Tiếng Việt | English

09/05/2017 - 22:05

Tàu Cảnh sát biển 8004 của Việt Nam thăm chính thức Trung Quốc

Tàu Cảnh sát biển 8004 của Việt Nam sáng 09/5 đã tới TP Hà Khẩu, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc.

Sáng 09/5, tàu Cảnh sát biển Việt Nam 8004 và đoàn công tác đã cập cảng Tú Anh, thuộc thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc.

Trung tướng Hoàng Văn Đồng (giữa) và ông Trần Nghị Đức, Phó Cục trưởng Cục CSB Trung Quốc (áo trắng đứng giữa) cùng lãnh đạo các cơ quan chức năng của lực lượng CSB 2 nước Việt Nam-Trung Quốc chụp ảnh lưu niệm tại cảng và tại tàu CSB8004.
10h sáng nay, theo giờ Trung Quốc, lễ đón tàu Cảnh sát biển 8004 và đoàn công tác đã được tổ chức trọng thể, trong tiếng quân nhạc trang nghiêm. Đây là lần đầu tiên tàu Cảnh sát biển Việt Nam thăm, giao lưu tại Trung Quốc.

Chuyến thăm lần này đáp lại chuyến thăm của lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc tới thành phố Hải Phòng vào tháng 11/2016. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực tăng cường sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa Quân đội và lực lượng thực thi pháp luật hai nước; tiếp tục tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Cảnh sát biển hai nước Việt Nam-Trung Quốc.

Ngay sau lễ đón, các thành viên trong đoàn cảnh sát biển Trung Quốc đã tham quan tàu cảnh sát biển 8004. Đây là con tàu đa năng thế mới của cảnh sát biển Việt Nam có khả năng thực thi nhiều nhiệm vụ khác nhau như chấp pháp trên biển, thực hiện các nhiệm vụ an ninh phi truyền thống, tìm kiếm cứu nạn…

Sau lễ đón chính thức, Đoàn công tác do Trung tướng Hoàng Văn Đồng, Chính ủy Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam dẫn đầu đến thăm và chào xã giao ông Mao Siêu Phong, Ủy ban thường trực tỉnh ủy, Phó tỉnh trưởng thường trực tỉnh Hải Nam. Ông Mao Siêu Phong đánh giá cao tình cảm Việt Nam dành cho Trung Quốc và tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác, đoàn kết hữu nghị giữa hai bên.

Lực lượng Cảnh sát biển 2 nước hội đàm
Chiều cùng ngày, Đoàn Cảnh sát biển Việt Nam đã tham gia hội đàm với Lãnh đạo và các cơ quan chức năng của lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc. Tại buổi hội đàm, hai bên cùng nhìn nhận và đánh giá lại kết quả phối hợp hoạt động mà lực lượng Cảnh sát biển hai nước đã thực hiện trong thời gian qua.

Ông Trần Nghị Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát biển Trung Quốc cho rằng, năm 2016 là một năm hợp tác quan trọng giữa lực lượng cảnh sát biển hai nước mang tính đột phá hợp tác trên biển; đặc biệt tăng số lượng tuần tra liên hợp chung từ 1 lên 2 lần/năm. Trong khuôn khổ các hoạt động tuần tra chung liên tục có những bước phát triển mới thể hiện sự tin cậy giữa hai bên; đặc biệt là chuyến thăm vào tháng 11/2016 của tàu cảnh sát biển Trung Quốc. Đó là những bước đi cụ thể củng cố và tăng cường tình hữu nghị giữa lực lượng thực thi pháp luật trên biển hai nước.

Ông Trần Nghị Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát biển Trung Quốc cũng cho biết, đây là lần đầu tiên sau khi lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc thành lập mời tàu đồng nghiệp đến thăm, giao lưu.

Tại buổi hội đàm,Trung tướng Hoàng Văn Đồng, Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định sự hợp tác giữa lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc đã thúc đẩy các cơ chế đàm phán đạt tiến triển thực chất, nỗ lực triển khai các dự án hợp tác trên biển mà hai bên đã thỏa thuận; trao đổi thiết lập cơ chế hợp tác thực thi pháp luật, tìm kiếm cứu nạn trên biển; kiên trì thông qua trao đổi và đàm phán hữu nghị, tìm kiếm giải pháp cơ bản, lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được.

Qua các hoạt động tuần tra chung giữa hai lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc đã tạo được niềm tin cho ngư dân hai nước vươn khơi bám biển, ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân khi khác thác trong Vịnh Bắc Bộ được nâng lên.

Hai bên cho rằng, thời gian tới cần nỗ lực thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc phát triển lành mạnh, ổn định vì điều này phù hợp với nguyện vọng và lợi ích căn bản của nhân dân hai nước, có lợi cho hoà bình, ổn định và phát triển của khu vực, hướng tới mục tiêu xây dựng vùng biển hòa bình, hợp tác hữu nghị. Hai bên nhất trí cùng nhau thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận và nhận thức chung mà Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước đã đạt được trong thời gian qua./.

Thu Lan/VOV1 

Chia sẻ bài viết