Tiếng Việt | English

22/03/2024 - 15:20

Tân Hưng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện  

Ngày 22/3, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Hưng, tỉnh Long An long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện (24/3/1994 - 24/3/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Huyện Tân Hưng đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội - Hoàng Văn Liên; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ, các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện; nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện qua các thời kỳ và đông đảo người dân đến dự.

Huyện Tân Hưng được thành lập vào ngày 24/3/1994 trên cơ sở tách ra từ huyện Vĩnh Hưng theo Nghị định số 27/NĐ-CP của Chính phủ. Khi mới thành lập, kinh tế còn ở mức thấp, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, có trên 50% diện tích đất bị nhiễm phèn, thường xuyên ngập chìm trong lũ lụt, nắng hạn kéo dài, thiếu cả nước ngọt phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt. Sản xuất lúa 1 vụ bấp bênh, năng suất thấp, giao thông đi lại khó khăn, chủ yếu là đường thủy. Hạ tầng hầu như chưa có gì, trụ sở cơ quan, trường học, trạm xá đều tạm bợ bằng tre, lá. Tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội, nhất là khu vực biên giới diễn biến phức tạp, nạn trộm, cướp có vũ trang gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong người dân. Hệ thống chính trị còn non trẻ, đội ngũ cán bộ trong huyện thiếu rất nhiều, năng lực còn hạn chế, chưa am hiểu hết tình hình địa phương.

Cùng với đó, huyện còn phải đương đầu chống chọi với 2 cơn lũ lụt lớn trong năm 1994, 1995 và cơn lũ lịch sử năm 2000 làm cho tình hình KT-XH, quốc phòng - an ninh của huyện vốn đã khó lại càng khó khăn hơn.

Năm 1994, sản lượng lúa chỉ đạt 91.000 tấn thì nay đạt trên 444.000 tấn

Để vượt qua khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và người dân Tân Hưng đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết một lòng, nêu cao ý chí tự lực, tự cường và luôn nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự giúp đỡ, tạo điều kiện đầu tư của các bộ, ngành Trung ương và các sở, ngành tỉnh; đặc biệt là sự đồng thuận của người dân giúp huyện sớm ổn định nơi làm việc và kiện toàn hệ thống chính trị.

Nếu như năm 1994, diện tích sản xuất lúa cả năm của huyện chỉ đạt 21.000ha, lúa 1 vụ bấp bênh, năng suất thấp với tổng sản lượng 91.000 tấn thì đến nay, diện tích gieo sạ lúa cả năm đạt 82.500ha, tổng sản lượng lúa trên 444.000 tấn.

Song song với phát triển nông nghiệp, hoạt động công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp cũng có sự phát triển. Đến nay, toàn huyện có trên 100 cơ sở công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,9%, trong đó, hộ dân sử dụng nước sạch đạt 86%. Tỷ lệ hộ dân sử dụng điện an toàn đạt 99,85%.

Kết cấu hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư

Hệ thống giao thông, thủy lợi trên địa bàn huyện được quan tâm đầu tư tương đối hoàn chỉnh, đường giao thông nông thôn được cứng hóa, trải sỏi, bê tông và láng nhựa được 327/336km, các xã đều có đường ô tô đến trung tâm xã. Thu ngân sách hàng năm đều vượt chỉ tiêu đề ra.

An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước cải thiện. Hệ thống trường, lớp được xây dựng kiên cố, hiện có 25/32 trường học đạt chuẩn quốc gia. Mạng lưới y tế được củng cố và phát triển. Công tác quốc phòng - an ninh, nội chính, đối ngoại được tăng cường, bảo đảm giữ vững ổn định. Hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn, hiệu quả hoạt động ngày được nâng lên,…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và người dân huyện Tân Hưng đã chung sức xây dựng trong 30 năm qua. Bước sang giai đoạn phát triển mới, với những thời cơ và thách thức mới, ông mong muốn, cấp ủy, chính quyền và người dân huyện Tân Hưng tiếp tục phát huy những kết quả và thành tích đã đạt, tập trung khắc phục những khó khăn, xây dựng huyện Tân Hưng thực sự vững mạnh toàn diện. 

Để thực hiện tốt điều này, trong thời gian tới, huyệnTân Hưng cần phải xác định, nhất quán phương châm “Nguồn lực từ tư duy, động lực từ đổi mới, sức mạnh từ nhân dân”. Hệ thống chính trị phải thật sự đoàn kết, năng động, sáng tạo, phát huy tính tích cực, tự lực, tự cường, xác định rõ nguyên tắc “Dựa vào nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, ngoại lực là quan trọng, đột phá”.

Tại lễ kỷ niệm, thừa ủy quyền của Quyền Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Tân Hưng.

Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong 30 năm xây dựng và phát triển huyện Tân Hưng

Ngoài ra, 15 tập thể , 30 cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh và 18 tập thể, 17 cá nhân nhận giấy khen của UBND huyện vì có thành tích xuất sắc trong 30 năm xây dựng và phát triển huyện Tân Hưng./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết