Tiếng Việt | English

03/12/2020 - 16:55

Khẩn trương rà soát, truy vết các trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh tại TP.Hồ Chí Minh

UBND tỉnh Long An yêu cầu Sở Y tế phối hợp Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, truy vết các trường hợp có tiếp xúc với các ca bệnh tại TP.Hồ Chí Minh và có biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Mang khẩu trang nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Chiều 03/12, UBND tỉnh Long An ban hành công văn 7298/UBND-VHXH ngày 03/12/2020 về việc triển khai thực hiện Công điện số 1699/CĐ-TTg ngày 02/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.

UBND tỉnh Long An yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục đề cao trách nhiệm, quyết tâm hơn nữa trong thực hiện phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị và trên địa bàn quản lý; bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị.

Triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả, đầy đủ, nghiêm túc nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 1699/CĐ-TTg ngày 02/12/2020 và các văn bản chỉ đạo trước đây của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và UBND tỉnh, nhất là Thông báo số 653/TB-UBND ngày 24/11/2020 và Công văn số 7232/UBND-VHXH ngày 02/12/2020; trong đó tập trung:

Chỉ đạo thực hiện yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo Y tế), trước hết là việc đeo khẩu trang bắt buộc, khử khuẩn tại các khu vực cách ly, các khu dân cư tập trung, nơi công cộng như: Chợ, siêu thị, trường học, cơ sở sản xuất, bến xe, bến cảng,... trên các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Các cơ sở lưu trú, trường học, khám chữa bệnh thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, hướng dẫn phòng, chống dịch, công khai kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành Trung ương.

Chỉ đạo kiểm tra, quyết liệt đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, nhất là các biện pháp như đeo khẩu trang, khử khuẩn và tại các nơi có nguy cơ cao xảy ra lây nhiễm dịch bệnh; thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, cơ sở vi phạm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Đảm bảo mọi trường hợp nhập cảnh đều phải cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly đã được thành lập. Quá trình tổ chức thực hiện cách ly phải thực hiện đúng theo quy trình, quy định; tuyệt đối không để xảy ra trường hợp lây chéo tại các cơ sở cách ly và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Tổ chức thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà, tại cơ quan, doanh nghiệp và giám sát chặt chẽ các trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung theo đúng quy định.

Tiếp tục duy trì lực lượng để kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Tạm dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người khi không cần thiết; trường hợp tổ chức thì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn,... theo đúng quy định.

Đặc biệt lưu ý, khi tổ chức các sự kiện, hoạt động có tiếp xúc với người đến từ nước ngoài và từ các vùng có dịch trong nước phải trao đổi, thống nhất với cơ quan y tế trước khi thực hiện.

Rửa tay đúng cách là biện pháp hiệu quả nhằm phòng, chống dịch Covid-19

UBND tỉnh giao Sở Y tế phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, truy vết các trường hợp có tiếp xúc với các ca bệnh tại TP.Hồ Chí Minh và có biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Bên cạnh đó, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh, kịp thời phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với từng thời điểm, từng địa bàn cụ thể; đặc biệt là trong trường hợp xảy ra lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, thì đề xuất UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo thực hiện giãn cách xã hội đối với các khu vực có nguy cơ cao và được khoanh vùng hợp lý, không áp dụng giãn cách xã hội tràn lan ở phạm vi rộng ảnh hưởng xấu đến đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tiếp tục rà soát, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị đảm bảo cho việc thu dung, điều trị các trường hợp mắc bệnh; trường hợp cần thiết thì đề xuất mua sắm bổ sung để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid–19 trên địa bàn tỉnh, đảm bảo thiết thực, kịp thời, đúng quy định. Tiếp tục thực hiện chế độ báo cáo hàng ngày về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục hướng dẫn Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 để nhân dân đề cao cảnh giác, nâng cao ý thức tự giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng; chống dịch theo quy định và khuyến cáo của cơ quan y tế, nhất là yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo Y tế). Đồng thời, phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành, địa phương có giải pháp ngăn chặn các thông tin tiêu cực, bịa đặt gây tâm lý hoang mang trong nhân dân.

UBND tỉnh đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo trong hệ thống đẩy mạnh việc vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân đề cao cảnh giác, chủ động, tự giác thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.

Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người của tỉnh, huyện theo nhiệm vụ, địa bàn được phân công tiếp tục phối hợp với cấp ủy, địa phương chủ động thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nêu trên, đảm bảo nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết