Tiếng Việt | English

24/02/2023 - 09:43

Tận tâm với nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân

Cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) đi đôi với nâng cao y đức là mục tiêu mà các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Long An luôn phấn đấu. Đây cũng là giải pháp nhằm bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Hết lòng vì dân phục vụ

Bệnh viện (BV) Phổi Long An thực hiện khám, điều trị các bệnh mãn tính về lao, phổi, hen phế quản và các bệnh liên quan cho người dân trên địa bàn; đồng thời, đảm nhiệm chức năng quản lý, giám sát mạng lưới phòng, chống lao và các bệnh phổi mãn tính trong toàn tỉnh. Nhằm đổi mới phương thức hoạt động, cải tiến chất lượng KCB, BV đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong khám, điều trị bệnh, tạo bước đột phá mới trong công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân (BN). Nhờ vậy, nhiều ca bệnh nặng được chữa khỏi, ngày điều trị được rút ngắn, đáp ứng yêu cầu của người dân.

Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Phổi Long An luôn tận tâm vì dân phục vụ

Bà Lê Ngọc Dung (phường 4, TP.Tân An) chia sẻ: “Tôi bị ho kéo dài, uống thuốc kháng sinh mà không khỏi. Vì thế, tôi đến BV Phổi Long An khám và được chỉ định xét nghiệm tầm soát bệnh. Sau khi tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, bệnh của tôi thuyên giảm. Đội ngũ y, bác sĩ gần gũi, nhiệt tình tư vấn cho BN về chế độ dinh dưỡng hợp lý và cách thức bảo vệ sức khỏe, tránh lây bệnh cho cộng đồng”.

Kết cấu hạ tầng của BV được quan tâm cải tạo; trang thiết bị y tế được đầu tư hiện đại như máy xét nghiệm điện giải đồ, xét nghiệm chẩn đoán nhiễm trùng, máy đánh giá thực trạng dinh dưỡng cơ thể, 5 máy thở và được phê duyệt trang bị máy nội soi phế quản. Từ đó, giúp công tác chẩn đoán nhanh, chính xác và điều trị hiệu quả, hạn chế chuyển lên tuyến trên, giảm chi phí cho BN. Đội ngũ y, bác sĩ được quan tâm đưa đi đào tạo nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cũng như triển khai hiệu quả nội soi phế quản và hồi sức cấp cứu đối với BN nặng.

Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Phổi Long An luôn tận tâm với nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân

Giám đốc BV Phổi Long An - Lê Văn Bảy cho biết: “Đội ngũ y, bác sĩ BV luôn tận tâm với nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân. Đi đôi với khám và điều trị tại BV, chúng tôi tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện chương trình chống lao. Đến nay, mạng lưới hoạt động công tác phòng, chống lao được triển khai đến 100% tuyến cơ sở và có sự phối hợp, hỗ trợ giữa các tuyến trong công tác phát hiện, quản lý điều trị bệnh. Điều trị thành công BN lao mới và tái phát hàng năm đạt trên 90%. Tỷ lệ mắc bệnh lao giảm từ 149/100.000 dân năm 2020 còn 131/100.000 dân năm 2022. Số BN lao kháng thuốc đang được quản lý là 93 BN”.

Đặc biệt, BV phối hợp triển khai khám sàng lọc chủ động nhằm phát hiện bệnh lao, lao tiềm ẩn trong cộng đồng. Hoạt động tầm soát lao chủ động giúp người dân hiểu hơn về nguyên nhân, triệu chứng bệnh lao, chủ động khám bệnh, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời theo phác đồ của bác sĩ, tránh tình trạng lây lan trong cộng đồng và hạn chế được lao kháng thuốc. Đây là giải pháp nhằm tiến tới thanh toán bệnh lao vào năm 2030.

Xây dựng ngành y tế do dân, vì dân

Với phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”, những “chiến sĩ áo trắng” trên địa bàn huyện Thạnh Hóa không ngừng nỗ lực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Vì vậy, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Thạnh Hóa và các trạm y tế (TYT) trên địa bàn trở thành địa chỉ tin cậy, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, nhất là KCB bằng bảo hiểm y tế. Hiện mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận 300-400 lượt BN KCB ngoại trú và 70-80 BN điều trị nội trú. Thời gian qua, TTYT phát huy hết các trang thiết bị y tế để phục vụ BN, kết quả các kỹ thuật cận lâm sàng như X-quang kỹ thuật số, siêu âm, điện tim, CT Scan, xét nghiệm năm 2022 là 29.339 lượt, tăng 7.608 so với năm 2021.

