Tiếng Việt | English

03/07/2023 - 17:04

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh:

Tập trung các giải pháp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chiều 03/7, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Long An tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Viện trưởng VKSND tỉnh – Trương Văn Nghị chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của VKSND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, mặc dù tình hình tội phạm, các tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình, khiếu kiện hành chính có diễn biến phức tạp nhưng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, VKSND 2 cấp tỉnh thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, các kế hoạch công tác của đơn vị theo chương trình trọng tâm của VKSND Tối cao và VKSND tỉnh, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Trong đó, cán bộ, công chức, người lao động trong toàn ngành chấp hành tốt Chỉ thị 05 của Viện trưởng VKSND Tối cao về tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ trong ngành KSND. Các phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho VKSND cấp huyện trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ; tham gia đóng góp nhiều văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, ngành và địa phương.

Viện Kiểm sát nhân dân 2 cấp tỉnh thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp (Ảnh: Kiểm sát viên trình chiếu chứng cứ tại phiên tòa hình sự)

Với tinh thần đoàn kết, phấn đấu, VKSND 2 cấp tỉnh hoàn thành cơ bản một số chỉ tiêu nghiệp vụ. Điển hình như kiểm sát việc giải quyết tin báo đúng hạn 100%; phối hợp Tòa án tổ chức được 112 phiên tòa rút kinh nghiệm hình sự, dân sự, hành chính, trong đó, có 5 phiên tòa trực tuyến; ban hành 86 kiến nghị khắc phục vi phạm đối với các cơ quan tư pháp. Nhiều đơn vị VKSND cấp huyện phối hợp các cơ quan liên quan ký kết được nhiều quy chế phối hợp trong các lĩnh vực công tác kiểm sát,...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm sát còn hạn chế khi có án bị cấp phúc thẩm huỷ điều tra lại, án trả hồ sơ điều tra bổ sung có lỗi của kiểm sát viên còn xảy ra. Một số vụ việc phức tạp, kiểm sát viên thực hiện báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ vụ án, dự thảo bản phát biểu ý kiến của kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự, hôn nhân gia đình chưa đạt chất lượng như yêu cầu của ngành.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh - Trương Văn Nghị trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp ngành Tổ chức Nhà nước của Bộ Nội vụ cho cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh

Theo VKSND tỉnh, nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại, thiếu sót do hiện nay lượng án phát sinh tăng, tính chất ngày càng phức tạp; số vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại tăng trong khi đơn vị đang thiếu biên chế chưa đáp ứng yêu cầu công việc.

Tại hội nghị, nhiều VKSND cấp huyện và các phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh đã tập trung làm rõ những hạn chế, thiếu sót để cùng rút kinh nghiệm chung cũng như chia sẻ những cách làm hay trong thực hiện chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của ngành.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh – Trương Văn Nghị phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Viện trưởng VKSND tỉnh – Trương Văn Nghị đề nghị, đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành cần tập trung rà soát các chỉ tiêu, yêu cầu công tác trong năm 2023, nhất là những tồn tại, hạn chế được chỉ ra tại hội nghị để xây dựng các giải pháp, thực hiện các chỉ tiêu nhằm đạt theo Nghị quyết 96 của Quốc hội và hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ của ngành, bảo đảm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2023.

Đồng thời, VKSND 2 cấp tỉnh cần tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành, chống oan sai và bỏ lọt tội phạm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết