Tiếng Việt | English

12/06/2024 - 13:29

Tập trung khôi phục các vườn cây ăn trái sau hạn, mặn

Tình trạng hạn, mặn kéo dài trong mùa khô 2023-2024 đã ảnh hưởng rất lớn đến diện tích cây ăn trái trên địa bàn tỉnh Long An. Nhiều diện tích đã bị suy kiệt, héo lá. Vì vậy, khi mưa xuống, nông dân khẩn trương xử lý và chăm sóc để vườn cây sớm phục hồi.

Nông dân cần bón thêm vôi để giúp cây chống chịu với phèn

Cắt cỏ trong vườn, xả phèn trong mương nước, rải vôi, bón phân hữu cơ kích thích ra rễ, phun thuốc phòng trừ dịch bệnh,... là các biện pháp được ông Nguyễn Minh Trường (xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức) thực hiện sau khi vườn chanh 1ha của ông đón được những cơn mưa đầu mùa. Nhờ tích cực chăm sóc nên những cây chanh bị ảnh hưởng nhẹ đã đâm chồi, xanh tươi trở lại. Tuy nhiên, trong vườn có vài chục gốc chanh khoảng 4-5 năm tuổi, sức chống chịu hạn chế, cây bị suy kiệt nhiều, khả năng phục hồi kém cần phải phá bỏ và trồng lại mới.

Ông Trường chia sẻ: “Ước tính chi phí phục hồi vườn cây và xử lý cho đợt trái mới, nuôi dưỡng đợt trái cũ lên đến 50 triệu đồng thay vì 30 triệu đồng như mọi năm. Mặc dù tốn kém gần gấp đôi nhưng sản lượng thu được của vườn chanh chỉ từ 20-30% so với vụ trước hạn, mặn”.

Anh Nguyễn Minh Tâm (xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức) cho biết: “Nhờ vườn chanh của tôi mới 2 năm tuổi, sức chống chịu còn cao, cộng với được tập trung chăm sóc kịp thời nên không bị ảnh hưởng nặng. Hiện 120 gốc chanh của gia đình tôi đã lấy lại sức sống và phát triển tốt”.

Thông tin từ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Bến Lức, thời điểm này, những trái chanh neo trên cây trong mùa khô hạn vừa qua đã phát triển trở lại và chuẩn bị cho thu hoạch. Tuy nhiên, năng suất và chất lượng giảm khoảng 20-40%. Giá chanh cũng đang ở mức thấp làm cho nông dân gặp nhiều khó khăn.

Nông dân huyện Bến Lức tập trung chăm sóc vườn chanh để sớm phục hồi sau hạn, mặn

Toàn huyện có gần 1.500ha chanh có khả năng giảm năng suất do ảnh hưởng của hạn, mặn. Ngoài sự chủ động của người dân, các cơ quan chuyên môn cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến hộ dân về kỹ thuật chăm sóc vườn cây sau hạn, mặn để giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Cơ khuyến cáo: “Khi xảy ra mưa to, nông dân không nên trữ nước ở trong các mương nước, phèn trong đất nhiều khả năng cao sẽ được phóng thích hòa lẫn vào nước trong các mương vườn. Đồng thời, tại những khu vực mà trước đây người dân sử dụng nước nhiễm mặn thấp để tưới thì lượng muối còn nằm ở trên tầng đất mặt nên khi mưa xuống, lượng muối đó sẽ theo nước mưa chảy xuống những kênh, mương, nông dân cần chủ động thoát lượng nước này ra. Ngoài ra, nông dân cũng cần bón vôi, phân hữu cơ để vừa cung cấp dinh dưỡng, vừa cải tạo đất”.

Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bất lợi từ hạn, mặn, nông dân hiện bắt tay khôi phục vườn cây ăn trái. Cùng với hy vọng về một mùa vụ mới, nông dân vẫn còn đó những nỗi lo về biến đổi khí hậu và biến động thị trường. Để nông dân an tâm sản xuất và thích ứng tốt hơn vào những mùa hạn, mặn tiếp theo, chính quyền địa phương và ngành chức năng cần có những giải pháp căn cơ, lâu dài, phù hợp với điều kiện của từng vùng, từng địa phương./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết