Tiếng Việt | English

14/12/2022 - 19:40

Sở Tư pháp thực hiện hiệu quả công tác cải cách tư pháp

Theo Giám đốc Sở Tư pháp Long An - Phan Thị Mỹ Dung, năm 2022, Sở Tư pháp tập trung xây dựng, triển khai, thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp (CCTP) một cách toàn diện, hiệu quả trên cơ sở bám sát nhiệm vụ công tác và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm công tác CCTP giai đoạn 2021-2026 của Ban Chỉ đạo CCTP; các chương trình, kế hoạch công tác của Bộ Tư pháp; các nghị quyết, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh. Từ đó, góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH tại địa phương.

Năm 2022, Sở Tư pháp vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Trong lĩnh vực thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), ngành Tư pháp tổ chức thẩm định 96 dự thảo VBQPPL, trong đó, Sở Tư pháp thẩm định 68 dự thảo. Báo cáo thẩm định của ngành Tư pháp ngày càng chất lượng và thể hiện rõ quan điểm về điều kiện trình các dự thảo VBQPPL, được các cơ quan liên quan đánh giá cao, thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng VBQPPL.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh tự kiểm tra 55 quyết định, kiểm tra 30 văn bản của UBND cấp huyện. Qua tự kiểm tra, phát hiện 3 quyết định do UBND tỉnh ban hành chưa phù hợp với quy định pháp luật và Sở Tư pháp có thông báo đến cơ quan tham mưu ban hành văn bản tiến hành tự kiểm tra, xử lý theo quy định. Đồng thời, thông qua công tác góp ý, thẩm định dự thảo VBQPPL, Sở Tư pháp phối hợp các sở, ngành kiến nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành mới, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các VBQPPL cho phù hợp với quy định pháp luật và tình hình KT-XH tại địa phương.

Trong lĩnh vực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được 327 cuộc với gần 30.000 lượt người dự. Bên cạnh đó, qua trang thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh giúp cung cấp kịp thời các thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức, cá nhân tra cứu, khai thác và sử dụng. Ngoài ra, năm 2022, ngành Tư pháp đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác hành chính tư pháp, xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật và lĩnh vực bổ trợ tư pháp.

Hiện toàn tỉnh có 38 văn phòng công chứng với 77 công chứng viên hành nghề bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu công chứng cho người dân (Ảnh TL)

Thông tin từ Sở Tư pháp, để tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác CCTP trong những năm tới, Sở Tư pháp tập trung các giải pháp trọng tâm công tác CCTP giai đoạn 2021-2026 thuộc phạm vi, lĩnh vực ngành theo chương trình của Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh. Trong đó, Sở sẽ tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thẩm định, góp ý các dự thảo VBQPPL gắn với tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ, khả thi của hệ thống pháp luật cũng như có giải pháp tuyên truyền, phổ biến kịp thời các văn bản pháp luật mới ban hành; các chính sách, pháp luật có nội dung liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp; chú trọng các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Đồng thời, tăng cường hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, lý lịch tư pháp, bồi thường nhà nước, công tác bổ trợ tư pháp và thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết