Tiếng Việt | English

08/12/2018 - 10:18

Tận tâm với công tác hội

15 năm gắn bó với công tác phụ nữ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An - Vũ Thị Lượn đồng thời là Phó Bí thư Chi bộ ấp Rọc Đô, góp phần “thắp lên” ngọn lửa phong trào tại địa phương.

Vượt khó

Cách đây hơn 25 năm, chị Lượn cùng gia đình bên chồng hưởng ứng chính sách của Đảng và Nhà nước đi khai phá vùng đất Đồng Tháp Mười. Rời quê hương Hải Dương, gia đình chị dừng chân tại xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng.

Chị bùi ngùi nhớ lại, ngày ấy, chị ngoài hai mươi tuổi, lập gia đình, theo chồng vào Nam lập nghiệp. Từ biệt ba mẹ ruột ở quê, hành trang chị mang theo không có gì ngoài ước mơ về một tương lai tươi sáng. Lần đầu tiên đi xa, chị ngỡ ngàng trước một vùng Đồng Tháp Mười mênh mông nước.

Nơi chị đến khi ấy là vùng đất hoang sơ, người ở thưa thớt, đêm đến “muỗi kêu như sáo thổi”. Phương tiện đi lại cũng rất khó khăn, giao thông nông thôn không liền mạch giữa các ấp,... Nhưng có lẽ, điều khiến chị lo lắng hơn chính là không biết làm sao để thích nghi với vùng sông nước khi chị không phải là người bơi giỏi. Nghĩ đến quê nhà còn vất vả trăm bề, chị hiểu mình cần vượt khó để cùng chồng xây dựng cuộc sống gia đình.

Chị Vũ Thị Lượn (bìa phải) dịp chuẩn bị Trung thu cho các em nhỏ xã Vĩnh Trị

Năm 2003, chị “bén duyên” với công tác Hội PN. 4 năm sau, chị được bầu làm Chủ tịch Hội LHPNVN xã Vĩnh Trị. Đến với hội từ những ngày đầu khi hoạt động phong trào còn rất khó khăn, chị dặn lòng phải phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chị nói: “PN ở đây sinh sống chủ yếu bằng nghề làm ruộng, còn lại làm mướn. Nhiều chị hoàn cảnh rất khó khăn. Do đó, họ chưa quan tâm đến các phong trào địa phương. Ngày đó, mỗi lần xuống ấp công tác, tôi chủ yếu đi bằng xuồng và thường mất nhiều thời gian. Đi một lần không xong, phải đi nhiều lần, tôi “lê la” để thăm hỏi, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, động viên họ vào hội. Nhờ đó, tỷ lệ hội viên ngày càng tăng”.

Lo cho dân

Chị kể, khi tham gia vào hội, chị được tổ chức quan tâm kết nạp Đảng và được tạo điều kiện cho đi học văn hóa. Vừa tham gia công tác, chị vừa học chuyên môn và vun vén hạnh phúc gia đình.

Là xã vùng sâu, nhưng chị vận động xây dựng được nhiều mô hình. Đó là mô hình Dân vận khéo, giúp dân mua bảo hiểm y tế. Năm 2018, chị thành lập được 12 tổ tiết kiệm tín dụng tại 4/6 ấp với số tiền khoảng 246 triệu đồng, giúp PN vay chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế gia đình và góp vốn xây nhà. Từ đó, giúp chị em PN có hoàn cảnh khó khăn dần ổn định cuộc sống và từng bước đi lên, tham gia vào hội ngày càng đông hơn. Kế đến là mô hình thu gom rác trong cụm, tuyến dân cư, tổ PN làm công tác xã hội,... được xã, huyện đánh giá cao. Không những vậy, chị còn vận động các nhà tài trợ lo Tết Trung thu, tặng quà học sinh nghèo, xây tặng mái ấm tình thương cho những PN nghèo, PN đơn thân,...

Với vai trò Phó Bí thư Chi bộ ấp Rọc Đô, năm 2018, chị cùng chi bộ vận động người dân làm đường giao thông nông thôn, xây cầu,... trị giá 160 triệu đồng, trong đó, người dân đóng góp 47 triệu đồng.

Tháng 11 vừa qua, ấp Rọc Đô được chọn làm điểm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Chị Lượn không chỉ phối hợp Ban Công tác Mặt trận ấp đến từng hộ dân vận động hưởng ứng một số công trình mà còn chăm chút từng công việc nhỏ nhất. Là người yêu thích văn nghệ, chị chuẩn bị phần hội của buổi lễ. Đó là việc chị dàn dựng tiết mục múa sạp khá đẹp mắt, mang đến không khí vui nhộn cho ngày hội. Chị còn sắp xếp thời gian, chu toàn công tác hậu cần, tiếp đãi những vị khách về dự.

Ngần ấy năm tham gia công tác, điều chị tâm đắc nhất là giúp những người dân, PN nghèo dần thay đổi nhận thức, vươn lên trong cuộc sống.

Theo Hội LHPNVN huyện Vĩnh Hưng, chị Lượn là cán bộ hội giỏi, tấm gương sáng để hội viên, PN học tập. Công tác hội và phong trào PN xã Vĩnh Trị nhiều năm liền đạt danh hiệu vững mạnh. Bản thân chị nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của huyện, Hội LHPNVN tỉnh,.../.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết