Tiếng Việt | English

29/10/2023 - 11:40

Thắng lợi đại dịch Covid-19 là thắng lợi của nhân dân  

Sáng 29/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại điểm cầu Long An có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Dịch Covid-19 là đại dịch có quy mô toàn cầu, chưa từng có trong lịch sử, diễn biến phức tạp, khó dự báo. Tại Việt Nam, trường hợp mắc bệnh đầu tiên ghi nhận vào ngày 23/01/2020, tại TP.HCM.

Đến nay, Việt Nam trải qua 2 giai đoạn chống dịch và 4 đợt bùng phát dịch, cả nước ghi nhận trên 11,6 triệu trường hợp mắc và trên 43 ngàn trường hợp tử vong, trên 99% số ca mắc được ghi nhận trong giai đoạn 2020-2022. Cả nước tiêm trên 266,5 triệu mũi vắc-xin phòng Covid-19. Tỷ lệ tiêm đủ mũi cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%.

Hiện, dịch bệnh được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Đến ngày 20/10/2023, Covid-19 đã chính thức được chuyển phân loại từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B tại Việt Nam.

Kết quả đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19 góp phần quan trọng và tạo thuận lợi cho KT-XH phục hồi, khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm, tăng trưởng đang ở mức cao. Tăng trưởng GDP năm 2022, đạt 8,02% (cao nhất trong 12 năm), quý III năm 2023 đạt 5,33% và tính chung 9 tháng năm 2023 đạt 4,24%.

Đại diểu dự hội nghị tại điểm cầu Long An

Việt Nam được dự báo sẽ phục hồi nhanh trong thời gian tới. Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 431 tỉ USD, tăng 1 bậc lên thứ 32/100 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.

Tại hội nghị, các đại biểu phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thắng lợi đại dịch Covid-19 là thắng lợi của nhân dân dưới sự lãnh đạo kịp thời của Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, trực tiếp là Tổng Bí thư; sự chỉ đạo mạnh mẽ của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia; sự đồng hành của Chủ tịch nước, Quốc hội, sự phối hợp của MTTQ Việt Nam; sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, thống nhất của chính quyền các cấp; đặc biệt là sự ủng hộ, tin tưởng, tích cực tham gia của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự giúp đỡ, hỗ trợ của bạn bè quốc tế.

Chiến dịch vắc-xin giúp Việt Nam “xoay chuyển tình thế” trở thành quốc gia “đi sau về trước” trong tiêm chủng, là một trong những quốc gia có tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao trên thế giới.

Đến ngày 20/10/2023, Covid-19 đã chính thức được chuyển phân loại từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B tại Việt Nam

Để hạn chế dịch bệnh bùng phát và chủ động, sẵn sàng ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh trong tương lai, Thủ tướng yêu cầu không chủ quan, lơ là, luôn cảnh giác, có biện pháp phòng ngừa từ sớm, từ xa ngay từ cơ sở trước các loại dịch bệnh.

Các bộ, ngành, địa phương tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; đổi mới chính sách, phương thức đào tạo nhân lực y tế, bảo đảm sẵn sàng nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch; nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19; vinh danh, khen thưởng những tập thể, cá nhân đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19;…/.

Huỳnh Hương - Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết