Tiếng Việt | English

20/05/2021 - 10:40

Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng

Công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn tỉnh Long An đã đạt những kết quả tích cực về nhiều mặt. Trong đó, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), xử lý tham nhũng được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện.

Ảnh: Internet

Thanh tra tỉnh tổng kết công tác thanh tra (Ảnh tư liệu)

Thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc công tác PCTN. Theo đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN được tăng cường, tạo sự chuyển biến lớn trong nhận thức, ý thức để thực hiện hiệu quả công tác PCTN. Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng được thực hiện đồng bộ, nhất là việc công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị gắn với việc thực hiện tốt công tác cải cách hành chính.

Đồng thời, công tác thanh tra, KTGS, phát hiện và xử lý tham nhũng được các cấp, các ngành chú trọng thực hiện. Qua đó, đã giúp công tác phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý tham nhũng trên địa bàn tỉnh ngày càng chuyển biến tích cực.

Giai đoạn 2010-2020, qua công tác tự kiểm tra, toàn tỉnh phát hiện và xử lý 12 vụ tham nhũng với tổng số tiền sai phạm hơn 5,3 tỉ đồng. Năm 2013 phát hiện 2 vụ, số tiền sai phạm hơn 28 triệu đồng; năm 2014 phát hiện 4 vụ, số tiền sai phạm hơn 416 triệu đồng; năm 2016 phát hiện 2 vụ, số tiền sai phạm gần 2,6 tỉ đồng; năm 2017 phát hiện 2 vụ, số tiền sai phạm gần 2,2 tỉ đồng; năm 2018 phát hiện 2 vụ, số tiền sai phạm gần 138 triệu đồng.

Trong khi đó, cũng trong giai đoạn này, thông qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, toàn ngành Thanh tra tỉnh triển khai và kết thúc 885 cuộc thanh tra KT-XH, phát hiện sai phạm số tiền 112,7 tỉ đồng, 39.203 USD và hơn 1.424ha đất, kiến nghị thu hồi và đã thu hồi số tiền hơn 51,1 tỉ đồng, 39.203 USD và 385,71ha đất. Theo Phó Chánh Thanh tra tỉnh - Nguyễn Thị Thúy, qua thanh, kiểm tra đã phát hiện nhiều tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trên các lĩnh vực. Từ đó, kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 89 tập thể, 343 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra thụ lý 15 vụ.

Song song đó, công tác điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan tiến hành tố tụng đối với các hành vi tham nhũng được quan tâm hơn và bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật. Từ 2010-2020, có 39 vụ án tham nhũng được xét xử với 46 bị cáo. Trong đó, tội tham ô tài sản 19 vụ, 19 bị cáo; tội nhận hối lộ 5 vụ, 7 bị cáo; tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản 9 vụ, 9 bị cáo; tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ 3 vụ, 3 bị cáo; tội giả mạo trong công tác 3 vụ, 5 bị cáo; tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng 1 vụ, 4 bị cáo. Qua đó, có 1 đối tượng chịu mức hình phạt 20 năm tù. Các trường hợp còn lại đều bị truy tố và xét xử đối với các tội danh có khung hình phạt từ dưới 18 năm tù; có 11 trường hợp cho hưởng án treo và 1 trường hợp miễn trách nhiệm hình sự.

Phương châm của Đảng, Nhà nước là công tác PCTN “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, “bất kể người đó là ai” tạo được sự quyết liệt trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị. Thời gian qua, công tác PCTN đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố thêm niềm tin trong nhân dân, được người dân đồng tình, hoan nghênh, đánh giá cao.

Cùng với cả nước, tỉnh luôn quan tâm thực hiện quyết liệt công tác PCTN. Trong đó, chú trọng công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục giải quyết công việc gắn với cải cách thủ tục hành chính; công khai việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, xây dựng cơ bản, quản lý và sử dụng đất, quản lý và sử dụng nhà ở, quản lý dự án đầu tư xây dựng, huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân,...

Để thực hiện tốt công tác PCTN, các sở, ngành, địa phương đề ra những giải pháp, kế hoạch cụ thể để phòng ngừa và phát hiện, xử lý nghiêm hành vi tham nhũng. Trong đó, nhấn mạnh đến vai trò của người đứng đầu, nêu cao đạo đức công vụ cho công chức, viên chức và thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, thanh tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời tham nhũng theo đúng quy định của pháp luật,...

Ban Nội chính Tỉnh ủy với vai trò, chức năng và nhiệm vụ được giao tiếp tục đề xuất, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy về KTGS việc quán triệt, triển khai, thực hiện công tác PCTN; tổ chức các cuộc KTGS theo chương trình đối với các cấp ủy trực thuộc và các sở, ban, ngành cấp tỉnh về công tác PCTN.

“Qua công tác KTGS sẽ kịp thời phát hiện những khuyết điểm, vi phạm; đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo khắc phục, xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan khối nội chính tỉnh thường xuyên theo dõi, đôn đốc, KTGS việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN” - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thành Vững nhấn mạnh./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết