Tiếng Việt | English

12/01/2024 - 08:52

Tham gia giao thông an toàn, văn minh

Năm 2023, cả nước xảy ra hơn 22.000 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 11.628 người, bị thương 15.292 người; 28 địa phương có số người chết do TNGT tăng 60%, trong đó có 6 tỉnh số người chết do TNGT tăng trên 80% trở lên; có hơn 770.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn;… Đây là những con số “biết nói”, đã thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội.

Các số liệu trên được Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia công bố ngày 09-01-2024, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự (TT), ATGT năm 2023.

Gần tết, việc đi lại, giao thương càng trở nên nhộn nhịp thì TNGT luôn là nỗi lo lắng, bất an. Vì vậy, công tác bảo đảm TTATGT là vấn đề được toàn xã hội quan tâm, gắn liền với sự phát triển KT-XH và hạnh phúc của mọi người, mọi nhà.

Mặc dù có 11.628 người chết, 15.292 người bị thương nhưng so cùng kỳ năm 2022, số vụ TNGT năm 2023 giảm 1.285 vụ, giảm 1.922 người chết. Bên cạnh đó, theo Báo báo ATGT Đường bộ toàn cầu năm 2023 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - cơ quan thường trực về ATGT của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Việt Nam là 1 trong số 45/193 quốc gia thành viên có tỷ lệ nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ giảm trên 30% trong giai đoạn 2011-2020. Theo tính toán của WHO, tỷ lệ số người tử vong do TNGT ở Việt Nam đã giảm từ 25,4 người/100.000 dân vào năm 2010 giảm xuống còn 17,7 người/100.000 dân vào năm 2021.

Đây thực sự là những tín hiệu đáng mừng trong bức tranh chung về công tác bảo đảm TTATGT của cả nước, khi nền kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi và tăng trưởng, số phương tiện giao thông không ngừng tăng, trong khi kết cấu hạ tầng giao thông không đồng bộ và văn hóa, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông chưa cao. Tín hiệu này ghi nhận sự nỗ lực của các ngành, các cấp trong hệ thống chính trị đã tập trung công tác chỉ đạo, điều hành; hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường tuyên truyền, giáo dục và công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT; đầu tư, xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông;…

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, “không có vùng cấm” của các lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm TTATGT thể hiện rất rõ qua việc lực lượng cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý gần 3,5 triệu trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền hơn 6.576 tỉ đồng, tước hơn 664.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ gần 1 triệu phương tiện các loại. Đặc biệt, trên đường bộ, cảnh sát giao thông xử phạt hơn 770.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; hơn 2.900 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy; hơn 66.000 trường hợp chở hàng quá tải;...

Song song với tuyên truyền, giáo dục xây dựng văn hóa giao thông an toàn thì việc tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm, nhất là xử phạt vi phạm nồng độ cồn là việc làm rất cần thiết, đồng bộ, hiệu quả. Chỉ có kiên quyết xử lý, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” mới tạo nên sức mạnh răn đe, góp phần củng cố nội dung tuyên truyền, chủ đề Năm ATGT “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.

Trong bức tranh có những tín hiệu tích cực của công tác bảo đảm TTATGT của cả nước, tỉnh Long An vẫn còn những gam màu xám, ảnh hưởng đến hình ảnh, công tác thu hút đầu tư của tỉnh.

Do vậy, năm 2024, công tác này tiếp tục đòi hỏi sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự nỗ lực hướng tới mục tiêu “tính mạng, sức khỏe con người là trên hết, trước hết” của cả hệ thống chính trị; sự đồng thuận, tự giác chấp hành của người dân và đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp.

Nhằm phục vụ nhân dân đón tết lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân năm 2024.

UBND tỉnh yêu cầu phải tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT, thực hiện các biện pháp phòng, tránh TNGT của người dân dịp Tết và Lễ hội Xuân 2024. Từ đó, giảm TNGT cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương và giảm ùn tắc giao thông.

Trên tinh thần đó, UBND tỉnh Long An chỉ đạo tổ chức đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT từ ngày 25/12/2023 đến hết ngày 25/02/2024. Tập trung kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm thường xảy ra trong dịp cuối năm và tết: Lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma túy, vi phạm quy định tốc độ; chở quá tải trọng, quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe gắn máy; lập phương án đấu tranh phòng, chống đua xe trái phép và tội phạm trên các tuyến giao thông; cương quyết trấn áp mọi hành vi chống người thi hành công vụ;...

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp bảo đảm TTATGT để người người, nhà nhà đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 an toàn, hạnh phúc./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết