Tiếng Việt | English

07/09/2021 - 12:45

Tân Trụ: Thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg - phấn khởi nhưng không chủ quan với dịch bệnh

Với những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, huyện Tân Trụ là một trong 8 địa phương của tỉnh Long An bắt đầu thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 07/9/2021. Điều này đã tạo sự phấn khởi, đồng thời cũng là động lực để chính quyền và nhân dân huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Tân Trụ cơ bản được kiểm soát, nhiều ngày qua trên địa bàn huyện không phát sinh ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, Tân Trụ có vị trí khá đặc biệt khi nằm giữa các địa phương xung quanh thuộc vùng đỏ, cam, vàng nên nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực. Do đó, huyện nỗ lực duy trì thành quả đã đạt và siết chặt các khu vực giáp ranh, quản lý chặt chẽ người về từ vùng dịch để bảo đảm giữ xanh địa bàn.

Kiểm soát nghiêm người và phương tiện vào vùng xanh, vận động quay đầu xe các trường hợp không có lý do chính đáng tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 giáp ranh giữa TP.Tân An và Tân Trụ

Phó Bí thư Huyện ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện - Tô Văn Cư cho biết: Ngay từ đầu, xác định tình hình dịch bệnh hết sức phức tạp, huyện chủ động thành lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh vào địa bàn với 3 chốt chính và 28 chốt phụ.

Qua thời gian thực hiện, địa phương đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh và trở thành huyện vùng xanh của tỉnh. Với kết quả này, huyện sẽ nỗ lực duy trì thành quả chống dịch. Khi thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg, huyện mở rộng các chốt bên trong nhưng phải siết chặt bên ngoài, từ đó giúp cho các hộ kinh doanh mặt hàng thiết yếu, tạp hóa,... được hoạt động nhưng phải có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Các hộ kinh doanh, những người có nguy cơ cao phải được xét nghiệm định kỳ. 

Bên cạnh đó, huyện cũng thành lập các đoàn kiểm tra việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để dần tạo thành nề nếp trong nhân dân, hạn chế nguy cơ dịch bệnh. Người từ nơi khác vào địa bàn huyện với các hoạt động được cấp phép thì phải bảo đảm được tiêm vắc-xin, có giấy xét nghiệm còn hiệu lực,...  Ngoài ra, huyện cũng đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trên 2/3 người dân trên địa bàn và đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng để hoàn thành vào ngày 09/9 sắp tới. Sau đó, huyện lại tiếp tục công tác sàng lọc để kịp thời phát hiện các nguy cơ dịch bệnh, làm sạch triệt để địa bàn.

Phun xịt, khử khuẩn các phương tiện chở hàng hoá trước khi được vào địa bàn huyện

Chủ tịch UBND thị trấn Tân Trụ - Mai Thanh Tân cho biết: "Đến nay, thị trấn đã hoàn thành 100% kế hoạch tiêm vắc-xin với trên 5.100 người dân trên địa bàn; hoàn thành 100% việc xét nghiệm sàng lọc. Đã 20 ngày qua, thị trấn không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Khi được mở lại một số hoạt động theo quy định tại Chỉ thị 15/CT-TTg, người dân rất phấn khởi nhưng vẫn luôn tuân thủ quy định 5K. Thị trấn cũng thành lập 4 đoàn công tác thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện quy định phòng, chống dịch của nhân dân để nỗ lực giữ vững thành quả chống dịch". 

Chủ tịch UBND thị trấn Tân Trụ - Mai Thanh Tân kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn trong ngày đầu áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg

Dù là vùng xanh nhưng tinh thần, ý thức của người dân vẫn phải luôn cảnh giác với dịch bệnh, không được chủ quan, lơ là vì nguy cơ dịch bệnh luôn thường trực. Chị Nguyễn Thị Xuân Quyên - chủ cửa hàng tã, sữa trên địa bàn thị trấn Tân Trụ, cho biết: "Công việc của tôi phải tiếp xúc với nhiều người, do đó, chúng tôi có sẵn cồn khử khuẩn, chủ động giăng dây giữ khoảng cách khi tiếp xúc và bố trí 1 bàn nhỏ để trao đổi hàng hóa. Tôi cũng luôn đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, rửa tay thường xuyên và chú ý tuyên truyền khách hàng tuân thủ 5K để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng".

Cửa hàng của chị Xuân Quyên bố trí bàn để trao đổi hàng hóa, giữ khoảng cách khi tiếp xúc

Ghi nhận trong ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, nhiều người dân và lực lượng làm nhiệm vụ tại huyện vô cùng phấn khởi, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với mong muốn cuộc sống sớm trở lại trạng thái bình thường mới. Hy vọng với những nỗ lực trên, huyện sẽ giữ xanh vùng xanh, cùng với toàn tỉnh sớm chiến thắng dịch bệnh./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết