Tiếng Việt | English

05/06/2023 - 14:36

Sức lan tỏa của các mô hình Dân vận khéo

Phong trào thi đua Dân vận khéo (DVK) được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh Long An quan tâm triển khai, thực hiện. Nhiều mô hình DVK phát huy hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.

Phát huy truyền thống đoàn kết

Xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức xác định công tác DV là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị. Với phương châm hướng về cơ sở, phong trào thi đua DVK được triển khai trên nhiều lĩnh vực. Nhiều mô hình DVK được MTTQ và các đoàn thể triển khai, thực hiện hiệu quả. Nổi bật là mô hình Nâng đỡ trẻ em mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn và hộ mất khả năng lao động.

Mô hình Nâng đỡ trẻ em mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn và hộ mất khả năng lao động góp phần xóa trắng hộ nghèo trên địa bàn xã Mỹ Yên

Theo đó, UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động mạnh thường quân chung tay giúp đỡ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực để họ vươn lên trong cuộc sống. Đối với những hộ có trẻ em mồ côi hoặc trẻ em khuyết tật đặc biệt nặng sẽ xem xét hỗ trợ đến khi các em tròn 18 tuổi. Đối với người cao tuổi, neo đơn thì hỗ trợ đến khi mất. Đối với hộ cận nghèo thì hỗ trợ đến khi thoát nghèo.

Em Đỗ Văn Phú (ấp 5, xã Mỹ Yên) bày tỏ: “Em rất vui khi được cô, chú đến thăm hỏi và quan tâm, giúp đỡ. Em hứa sẽ cố gắng chăm ngoan, vượt khó học tập, xứng đáng với sự mong đợi của các cô, chú”.

Thực hiện mô hình này, năm 2022, xã vận động hỗ trợ 8 trường hợp với tổng kinh phí 48 triệu đồng. Từ đầu năm 2023 đến nay, xã hỗ trợ 11 trường hợp với tổng số tiền 51 triệu đồng. Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Yên - Nguyễn Hoàng Minh nhận định: “Mô hình đã phát huy truyền thống đoàn kết, “tương thân, tương ái” của dân tộc, tạo thêm nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Qua đó, góp phần xóa trắng hộ nghèo trên địa bàn cũng như thực hiện thành công tiêu chí không còn hộ nghèo trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2023”.

Ngoài ra, xã còn triển khai nhiều mô hình góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH như Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 chuyên đề Văn hóa và con người Bến Lức; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Điểm sáng về bảo vệ môi trường ở khu dân cư; Tuyến đường sáng, sạch, an ninh, trật tự; Tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy, Huyện ủy về chủ trương bồi thường giải phóng mặt bằng đối với đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn xã;...

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt

Nhằm kêu gọi người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, UBMTTQ Việt Nam thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước triển khai mô hình Tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt và chọn làm điểm thực hiện tại khu phố 1B.

Mô hình Tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt nhằm tuyên truyền, vận động người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam

Để mô hình được thực hiện hiệu quả, UBMTTQ Việt Nam thị trấn rà soát, vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn phù hợp với các tiêu chí tham gia mô hình. Công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt nội dung cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng được UBMTTQ Việt Nam thị trấn phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh thực hiện. Đến nay, UBMTTQ Việt Nam thị trấn xây dựng được 2 điểm bán hàng Việt; trao 200 túi xách vải và phát 500 tờ rơi đến tiểu thương, các hộ dân; đồng thời, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt của đoàn viên, hội viên, người dân; tuyên truyền qua các phương tiện thông tin, mạng xã hội để người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.

Theo đánh giá của Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị trấn Cần Đước - Lê Minh Tuấn, mô hình góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong sử dụng các sản phẩm, hàng hóa do người Việt Nam sản xuất. Việc thực hiện mô hình còn xây dựng nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng, tạo thói quen ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam ngày càng nhiều trong nhân dân. Thời gian tới, UBMTTQ Việt Nam thị trấn nhân rộng mô hình, tổ chức các điểm bán hàng Việt với giá khuyến mãi và đổi mới hình thức tuyên truyền nhằm phát huy hơn nữa tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân bằng những việc làm, hành động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Các mô hình DVK tại các địa phương có sức lan tỏa mạnh mẽ, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” cũng như xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ngay từ cơ sở./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết