Tiếng Việt | English

03/08/2015 - 10:00

Sơn La, Điện Biên thiệt hại nặng nề do mưa lũ

Mưa to kéo dài liên tục trong 3 ngày qua tại các tỉnh Tây Bắc thì Điện Biên và Sơn La là 2 tỉnh chịu nhiều thiệt hại nhất.

Cho đến thời điểm này, mưa lũ tại Tây Bắc đã làm 3 người chết, 4 người bị thương. Nhiều diện tích hoa màu và nhà cửa bị ngập úng, nhiều hộ dân phải sơ tán khẩn cấp đến nơi an toàn, nhiều đoạn, tuyến đường sạt lở gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Hiện các tỉnh trời vẫn mưa to, nước sông suối đang dâng cao, công tác phòng chống lũ quét và sạt đở đất đang được triển khai cấp bách.

Mưa lớn, sạt lỡ đất lam tê liệt nhiều tuyến đường.

Thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên là một trong các địa phương chịu nhiều thiệt hại do mưa lũ. Trong đó, rạng sáng ngày 2/8, mưa lớn kéo dài liên tục trong gần 5 giờ đồng hồ đã làm cho nhiều đoạn trên trục đường Võ Nguyên Giáp bị ngập úng, sâu gần 1 mét, tràn cả vào nhà dân. Do không dự đoán được tình hình, lại xảy ra trong đêm khuya nên hầu hết các hộ không chủ động được việc thu dọn đồ đạc để tránh ngập nên đã bị hư hỏng nhiều đồ dùng sinh hoạt trong gia đình, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Tại các Phường Noong Bua, Thanh Trường, 3 hộ dân nằm trong vùng nguy cơ bị sạt lở cao đã phải di dời gấp đến nơi an toàn ngay trong đêm.

Ông Phạm Kim, tổ dân phố 26, Thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên cho biết: “Chỉ trong vòng khoảng 30 phút nước đã bắt đầu tràn vào các nhà dân rồi. Khi ngập lụt thì bị ô nhiễm, nguồn nước ô nhiễm. Chúng tôi cho rằng có khả năng gây ra nhiều mầm bệnh hết sức phức tạp”.

Ngay trong khi mưa lũ xảy ra, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai và cứu hộ, cứu nạn thành phố Điện Biên Phủ đã đến các điểm sung yếu kiểm tra tình hình và chỉ đạo các địa phương triển khai phương án phòng chống và giúp các hộ gia đình bị ngập úng khắc phục hậu quả thiệt hại.

Sạt lỡ đất khu vực ven sông suối

Ông Nguyễn Đức Đuyện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên cho biết: “Đối với công tác khắc phục thì trước mắt là sẽ bằng Quỹ lũ bão hỗ trợ cho bà con, các trường hợp bị thiệt hại về tài sản. Rất may không có thiệt hại về người, chủ yếu là tài sản, đảm bảo vệ sinh môi trường và các xã phường tập trung dọn dẹp vệ sinh, cũng như khơi thông các hệ thống thoát nước để đảm bảo thoát cho tốt, tránh việc ngập ứng cục bộ”.

Trong lĩnh vực giao thông, riêng ngày hôm qua 2/8, trên các tuyến Quốc lộ 4H, 12 và Quốc lộ 6 ước tính có tới hơn 55.000m3 đất đá tràn xuống lòng đường. Tại km 121 + 570 Quốc lộ 12, 1 chiếc xe tải, biển kiểm soát 26C - 031.77 chở ngô đã bị lật xuống taluy âm. Tại tuyến quốc lộ 6, đoạn thuộc địa phận xã Pa Ham, huyện Mường Chà, mưa lũ đã làm mất phần nền đường khiến giao thông bị tê liệt hoàn toàn. Sau 1 thời gian nỗ lực khắc phục, tuyến quốc lộ 4H, quốc lộ 12 đã cơ bản thông tuyến. Riêng Quốc lộ 6 dự kiến đến chiều 3/8 mới cơ bản thông xe.

Nước lũ trên các sông đang lên nhanh.

Tại tỉnh Sơn La, mưa liên tục không ngớt tại địa bàn huyện Thuận Châu, Mộc Châu, Mường La, thành phố Sơn La đã làm cho nước lũ tại các sông suối dâng cao, nhiều diện tích hoa màu ven suối đã ngập úng hoàn toàn. Đáng kể nhất là lúc 14 giờ chiều 2/8, hàng trăm m3 đất đá sạt lở gây tắc đường kéo dài tại km 258 + 700 thuộc khu vực đèo Chiềng Đông, huyện Yên Châu khiến hàng trăm phương tiện ô tô, xe máy bị ách tắc kéo dài hàng cây số, sau 5 tiếng khắc phục mới thông đường. Tuyến đường Chiềng Pấc đi xã Bó Mười, huyện Thuận Châu ngập sâu trong nước, người dân phải dùng bè để di chuyển.

Dọc theo suối Nậm La trên địa bàn thành phố Sơn La, nước lũ dâng cao, trong đêm qua, nhiều hộ dân khu vực này đã phải chuyển đồ đạc lên cao đề phòng nước lũ tràn vào.

Theo dự báo, mưa lớn vẫn có thể tái diễn và kéo dài trên diện rộng trong ngày 3/8. Vì vậy, Ban chỉ huy phòng chống bão lũ – tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Tây Bắc tiếp tục triển khai các phương án phòng chống, di dời các hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn; đồng thời cảnh báo các hộ dân nằm trong vùng thường xuyên bị ngập lụt cần chủ động đề phòng trong mọi tình huống nhằm tránh thiệt hại về người và tài sản./.

Thùy Hưng/VOV - Tây Bắc

 

Chia sẻ bài viết