Tiếng Việt | English

28/09/2022 - 08:46

Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

Tiêu biểu, nổi bật, xứng đáng là những gì có thể nghe và đọc thấy trên các kênh thông tin, mạng xã hội khi danh sách bình chọn công dân trẻ tiêu biểu năm 2022 được công bố. Mỗi ứng cử viên đều có những dấu ấn riêng, đóng góp sức trẻ vào sự phát triển chung của tỉnh, lan tỏa tinh thần năng động, sáng tạo; ý thức trách nhiệm; thái độ sống tích cực đến đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Tuyên dương, khen thưởng công dân trẻ tiêu biểu tỉnh Long An năm 2021

Thủ lĩnh Đoàn nhiệt huyết

Năng nổ, quyết đoán, nhiệt tình và tận tụy là những phẩm chất ấn tượng để lại cho bất cứ ai nếu đã từng tiếp xúc với Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc, tỉnh Long An - Đỗ Thị Thảo Phương.

Những năm qua, chị luôn nỗ lực, tâm huyết và trách nhiệm trong công tác tham mưu, lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, giúp đơn vị luôn là lá cờ đầu trong phong trào thi đua cấp tỉnh với nhiều thành tích nổi bật: 2 năm liền nhận cờ thi đua đơn vị xuất sắc dẫn đầu 3 lĩnh vực Đoàn, Hội, Đội; Hội đồng Đội hạng nhất 3 năm liền.

Chị Thảo Phương chia sẻ, làm công tác Đoàn thì quan trọng và khó nhất là việc tập hợp, huy động lực lượng ĐVTN. Do đó, để phong trào TN phát triển thì phải tìm cách, triển khai những hoạt động mới có tính sáng tạo, tạo sức hút đối với ĐVTN.

Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương trao tặng hạt giống cho các hộ dân đồng hành cùng “Chuyến xe rau 0 đồng” để tái sản xuất

Chị đổi hình thức tập hợp TN từ sinh hoạt Đoàn, Hội theo địa bàn dân cư sang sinh hoạt câu lạc bộ (CLB) tổ, đội, nhóm; CLB nghề nghiệp; CLB sở thích. Các CLB hoạt động hiệu quả như CLB TN tình nguyện, CLB TN khởi nghiệp,... Trong công tác tuyên truyền, giáo dục, chị tăng cường hình thức trực quan sinh động như sân khấu hóa, đồ họa thông tin tuyên truyền, quay clip hình thức song ngữ, chibi mang thông điệp tuyên truyền,… Ngoài ra, chị còn thành lập mô hình IT áo xanh, Tiếng loa thanh niên tuyên truyền những thông tin cần thiết đến người dân.

Để đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt Đoàn, chị phân công Ban Thường vụ Huyện đoàn trực tiếp tham gia sinh hoạt Chi đoàn tại các ấp, khu phố; thành lập các Zalo nhóm Chi đoàn để tăng cường công tác tuyên truyền và cập nhật thông tin kịp thời cho ĐVTN. Đặc biệt, chị triển khai nhiều mô hình học tập và làm theo lời Bác, an sinh xã hội (ASXH) như Người con hiếu thảo, Viết nhật ký làm theo lời Bác, Ngôi nhà tình bạn, Em nuôi của Đoàn, Bữa cơm 0 đồng,... thực hiện định kỳ hàng tháng từ huyện đến cơ sở.

Thời gian qua, chị vận động trên 4 tỉ đồng cho hoạt động ASXH. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, chị thực hiện mô hình Chuyến xe rau 0 đồng, vận động nguồn rau xanh và huy động ĐVTN hỗ trợ thu hoạch, tặng 35 tấn rau xanh cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong và ngoài huyện; Góc bếp TN, nấu hàng trăm suất cơm mỗi ngày cho tuyến đầu chống dịch.

“Là thủ lĩnh Đoàn, cái gì khó mình phải tiên phong, có vậy mới tạo động lực cho ĐVTN làm theo, cùng đóng góp các công trình, phần việc, tham gia phát triển KT - XH tại địa phương” - chị Thảo Phương bộc bạch.

Niềm tự hào của ngành Giáo dục tỉnh

Đặng Minh Nhựt (cựu học sinh (HS) Trường THPT Chuyên Long An) là niềm tự hào của ngành Giáo dục tỉnh khi 2 lần liên tiếp đoạt giải nhì Kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT môn Tin học năm học 2020 - 2021 và năm học 2021 - 2022.

Em Đặng Minh Nhựt - niềm tự hào của ngành Giáo dục tỉnh

Nhựt cho biết, em nhận ra mình thích và có sở trường ở môn Tin học từ khi còn học cấp 2, đó không chỉ là thích mà còn là đam mê. Ngoài học ở trường, Nhựt còn tìm hiểu thêm kiến thức và luyện tập trên những trang web dành cho lập trình thi đấu. Chuẩn bị cho kỳ thi HS giỏi quốc gia, Nhựt không chỉ nỗ lực ôn luyện mà còn tham gia các cuộc thi online để rèn kỹ năng đọc đề, tốc độ phản xạ và khắc phục những lỗi làm bài hay mắc phải.

Nhựt chia sẻ, năm học 2021 - 2022, em còn tham gia hoạt động tại Cộng đồng Olympic Tin học Việt Nam (thuộc Hội Tin học Việt Nam), chủ yếu dịch đề nước ngoài và tạo các bộ test cho các đề thi Olympic 30/4,... giúp các bạn luyện thi HS giỏi Tin học. Đồng thời, em cũng hỗ trợ giáo viên tổ Tin học trong việc bồi dưỡng HS giỏi như tham gia trợ giảng và tạo trang web, giúp giáo viên dễ giảng dạy hơn. Web cũng giúp kết nối các bạn HS luyện thi HS giỏi Tin học trong tỉnh với nhau. Đặc biệt, trang Web là nơi diễn ra các kỳ thi thử HS giỏi, để các HS thử sức, làm quen với đề thi cũng như cọ xát với nhau.

Hiện tại, Nhựt theo học ngành Khoa học máy tính, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM và tham gia hoạt động cho các tổ chức cộng đồng về lập trình thi đấu và luyện HS giỏi Tin học như LQDOJ và CodeMeLy. Nhựt bộc bạch: “Em theo học ngành này với mong muốn có thể thúc đẩy phong trào Tin học ở tỉnh nhà và rộng hơn là trong cả nước”.

Vì cuộc sống người dân

Khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, Bí thư Huyện đoàn Đức Hòa - Nguyễn Quốc Mẫn có nhiều sáng kiến, giải pháp thực hiện tốt các hoạt động xã hội, nhất là hoạt động cùng chính quyền địa phương kiểm soát và ngăn chặn dịch Covid-19.

Với mong muốn đóng góp sức lực của bản thân cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, bản thân anh Mẫn vừa điều hành, vừa trực tiếp tham gia đội hình TN tình nguyện phòng, chống Covid-19 của cấp huyện và cấp tỉnh. Anh xây dựng nhiều mô hình hay, giải pháp hiệu quả góp phần kiểm soát dịch bệnh và chăm lo ASXH tại địa phương như mô hình Thiếu nhi Đức Hòa - Kết nối yêu thương, các liên đội thực hiện chương trình “Một triệu ly sữa” gửi tặng đội viên gặp khó khăn; Shipper đồng hành, chuyển sách giáo khoa cho HS và thuốc, vật tư y tế đến khu cách ly, bệnh viện dã chiến; Phiên chợ 0 đồng; Bếp ăn 0 đồng; Đội hình phản ứng nhanh các tình huống khẩn cấp;…

Anh Nguyễn Quốc Mẫn tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương

Xác định ĐVTN là lực lượng xung kích, tình nguyện trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19, anh Mẫn tập hợp hàng trăm tình nguyện viên tham gia các đội hình như phun khử khuẩn di động; test nhanh, truy vết; trực khu cách ly, bệnh viện dã chiến vòng ngoài, vòng trong; tình nguyện viên F0 ở lại hỗ trợ điều trị bệnh nhân F0,...

Trong công tác ASXH, anh Mẫn vận động hỗ trợ người dân và lực lượng tuyến đầu chống dịch 95 tấn rau, củ, quả; 80 tấn gạo; 3.136 túi quà an sinh; 809 thùng sữa; hơn 5.000 suất ăn miễn phí; hàng chục ngàn bộ quần áo bảo hộ, kính chống giọt bắn; hàng trăm thùng khẩu trang y tế; hàng ngàn lít cồn và nước rửa tay,... với tổng kinh phí vận động khoảng 7 tỉ đồng. Anh cũng vận động trao tặng 2 căn nhà nhân ái, 1 căn nhà tình bạn cho ĐV, HS khó khăn với tổng trị giá hơn 150 triệu đồng. Anh cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động hướng về vùng sâu, vùng xa và chăm lo HS khó khăn trên địa bàn huyện.

Anh Mẫn thổ lộ: “Tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương là bài học ý nghĩa, giúp tôi thấu hiểu, chia sẻ và quyết tâm, nỗ lực, sống có ý nghĩa, trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội. Khi địa phương cần, là thế hệ trẻ, chúng ta phải cố gắng cống hiến nhiều hơn, mang lại cuộc sống bình yên cho mọi người”.

10 tấm gương công dân trẻ được bình chọn sẽ đại diện cho sức trẻ Long An lan tỏa thông điệp về một thế hệ trẻ sống có trách nhiệm với bản thân; luôn đổi mới tư duy, sáng tạo, ứng dụng công nghệ vào thực tiễn; không ngừng khát vọng, kiên trì theo đuổi ước mơ./.

"Cuộc vận động bình chọn và tuyên dương công dân trẻ tiêu biểu không chỉ dừng lại ở việc vinh danh các cá nhân tiêu biểu mà điều quan trọng tạo động lực cho đoàn viên, thanh, thiếu niên rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Qua đó, khẳng định và lan tỏa những giá trị sống tốt đẹp của thanh niên tỉnh Long An”.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út

Từ 44 hồ sơ được đề cử đến từ 17 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, có 19 hồ sơ bảo đảm đúng các tiêu chuẩn, có thành tích cao được Tỉnh đoàn và Ban Thi đua - Khen thưởng đưa vào danh sách bình chọn công dân trẻ tiêu biểu năm 2022. Trong các hồ sơ đề cử năm nay không có hồ sơ thuộc lĩnh vực kinh doanh.

Ban Tổ chức và Hội đồng bình chọn đã thảo luận và cho ý kiến về 19 hồ sơ; trong đó, có 10 cá nhân tiêu biểu đã thuyết phục được Hội đồng bình chọn và trở thành công dân trẻ tiêu biểu tỉnh Long An năm 2022.

Lễ tuyên dương Công dân trẻ tiêu biểu năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Long An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 (chiều ngày 04/10/2022).

Trà Long

Chia sẻ bài viết