Tiếng Việt | English

08/06/2016 - 09:14

Sức bật từ việc học và làm theo Bác

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An ngày càng khởi sắc, phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Những thay đổi tích cực trong đời sống xã hội ấy nhờ vào sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân huyện Đức Hòa thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


Học ở Bác chữ cần, người dân ngày càng tích cực, sáng tạo lao động sản xuất. (Trong ảnh, thanh niên sản xuất giỏi Đào Quốc Huy là một trong những điển hình tiên tiến học và làm theo tấm gương của Bác)

1. Thời gian qua, các chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức phong phú. Đó là nghe, xem đĩa do Giáo sư Hoàng Chí Bảo giảng dạy, học tập thông qua truyền hình trực tuyến của Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, lồng ghép trong sinh hoạt Đảng và sinh hoạt các tổ chức chính trị- xã hội,... Theo Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy – Lê Văn Lực, thông qua các hình thức tuyên truyền tạo thành phong trào học tập, làm theo tấm gương Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực của từng cơ quan, đơn vị và có sức lan tỏa nhanh, mạnh tới từng con người, từng công việc cụ thể.

Cũng từ học và làm theo tấm gương của Bác mà trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp được nâng cao. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác, gương mẫu thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Đó là Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy – Nguyễn Thị Hết luôn làm việc với tinh thần “Hết việc chứ không hết giờ”. Trong giờ làm việc, chị gương mẫu, sắp xếp công việc khoa học, đồng thời, luôn tìm giải pháp góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên và bảo vệ chính trị nội bộ hệ thống chính trị trong huyện. Với vai trò Bí thư Chi bộ, trong cuộc họp hằng tháng, chị thẳng thắn đánh giá những mặt được, mặt hạn chế trong công việc, tìm nguyên nhân, đề xuất giải pháp đưa vào Nghị quyết và đề ra kế hoạch thực hiện cụ thể. Qua đó, cán bộ, đảng viên của Ban Tổ chức luôn có ý thức trách nhiệm cao, bám và hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Không chỉ giỏi việc nước, chị Hết còn đảm việc nhà. Học Bác tính cần mẫn, chị chịu khó thức khuya, dậy sớm để vừa chăm sóc gia đình chu đáo vừa hoàn thành tốt công việc ở cơ quan. Chị chia sẻ: “Mẹ chồng tôi bị tai biến đã 10 năm nên mỗi buổi sáng, tôi dậy sớm đi chợ, nấu ăn, cho mẹ ăn sáng rồi đến cơ quan đúng giờ. Tôi còn dạy dỗ con phải biết vâng lời, hiếu thảo với bà và cha mẹ”. Theo chị, học theo Bác không có gì quá khó! Chị đã học và làm theo tấm gương của Bác từ những điều giản dị gắn với tinh thần trách nhiệm trong công việc và tình yêu thương, lòng hiếu thảo, sự siêng năng, cần mẫn trong cuộc sống hằng ngày.

2. Không riêng gì cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức huyện Đức Hòa chuyển biến nhận thức và thể hiện bằng hành động trong việc học và làm theo tấm gương Bác mà các tầng lớp nhân dân cũng xem đây là việc làm thiết thực và ý nghĩa. Quần chúng nhân dân ngày càng tích cực, sáng tạo trong lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Điển hình như anh Đào Quốc Huy, ở xã Tân Phú – một thanh niên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh ruộng quê hương. Dù đã tốt nghiệp trường trung cấp nghề chuyên ngành kỹ thuật điện, được giới thiệu vào làm công ty nhưng anh Huy vẫn từ chối vì “thương cha mẹ lớn tuổi, em trai đang tuổi đi học nếu làm công nhân phải đi sớm về trễ ít có thời gian phụ giúp gia đình”. Thế là, anh Huy quyết định gắn bó với ruộng đồng và quyết tâm sẽ làm giàu từ ruộng lúa. Thành công không phụ lòng người chịu khó, từ 3ha đất trồng lúa của gia đình, anh mạnh dạn mướn thêm 17ha đất trồng lúa khá hiệu quả.

“Vì đất mướn nằm rải rác nhiều nơi nên việc đi lại chăm sóc rất khó khăn, vất vả. Nhưng bản thân luôn chịu khó và cần cù, tích cực tham gia các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật nên việc trồng lúa ngày càng hiệu quả. Từ nguồn lợi nhuận, tôi mua phà, máy cày, máy bơm nước,... để làm ruộng đỡ vất vả hơn. Đặc biệt, vào mùa vụ, tôi tạo điều kiện cho hàng chục đoàn viên thanh niên có việc làm và luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất lúa cho các bạn áp dụng”- anh Huy chia sẻ.

Ngoài niềm đam mê lao động, cần cù vượt khó để thành công, nhà nông trẻ Đào Quốc Huy còn là đảng viên, Bí thư Chi đoàn ấp Bình Thủy rất năng động. Dù bận bịu ruộng sớm đồng trưa nhưng anh vẫn cố gắng sắp xếp, duy trì sinh hoạt tổ chức đoàn ở cơ sở để định hướng thanh niên trong ấp ra sức tu dưỡng, học tập, xây dựng lối sống lành mạnh và tích cực lao động, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Chính những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo nên sức bật trong quá trình xây dựng, phát triển quê hương. Dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế- xã hội huyện Đức Hòa vẫn ổn định, phát triển và ngày càng đi lên bởi còn đó rất nhiều những tập thể, cá nhân luôn ý thức vai trò, trách nhiệm, việc làm của mình từ việc học và làm theo tấm gương của Bác./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết