Tiếng Việt | English

26/03/2020 - 08:23

Sức trẻ tình nguyện

Vậy là Tháng Thanh niên (TN) năm 2020 dần khép lại với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Song, nhiều bạn trẻ trong cả nước cảm thấy tiếc nuối bởi nhiều hoạt động chưa tổ chức được do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp.

1. Khác với mọi năm, Tháng TN năm nay, tuổi trẻ cả nước không tổ chức lễ ra quân, khởi động rầm rộ. Thay vào đó, ngày 01/3/2020, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Long An đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần I năm 2020 với nhiều hoạt động TN tình nguyện gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh chia sẻ: “Ban Thường vụ Tỉnh đoàn có công văn đề nghị các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc chủ động điều chỉnh nội dung, phương thức hoạt động sao cho phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19. Trong đó, ưu tiên tổ chức các hoạt động hỗ trợ người dân, cộng đồng phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Đoàn viên, thanh niên phát khẩu trang miễn phí, góp phần phòng, tránh dịch bệnh Covid-19

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đồng loạt tổ chức các đợt vệ sinh, tuyên truyền và vận động xã hội hóa mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn phát miễn phí cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và người dân. Bí thư Huyện đoàn Tân Hưng - Nguyễn Cao Đẳng cho biết: “Tháng TN năm nay, các cấp bộ Đoàn trong huyện tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 thông qua tuyên truyền miệng, loa phát thanh; mạng xã hội Facebook, Zalo; phát tờ rơi, áp phích,... Qua đó, tạo hiệu ứng tích cực trong ĐVTN và người dân, hiểu đúng, hiểu đủ, tránh hoang mang hoặc chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh”.

Nhận 2 chiếc khẩu trang y tế từ các bạn trẻ, ông Nguyễn Thanh Sơn, ngụ thị trấn Tân Hưng, bày tỏ: “Thông qua báo, đài, tôi biết Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang để ngăn ngừa dịch Covid-19. Tuy nhiên, hơn 1 tháng nay, tôi đến các tiệm thuốc Tây ở thị trấn hỏi mua nhưng không có. Nay được các cháu ĐVTN tặng khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn (dạng gel), tôi vui lắm!”.

Đoàn viên, thanh niên phát khẩu trang miễn phí, góp phần phòng, tránh dịch bệnh Covid-19

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn - Lê Thị Hồng Kết cho biết: “Đến nay, các cơ sở Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh phát hơn 600.000 tờ rơi tuyên truyền, 300.000 khẩu trang, 600 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn; đồng thời tổ chức hơn 100 buổi tuyên truyền tại các tuyến đường, khu chợ trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các đơn vị: Thành đoàn Tân An, Huyện đoàn Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa, Bến Lức, Thủ Thừa,... thực hiện tốt tuyên truyền kỹ năng phòng, chống dịch bệnh cho sinh viên, học sinh, cán bộ Đoàn, Hội, Đội các cấp cũng như trang bị những nội dung cần thiết để phòng, chống dịch bệnh. Riêng Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức ra quân tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phát 3.000 tờ rơi tuyên truyền, 3.200 khẩu trang y tế miễn phí cho người dân, ĐVTN trên địa bàn TP.Tân An”.

2. Ngoài đại dịch Covid-19 mà toàn cầu đang phải đối mặt, người dân các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long còn phải “gồng mình” chống chọi với hạn, mặn. Song song với chung tay phòng, chống dịch Covid-19, Tháng TN năm nay, lực lượng ĐVTN trong tỉnh còn ra quân tặng nước ngọt cho người dân. Bí thư Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh - Nguyễn Công Tiếp cho biết: “Tháng TN năm nay, Đoàn khối vận động 3.000 thùng nước khoáng của nhà máy La Vie Long An tặng người dân vùng hạn, mặn: Cần Giuộc, Tân Trụ, Tân Hưng và các cơ sở cách ly phòng tránh dịch bệnh Covid-19 tập trung của tỉnh”.

Đoàn viên, thanh niên tặng nước uống cho người dân vùng hạn, mặn huyện Cần Giuộc

“Nhịn ăn vài ngày thì được chứ thiếu nước một ngày sao mà sống nổi!” - bà Võ Thị Thêm (70 tuổi), ngụ ấp Thạnh Trung, xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, bày tỏ khi nhận 1 thùng nước khoáng (loại 12 chai, mỗi chai 1,5 lít) do Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp Huyện đoàn Cần Giuộc tổ chức trao tặng. Bà Thêm chia sẻ thêm: “Mấy chục năm nay, tôi chưa bao giờ chứng kiến tình trạng thiếu nước ngọt như lúc này. Trước đây, nước có nhiễm mặn cũng khoảng một tuần sau tết rồi hết. Còn năm nay, từ trước tết đến giờ, nước vẫn mặn. Ngoài thiếu nguồn nước sinh hoạt hàng ngày, người dân vùng hạ còn đối mặt với tình trạng thiếu nước sản xuất”.

Phát huy tinh thần xung kích, tuổi trẻ xã An Lục Long và ĐVTN huyện Châu Thành còn vượt đường sá xa xôi, vận chuyển hàng trăm khối nước đến với người dân vùng hạn, mặn thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. “Dù vất vả nhưng được góp phần mang đến niềm vui, đáp ứng khát khao, mong mỏi của người dân là niềm hạnh phúc nhất của tuổi trẻ. Chúng tôi cảm thấy rất vui khi Chương trình “Giọt nước yêu thương” được triển khai, góp phần “giải khát” cho người dân Bến Tre trong những ngày thiếu nước uống, thậm chí không có nước để vo gạo, nấu ăn,…” - Bí thư Đoàn xã An Lục Long - Trương Thành Thiết bày tỏ.

3. Mặc dù Ngày Đoàn viên năm nay được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh quan tâm tổ chức nhưng khá trầm lắng so với mọi năm. Các bạn ĐVTN được huy động tham gia không nhiều do hạn chế tụ tập đông người để phòng, trách dịch bệnh Covid-19. Ngày hội năm nay, ĐVTN không giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, các trò chơi dân gian mà xem các clip tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đoàn viên, thanh niên mang nước ngọt đến với người dân vùng hạn, mặn

Theo Phó Bí thư Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh - Phạm Minh Trí, Ngày Đoàn viên là hoạt động được các cơ sở Đoàn tổ chức hàng năm nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Qua đây, giúp ĐVTN tự hào về truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn, tiếp tục phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, quyết tâm thực hiện thành công chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên hàng năm. Đây cũng là cơ hội để ĐVTN giao lưu, sinh hoạt, thắt chặt tình đoàn kết; là sân chơi bổ ích để rèn luyện kỹ năng và phát huy khả năng sáng tạo của tuổi trẻ. Tuy nhiên, Tháng TN năm nay, Ban Thường vụ Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh chỉ tập trung hoạt động chăm lo, giúp đỡ ĐVTN khó khăn và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Đoàn khối phối hợp Ban Thường vụ Đoàn cơ sở Công ty Cổ phần May Xuất khẩu Long An tổ chức trao danh sách đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp; tặng quà 14 đoàn viên công nhân khó khăn; trao Mái ấm TN cho đoàn viên Nguyễn Thị Thu Thảo và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho ĐVTN công nhân qua clip.

Theo đánh giá của Tỉnh đoàn, hầu hết hoạt động tình nguyện vì cộng đồng trong Tháng TN năm nay đều được các cấp bộ Đoàn triển khai, thực hiện hiệu quả: Trồng 200 cây hoàng yến; phát 500 túi xách thân thiện với môi trường, góp phần tuyên truyền chống rác thải nhựa; tặng 1 sân chơi thiếu nhi; tặng 5 bộ máy vi tính cho Đoàn TN các xã ở địa bàn khó khăn; khởi công xây dựng 1 cầu giao thông nông thôn (dài 18m, rộng 3m) trị giá hơn 650 triệu đồng; vận động xã hội hóa tặng 600 phần quà cho học sinh nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn các huyện: Thủ Thừa, Tân Trụ, Châu Thành, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, với tổng trị giá 300 triệu đồng;… Tuy nhiên, một số hoạt động nằm trong kế hoạch phải tạm gác lại do dịch bệnh Covid-19 ngày càng lan rộng: Hiến máu tình nguyện (dự kiến 300 đơn vị máu); hoạt động Tháng 3 biên giới - điểm của tỉnh tại huyện Tân Hưng; phối hợp đưa ĐVTN của tỉnh có nhu cầu tìm kiếm việc làm dự Ngày hội việc làm tại TP.HCM do Trung tâm Dịch vụ việc làm TN TP.HCM tổ chức;...

“Các hoạt động chưa thực hiện trong Tháng TN, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ triển khai sau khi dịch bệnh Covid-19 được đẩy lùi. Qua đó, góp phần phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ chung tay xây dựng xã nông thôn mới, đô thị văn minh; thực hiện hiệu quả các công trình, phần việc TN của năm 2020 với chủ đề “Tuổi trẻ Long An tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” - Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh nhấn mạnh./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết