Tiếng Việt | English

12/10/2022 - 14:39

Tập trung kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm  

Sáng 12/10, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) 9 tháng năm 2022 và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương – Trần Cẩm Tú chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Long An có Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy – Trần Văn Dũng, lãnh đạo UBKT các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Theo đánh giá của UBKT Trung ương, trong 9 tháng năm 2022, UBKT Trung ương chủ động thực hiện và tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành và lãnh, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiều văn bản quan trọng về công tác KTGS, kỷ luật của Đảng. Trên cơ sở đó, UBKT các cấp chủ động tham mưu giúp cấp ủy cụ thể hóa thành các quy định, quy trình, hướng dẫn phù hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Long An

UBKT Trung ương và UBKT các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của điều lệ Đảng và nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy giao với khối lượng công việc rất lớn, chất lượng, hiệu quả được nâng lên rõ rệt. Nổi bật nhất là việc chủ động, quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức Đảng, đảng viên có liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

UBKT Trung ương, Ban Thường vụ, UBKT các Tỉnh ủy, Thành ủy đã tiến hành kiểm tra, xử lý các tổ chức Đảng, đảng viên có vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19. Qua kiểm tra, đã kiên quyết xử lý và đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý, kỷ luật nghiêm minh nhiều tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm. Trong đó, đã tiến hành kiểm tra 188 tổ chức Đảng, 181 đảng viên; kết luận và xử lý kỷ luật 20 tổ chức Đảng, 95 đảng viên. 

UBKT Trung ương cũng chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng tiến hành kiểm tra, thanh tra, kết luận làm rõ đúng, sai theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến các dự án đầu tư của tập đoàn FLC, dự án gói thầu mua sắm do Công ty Cổ phần tiến bộ quốc tế AIC thực hiện và nắm bắt các vấn đề, vụ việc xã hội quan tâm để kiểm tra, kết luận kịp thời.

Đồng thời, công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KTGS bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời đúng nguyên tắc, đúng trách nhiệm, phù hợp với điều kiện thực tế và chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan. Từ đó, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật Đảng. Cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp và các cơ quan chức năng thực hiện tốt cơ chế phối hợp trong quá trình kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố. Qua KTGS đã chuyển cơ quan điều tra xem xét xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật theo quy định; các cơ quan tiến hành tố tụng cũng kịp thời cung cấp thông tin, chuyển tài liệu sai phạm của nhiều tổ chức Đảng, đảng viên đến UBKT để xem xét kiểm tra, xử lý theo quy định của Đảng.

Ngoài ra, cấp ủy, UBKT thường xuyên quan tâm xây dựng, củng cố, kiện toàn UBKT, cơ quan UBKT và đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp, một số đơn vị đã có chế độ, chính sách hỗ trợ cán bộ thực hiện nhiệm vụ. UBKT Trung ương cũng cho rằng, công tác thông tin, tuyên truyền thời gian qua có nhiều đổi mới. Việc thông báo, công khai kết quả công tác KTGS, kỷ luật Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng có tác động tích cực trong việc cảnh báo, giáo dục các tổ chức Đảng và đảng viên, được đông đảo quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương – Trần Cẩm Tú phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh một số kết quả đạt được, công tác KTGS, kỷ luật Đảng trong 9 tháng năm 2022 vẫn còn một số hạn chế như một số cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu cấp ủy chưa thực sự coi trọng, chưa quyết tâm, quyết liệt trong lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS; một số nơi chậm xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS năm 2022; việc xác định đối tượng, nội dung, chương trình, kế hoạch KTGS ở một số địa phương, đơn vị còn dàn trải, hình thức, chưa có trọng tâm, trọng điểm, chưa thực sự đi vào những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm hoặc những vấn đề nổi cộm gây bức xúc ở địa phương, đơn vị; một số đơn vị triển khai nhiệm vụ còn chậm so với kế hoạch đề ra;...

Thống kê của UBKT Trung ương, trong 9 tháng năm 2022, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 33.857 tổ chức Đảng và 189.293 đảng viên, tăng 27,9% tổ chức và 40,96% đảng viên so cùng kỳ năm 2021, có 42.333 đảng viên là cấp ủy viên các cấp trong tổng số đảng viên được kiểm tra. Bộ Chính trị, Ban Bí thư thành lập 11 đoàn kiểm tra do các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng làm trưởng đoàn, kiểm tra đối với 33 tổ chức Đảng trong việc triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; việc lãnh, chỉ đạo và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; quy định trách nhiệm nêu gương; những điều đảng viên không được làm. Cấp ủy các địa phương đã kiểm tra 33.824 tổ chức Đảng và 189.293 đảng viên. Qua kiểm tra kết luận 546 tổ chức Đảng và 649 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Nội dung kiểm tra chủ yếu về lãnh, chỉ đạo, tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và công tác cán bộ. Trong đó, nhiều Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, mua sắm trang thiết bị y tế theo chỉ đạo của UBKT Trung ương. Bên cạnh đó, UBKT các cấp thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1.894 tổ chức Đảng và 6.204 đảng viên; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS đối với 17.429 tổ chức Đảng cấp dưới; kiểm tra việc thi hành kỷ luật đối với 7.717 tổ chức. UBKT Trung ương kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật và kiểm tra tài chính Đảng đối với 24 tổ chức Đảng. Qua kiểm tra, đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh vi phạm, khuyết điểm, hạn chế trong việc thi hành kỷ luật Đảng.

Về công tác thi hành kỷ luật Đảng, trong 9 tháng năm 2022, cấp ủy các cấp và chi bộ thi hành kỷ luật 231 tổ chức Đảng và 8.926 đảng viên. Trong đó, Bộ Chính trị thi hành kỷ luật 10 tổ chức Đảng, 5 đảng viên; Ban Bí thư thi hành kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên; có 6 Ủy viên Trung ương bị thi hành kỷ luật. UBKT các cấp thi hành kỷ luật 72 tổ chức Đảng và 4.179 đảng viên. Nội dung vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên chủ yếu về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, thực hiện công tác cán bộ; vi phạm trong quản lý sử dụng đất đai, khoáng sản, tài chính, tài sản; việc thực hiện dự án đầu tư, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch; chứng khoán và thị trường chứng khoán; việc thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học; phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại; trách nhiệm nêu gương và những điều đảng viên không được làm.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương – Trần Cẩm Tú yêu cầu cấp ủy, các tổ chức Đảng và UBKT các cấp chủ động, quyết liệt hơn nữa trong lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng; khắc phục ngay những vi phạm, khuyết điểm đã được cấp ủy, UBKT các cấp kết luận; tiếp tục tham mưu xây dựng, hoàn thiện các quy định, quy trình, hướng dẫn về công tác KTGS bảo đảm khoa học, chặt chẽ, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đồng thời, UBKT các cấp cần tích cực tham mưu và tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định, hoàn thành kế hoạch công tác năm 2022, trọng tâm là kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trên tinh thần “Kiên trì hơn, kiên quyết hơn, không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, ngoại lệ dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, lấy kiểm tra, xử lý nghiêm minh để răn đe, giáo dục, giúp tổ chức Đảng, đảng viên tiến bộ”. Bên cạnh đó, UBKT các cấp tập trung tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch công tác năm 2023./. 

Kiên Định

Chia sẻ bài viết