Những “chiến sĩ áo trắng” trên địa bàn huyện Thạnh Hóa không ngừng nỗ lực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Ông Võ Văn Ca (ấp 3, xã Thạnh An) bày tỏ: “Tôi rất tin tưởng vào các y, bác sĩ của TTYT huyện. Mỗi lần tôi đến đây khám bệnh đều được nhân viên y tế tư vấn, phục vụ tận tình, cấp thuốc đầy đủ và tạo điều kiện tốt nhất”.

Nhằm đáp ứng yêu cầu KCB cho người dân, TTYT đang được đầu tư xây dựng mới khoa khám bệnh, khoa dược, khu vực điều trị nội trú với công suất 50 giường bệnh và các khoa y tế dự phòng. Mạng lưới TYT xã, thị trấn của huyện luôn được củng cố và phát triển. Thời gian qua, lãnh đạo ngành Y tế huyện tham mưu các cấp lãnh đạo đầu tư nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, bảo đảm đủ các phòng chức năng để thực hiện tốt hoạt động chuyên môn tại các TYT.

Giám đốc TTYT huyện Thạnh Hóa - Lê Văn Thanh cho biết: “Hiện nay, 100% TYT xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế và có bác sĩ phục vụ. Đội ngũ nhân viên y tế tại các trạm không ngừng được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn và tinh thần, thái độ phục vụ; luôn đoàn kết, làm việc hết mình vì BN. Ngoài chú trọng nâng cao chất lượng KCB, các Chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế được triển khai rộng khắp và đạt chỉ tiêu giao. Đạt những thành tích trên là do ngành Y tế huyện quán triệt quan điểm tư tưởng của Đảng về xây dựng ngành Y tế do dân, vì dân và thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Lương y phải như từ mẫu”.

Bảo vệ sức khỏe người dân

Đức Hòa là huyện có nhiều khu, cụm công nghiệp, người dân nhập cư đông nên tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Vì vậy, huyện luôn chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh. Huyện xác định công tác tuyên truyền, vận động cần được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Hình thức tuyên truyền, vận động thông qua hệ thống loa phát thanh, xe phát thanh lưu động, tờ bướm, chú trọng vãng gia đến từng hộ gia đình,... và được tập trung thực hiện tại các khu nhà trọ, trong trường học.

Giám đốc TTYT huyện Đức Hòa - Nguyễn Văn Phê thông tin: “Ngay từ đầu năm, TTYT tham mưu lãnh đạo huyện kêu gọi sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác lãnh, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh và có sự giám sát, đánh giá kết quả thực hiện. Ngoài ra, huyện thực hiện hiệu quả các chiến dịch diệt lăng quăng phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. TTYT huyện xây dựng mô hình điểm về huy động sự chung tay của các ban, ngành, đoàn thể trong phòng, chống bệnh sốt xuất huyết tại xã Đức Hòa Đông và nhân rộng tại các xã, thị trấn khác trên địa bàn”.

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Đức Hòa khám sàng lọc cho trẻ trước khi tiêm ngừa

Đi đôi với phòng, chống dịch bệnh, công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh được TTYT huyện xem là biện pháp bảo vệ sức khỏe hữu hiệu cho người dân. Với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, TTYT huyện triển khai tiêm ngừa dịch vụ và chú trọng tuyên truyền, vận động người dân tiêm vắc-xin đầy đủ để phòng những bệnh truyền nhiễm, không có thuốc điều trị đặc hiệu.

Anh Hà Minh Vũ (xã Hiệp Hòa) đưa con đến TTYT huyện để tiêm vắc-xin phòng bệnh dại. “Tôi chọn TTYT huyện để tiêm phòng bệnh dại và các bệnh truyền nhiễm cho con vì đây là cơ sở y tế có uy tín. Y, bác sĩ ngoài khám sàng lọc kỹ còn tận tình tư vấn cho tôi về sự cần thiết phải tiêm ngừa các bệnh” - anh Vũ bộc bạch.

Bằng nhiều giải pháp thiết thực, các cơ sở y tế trong tỉnh tích cực thực hiện sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Qua đó, giữ vững niềm tin của nhân dân đối với ngành Y tế, góp phần bảo đảm an sinh, an toàn xã hội và phát triển bền vững đất nước./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết