựng đời sống người dân. Hiện huyện có 5 xã đạt danh hiệu xã nông thôn mới, đang phấn đấu đạt danh hiệu huyện nông thôn mới, giai đoạn 2020-2025.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng - Nguyễn Hoàng Minh cho biết, từ những phong trào thi đua xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc, tấm gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội, được nhân dân ghi nhận; được Đảng, Nhà nước và các cấp tặng thưởng nhiều danh hiệu và hình thức khen thưởng xứng đáng./.

Từ những phong trào thi đua xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc, tấm gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội, được nhân dân ghi nhận; được Đảng, Nhà nước và các cấp tặng thưởng nhiều danh hiệu và hình thức khen thưởng xứng đáng”.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng - Nguyễn Hoàng Minh

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết