Tiếng Việt | English

05/05/2022 - 09:12

Sẵn sàng cho Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh Long An lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027

Năm 2022 là năm diễn ra đại hội (ĐH) đại biểu Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp, tiến tới ĐH đại biểu toàn quốc Hội CCB Việt Nam lần thứ VII. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu, rộng, toàn diện trong các tổ chức Hội và cán bộ, hội viên (HV). ĐH đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Hội CCB các cấp. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc trao đổi với Chủ tịch Hội CCB tỉnh - Nguyễn Văn Kìa về kết quả ĐH Hội CCB cấp cơ sở, công tác chuẩn bị ĐH cấp huyện, tương đương và ĐH Hội CCB tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Hội Cựu chiến binh xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã tổ chức thành công đại hội đúng kế hoạch đề ra

PV: Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã hoàn thành tổ chức ĐH Hội CCB cấp cơ sở. Xin ông cho biết về kết quả tổ chức ĐH?

Ông Nguyễn Văn Kìa: Đến thời điểm này, 188 Hội CCB xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã tổ chức xong ĐH, đúng kế hoạch đề ra. Để tổ chức thành công ĐH cấp cơ sở, ban thường vụ Hội CCB các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã chọn 1 đơn vị tổ chức ĐH điểm. Sau ĐH điểm, tiến hành rút kinh nghiệm về công tác tổ chức, chỉ ra những mặt làm được và chưa được của ĐH, thống nhất các nội dung chính để các đơn vị chỉ đạo, tổ chức thành công ĐH cấp cơ sở của đơn vị mình.

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, Hội CCB 188 xã, phường, thị trấn đã tổ chức thành công ĐH ở đơn vị mình. Qua tổ chức ĐH cho thấy, các đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền, tạo không khí phấn khởi trong cán bộ, HV. Báo cáo chính trị trình tại ĐH xác định rõ được chủ đề, phương châm hành động và đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm thiết thực, khả thi, phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Điều hành của đoàn chủ tịch sát đúng với kịch bản, có sự điều chỉnh linh hoạt phù hợp với diễn biến của ĐH. Công tác nhân sự được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, điều lệ hội, hướng dẫn của cấp trên và tiêu chuẩn, đủ số lượng, cơ cấu hợp lý và có tính kế thừa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới. ĐH cấp cơ sở đã bầu đúng, bầu đủ số lượng bằng phiếu kín với sự tập trung cao độ của đại biểu dự ĐH, bảo đảm nguyên tắc, quy chế đề ra.

PV: Được biết, ĐH Hội CCB cấp huyện và tương đương chuẩn bị diễn ra, ông có thể cho biết cụ thể hơn? Theo ông, thành công của ĐH Hội CCB cấp cơ sở rút ra bài học kinh nghiệm gì để tổ chức thành công ĐH Hội CCB cấp huyện, tương đương và ĐH Hội CCB tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027?

Ông Nguyễn Văn Kìa: Sau ĐH Hội CCB cấp xã, Hội CCB tỉnh đã chọn Hội CCB huyện Cần Đước và Tân Thạnh tổ chức ĐH điểm để kịp thời lãnh, chỉ đạo, rút kinh nghiệm, hướng dẫn các đơn vị còn lại tiến hành ĐH theo đúng quy định, bảo đảm chất lượng, dân chủ, đoàn kết, thống nhất cao. Trong quá trình thực hiện, Hội CCB tỉnh phân công cán bộ trực tiếp phụ trách, theo dõi các đơn vị để nắm chắc các vấn đề liên quan đến ĐH, nhất là công tác nhân sự, qua đó kịp thời chấn chỉnh một số hạn chế, tồn tại và chỉ đạo các biện pháp khắc phục. Cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác chuẩn bị văn kiện và nhân sự được chuẩn bị chu đáo, đúng quy trình, có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ các tiêu chuẩn theo quy định. Tổ chức tốt việc lấy ý kiến góp ý xây dựng nội dung văn kiện ĐH cấp mình; đồng thời, tham gia đóng góp ý kiến thực sự trách nhiệm, trí tuệ, có chất lượng vào văn kiện ĐH cấp trên theo hướng dẫn của Hội CCB tỉnh.

Theo kế hoạch, cấp huyện hoàn thành ĐH Hội CCB trước ngày 15/7/2022; cấp tỉnh hoàn thành trước ngày 15/10/2022. Việc tổ chức thành công ĐH cấp cơ sở là tiền đề quan trọng, đem lại nhiều kinh nghiệm thiết thực để Hội CCB các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức thành công ĐH Hội CCB cấp huyện lần thứ VII và Hội CCB tỉnh tổ chức thành công ĐH đại biểu Hội CCB tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027.

PV: Thưa ông, theo kế hoạch, ĐH đại biểu Hội CCB tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 sẽ được tổ chức trong quí III/2022. Như vậy, từ nay đến thời điểm trên, những nội dung nào sẽ được tập trung chuẩn bị nhằm bảo đảm cho ĐH thành công tốt đẹp?

Ông Nguyễn Văn Kìa: ĐH Hội CCB tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027 là sự kiện chính trị quan trọng, động viên cán bộ, HV đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Vì vậy, công tác chuẩn bị và tổ chức ĐH của Hội CCB tỉnh đang được tiến hành khẩn trương, đúng quy chế, điều lệ hội.

Thường trực Hội CCB tỉnh đã quán triệt sâu sắc nội dung Chỉ thị số 02-CT/TW, ngày 06/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới; Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về lãnh đạo ĐH Hội CCB các cấp và ĐH đại biểu toàn quốc Hội CCB Việt Nam lần thứ VII” và tập trung chuẩn bị các văn kiện ĐH, trọng tâm là xây dựng báo cáo chính trị trình ĐH.

Báo cáo chính trị của ban chấp hành phải đánh giá đầy đủ tình hình và kết quả thực hiện nghị quyết ĐH nhiệm kỳ qua, nêu rõ hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm; căn cứ nghị quyết ĐH Đảng cùng cấp, bám sát tôn chỉ, mục đích và thực tiễn phong trào của Hội để đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp khả thi thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng tổ chức Hội trong nhiệm kỳ tới.

Lãnh, chỉ đạo làm tốt công tác chuẩn bị và thực hiện quy trình nhân sự, bảo đảm đúng theo quy định điều lệ hội và hướng dẫn của Trung ương Hội CCB Việt Nam; chú trọng lựa chọn, giới thiệu nhân sự ban chấp hành, ban thường vụ, nhất là các chức danh lãnh đạo chủ chốt nhiệm kỳ 2022-2027, bảo đảm tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu, có sự kế thừa, thực sự là những người tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, uy tín, sức khỏe để tập hợp, đoàn kết HV, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ lãnh, chỉ đạo công tác Hội trong tình hình mới.

Cùng với tiến trình chuẩn bị ĐH, Hội CCB tỉnh tăng cường tuyên truyền về vai trò, vị trí của tổ chức Hội CCB trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ “Đoàn kết, gương mẫu, sáng tạo, đổi mới”; chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực chào mừng ĐH Hội CCB các cấp, tiến tới ĐH đại biểu toàn quốc Hội CCB Việt Nam lần thứ VII.

PV: Xin cảm ơn ông!

Văn Đát (thực hiện)

Chia sẻ bài viết