Tiếng Việt | English

27/12/2022 - 14:39

Tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội  

Sáng 27/12, Tỉnh ủy Long An tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 25/12/2006 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa VIII) về “Nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội ở xã, phường, thị trấn”. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Nguyễn Thanh Hải chủ trì hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Nguyễn Thanh Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị 

Thời gian qua, công tác tổ chức triển khai, quán triệt Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 25/12/2006 của Ban Thường vụ Tỉnh được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức; công tác dân vận của hệ thống chính trị được chú trọng, thường xuyên đổi mới sát cơ sở, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Vai trò MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội ở cơ sở thể hiện rõ qua từng nhiệm vụ gắn với cộng đồng dân cư, chất lượng hiệu quả hoạt động tạo sự lan tỏa và ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành với MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp trong tỉnh ngày càng chặt chẽ hơn, kịp thời tham mưu cấp ủy về chủ trương, chính sách đối với cán bộ và tháo gỡ khó khăn trong hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội cấp xã.

Đại biểu dự hội nghị điểm cầu cấp tỉnh

Công tác đào tạo, chuẩn hóa cán bộ MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội cấp xã có nhiều tiến bộ. Tính đến tháng 9/2022, tổng số cán bộ MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội cấp xã là 2.176 người, trong đó có 1.993 đảng viên (chiếm 91,6%); 732 đảng viên tham gia cấp ủy (chiếm 33,6%). Đến nay, đội ngũ cán bộ MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội cấp xã từng bước được trẻ hóa, có phẩm chất đạo đức tốt, 100% cán bộ chủ chốt trình độ học vấn theo quy định (tháng 12/2006 có 60,1% trình độ học vấn theo quy định). Các chỉ tiêu đề ra của nghị quyết đều đạt, nhất là hàng năm MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội cấp xã phối hợp tổ chức thực hiện công trình chung thiết thực mang lại lợi ích cộng đồng, tao sự đồng thuận trong nhân dân, dấy lên phong trào hành động cách mạng, lôi cuốn các tầng lớp nhân dân tham gia.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Nguyễn Thanh Hải yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội trong tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, cần tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội; đổi mới, nâng cao chất lượng giao ban thường trực cấp ủy với MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội cùng cấp. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao trách nhiệm của chính quyền trong việc tăng cường công tác dân vận theo Chỉ thị 16/CT-TTg, ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”;…

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy – Phạm Văn Bốn trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân trong thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 25/12/2006 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

 Trước các đề xuất, kiến nghị của các đại biểu tham dự hội nghị, ông Nguyễn Thanh Hải giao nhiệm vụ cho Ban Dân vận Tỉnh ủy ghi nhận đầy đủ, chủ trì phối hợp Ban cán sự Đảng UBND tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy; Đảng đoàn MTTQ; các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu Thường trực Tỉnh ủy; Ban Thường vụ Tỉnh ủy có chủ trương cụ thể từng vấn đề.

Dịp này, 10 tập thể và 5 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 25/12/2006 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa VIII) về  “Nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội ở xã, phường, thị trấn”./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết