Tiếng Việt | English

12/03/2024 - 14:02

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Bến Lức  

Ngày 12/3, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được có buổi làm việc với các sở, ngành, UBND huyện Bến Lức, tỉnh Long An nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Bến Lức. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND huyện Bến Lức cùng các sở, ngành báo cáo về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Bến Lức, gồm dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM, dự án Đường tỉnh 830E, dự án tạo quỹ đất sạch 100ha và các dự án tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được làm việc cùng các sở, ngành, UBND huyện Bến Lức để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án trọng điểm

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Trần Thiện Trúc, ngành Giao thông đang triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn huyện Bến Lức. Trong đó, dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM có tiến độ vượt so với yêu cầu. Các nhà thầu chủ động bảo đảm nguồn cát lấp, việc thi công đang được tập trung thực hiện, phấn đấu cơ bản hoàn thành thông xe phần cao tốc trong tháng 10/2025 và toàn bộ dự án trong năm 2026 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Dự án Đường tỉnh 830E còn gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

Còn tại dự án Đường tỉnh 830E, dù nỗ lực thực hiện nhưng dự án này đang gặp nhiều khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Riêng đoạn qua huyện Bến Lức, hiện còn 123/878 hộ dân chưa đồng ý với đơn giá bồi thường, hỗ trợ và chính sách tái định cư; khu tái định cư cho dự án chưa xây dựng hạ tầng, chưa đủ điều kiện bố trí tái định cư cho người dân. Do đó, ảnh hưởng chung đến tiến độ triển khai dự án.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm thông tin các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Bến Lức

Đối với dự án tạo quỹ đất sạch và phát triển đô thị xã Thanh Phú, diện tích 100ha, theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Võ Minh Thành, đến nay, công tác chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng được khoảng 70% bao gồm cả phần đất công. Phần còn lại chưa giải phóng mặt bằng được do các hộ dân chưa đồng ý về đơn giá bồi thường, chính sách tái định cư. Bên cạnh đó, nguồn vốn để triển khai dự án chưa được phân bổ đầy đủ để triển khai chi trả cho người dân.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được ghi nhận những nỗ lực của UBND huyện Bến Lức, các sở, ngành tỉnh trong triển khai, thực hiện các dự án cũng như quyết tâm trong công tác giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng, hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn chậm, nhất là việc triển khai các khu tái định cư cho người dân. Từ đó, ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được phát biểu tại buổi làm việc

Do đó, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được đề nghị, UBND tỉnh cần chỉ đạo đơn vị chủ đầu tư các dự án, UBND huyện Bến Lức, các sở, ngành liên quan cần sớm hoàn thành các thủ tục về đất đai, gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải ngân nguồn vốn để triển khai dự án.

Riêng đối với UBND huyện Bến Lức, ông yêu cầu, cần tập trung thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động, thực hiện công tác đối thoại với người dân trong vùng dự án để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Các trường hợp cố tình không bàn giao mặt bằng, cần củng cố hồ sơ, thủ tục tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được cũng đề nghị, các sở, ngành, UBND huyện Bến Lức cần tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư sớm triển khai dự án Trường Đại học Y dược trên địa bàn huyện, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tạo lực hút trong quá trình phát triển đô thị, thu hút đầu tư./.

Kiên Định – Thái Bạch

Chia sẻ bài viết