Tiếng Việt | English

08/03/2024 - 08:37

'Săn con' tuổi rồng

Với quan niệm sinh con năm rồng sẽ mang lại may mắn, thịnh vượng cho cả gia đình, nhiều cặp vợ chồng săn “rồng con” trong năm Giáp Thìn. Chính vì thế, từ đầu năm 2024 đến nay, các bệnh viện, khoa sản ghi nhận số lượng thai phụ đến khám tăng hơn so cùng kỳ năm 2023.

Ghi nhận tại các bệnh viện, khoa sản trên địa bàn tỉnh, số lượng thai phụ đến khám thai từ đầu năm 2024 đến nay tăng lên đáng kể

Rồng là con vật duy nhất không có thật trong số 12 con giáp của người phương Đông. Đây cũng được xem là con vật linh thiêng nhất trong lịch sử của người châu Á, là biểu trưng cho quyền lực của bậc vua chúa thời xưa.

Theo quan niệm dân gian, những người cầm tinh con rồng thường được cho là có tính cách mạnh mẽ, giàu ý chí vươn lên, có số mệnh phú quý, dễ thành công, gặp nhiều may mắn, thuận lợi trong cuộc sống. Với quan niệm đó, nhiều cặp vợ chồng mong muốn sinh con trong năm Thìn.

Từ nửa cuối năm 2023 trở lại đây, có rất nhiều cặp vợ chồng lên kế hoạch và tìm cách “săn con” tuổi rồng. Trên các trang mạng xã hội, những hội nhóm Rồng vàng 2024, Săn rồng vàng, Mẹ rồng vàng, Hội em bé rồng vàng 2024,... được lập ra nhiều hơn để chia sẻ kinh nghiệm thụ thai, cách chăm sóc trẻ nhỏ.

Dạo một vòng trên mạng xã hội, chỉ cần gõ từ khóa “săn rồng vàng” hay “sinh con tuổi rồng”, ngay lập tức, hàng loạt bài viết, hội nhóm hiện ra. Các hội nhóm này đều có số lượng lớn thành viên và lượng tương tác lớn.

Nhiều hội nhóm Rồng vàng 2024 hay Săn rồng vàng, Mẹ rồng vàng, Hội em bé rồng vàng 2024,… được lập ra trên mạng xã hội

Là một trong những thành viên tham gia hội nhóm “săn rồng vàng”, chị Nguyễn Phương Vy (32 tuổi, ngụ xã Bình Quới, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Vợ chồng tôi có bé gái đầu lòng và mong muốn sinh thêm “em bé rồng” vì đây là năm đẹp, hợp tuổi cả 2 vợ chồng và hơn hết là “thêm con thì thêm của”.

Hiện tôi mang thai được 20 tuần. Hàng ngày, ngoài bồi bổ cơ thể, có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp như bác sĩ yêu cầu, tôi còn lên mạng tìm hiểu các nội dung chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc thai nhi”.

Theo thống kê từ Bộ Y tế, trong 3 ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, cả nước có 7.680 trẻ chào đời, tăng 9,6% so cùng kỳ. Ghi nhận tại các bệnh viện, khoa sản trên địa bàn tỉnh, số lượng thai phụ đến khám thai từ đầu năm 2024 đến nay tăng lên đáng kể.

Ngồi chờ đến lượt khám thai tại Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Long An, chị Nguyễn Thị Tuyết Ngân (xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ) cho biết: “Dù mới sinh mổ bé đầu chưa đầy 2 năm nhưng với mong muốn có con tuổi rồng, vợ chồng tôi quyết định sinh thêm”.

Bên cạnh đó, nhiều cặp đôi dù đã lên kế hoạch “săn con” trong năm rồng nhưng chưa nhận được tin vui cũng cảm thấy lo lắng, thậm chí căng thẳng. Theo các chuyên gia, để chuẩn bị cho việc mang thai, ngoài sức khỏe thì tinh thần cũng vô cùng quan trọng. Các cặp đôi cần chuẩn bị tốt cả về sức khỏe lẫn tinh thần để có thể sinh con như mong muốn. Việc tạo áp lực phải sinh con năm rồng vô tình sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Tại những địa phương có mức sinh thấp, việc các cặp vợ chồng sinh con nhiều vào năm Thìn là những tín hiệu vui nhằm tăng tỷ suất sinh trong năm 2024. Tuy nhiên, vấn đề này có thể gây nên áp lực cho hệ thống y tế, đặc biệt là tại các bệnh viện sản, nhi,…

Việc có quá nhiều đứa trẻ được sinh ra trong một năm cũng khiến nhu cầu nhà trẻ, mẫu giáo tăng lên, gây khó khăn, áp lực cho hệ thống giáo dục. Kéo theo đó là việc thi vào các trường cao đẳng, đại học, trung học chuyên nghiệp của những bé được sinh ra trong năm rồng sẽ gặp áp lực lớn hơn, tỷ lệ chọi cao hơn. Khi sinh viên ra trường hay thanh, thiếu niên đến tuổi lao động thì có nguy cơ nguồn cung về lao động sẽ vượt cầu.

Sự xuất hiện của các thiên thần nhỏ đều mang lại niềm vui vô bờ cho các cặp vợ chồng. Thế nhưng, để niềm hạnh phúc ấy được trọn vẹn thì các cặp vợ chồng cần xây dựng kế hoạch cụ thể trước khi mang thai, chuẩn bị tốt về sức khỏe, tài chính, tinh thần để sẵn sàng đón con yêu chào đời./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết