Tiếng Việt | English

11/03/2024 - 07:37

Thanh niên với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng xã hội (MXH), các thế lực thù địch đã kích động, lôi kéo một số người trẻ tham gia vào hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ. Chính vì vậy, cần có những phương thức hiệu quả nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của thanh niên (TN) trong công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc.

Thanh niên là lực lượng tiềm năng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng

Các thế lực thù địch, phản động sử dụng không gian mạng như là phương thức chủ yếu để lan truyền những thông tin xấu, độc mà TN chiếm tỷ lệ lớn trong những người thường xuyên sử dụng các nền tảng xuyên quốc gia trên không gian mạng để tiếp nhận, chia sẻ thông tin. Internet đã và đang chi phối hầu hết lĩnh vực trong đời sống, tác động đến nhiều tầng lớp trong xã hội, trong đó tầng lớp chịu tác động mạnh mẽ nhất là sinh viên, trí thức trẻ, TN. Theo thống kê, Việt Nam là quốc gia có tốc độ và tỷ lệ người sử dụng MXH cao nhất thế giới. Tính đến tháng 6-2022, dân số Việt Nam đạt mốc 98,9 triệu dân, và có khoảng 70,6 triệu người đang sử dụng Internet (chiếm 70,8% dân số) thông qua các nền tảng, ứng dụng khác nhau, với thời lượng trung bình là khoảng 7 giờ/ngày, đặc biệt là MXH.

Đối với mỗi người, nhất là thế hệ trẻ, Internet và MXH đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Mục đích sử dụng MXH của giới trẻ rất đa dạng, trong đó, 5 mục đích chiếm tỷ lệ cao nhất, gồm: Tìm kiếm, cập nhật thông tin xã hội; làm quen với bạn mới, giữ liên lạc với bạn cũ; liên lạc với gia đình, bạn bè; chia sẻ thông tin hình ảnh, video, status và để giải trí.

Đảng ta khẳng định: Đoàn TN Cộng sản Hồ Chí Minh là “đội dự bị tin cậy của Đảng”, là “cánh tay đắc lực của Đảng”; TN là những người nằm trong độ tuổi trẻ, là lực lượng tiềm năng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với những quan điểm sai trái, xuyên tạc, thù địch là công việc thường xuyên liên tục, là nhiệm vụ quan trọng của Đoàn TN Cộng sản Hồ Chí Minh, là trách nhiệm to lớn của đoàn viên, TN. Đồng thời, TN có lợi thế là nhạy bén, có khả năng tiếp nhận thông tin nhanh chóng, nắm vững công nghệ, các xu hướng phát triển của công nghệ thông tin, công nghệ số hóa, MXH và các thành tựu của cuộc Cách mạng 4.0. Nếu kết hợp những lợi thế nói trên với tinh thần yêu nước nồng nàn, sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ sẽ phát triển lực lượng xã hội này thành một lực lượng hùng hậu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng. Để làm được điều này, mỗi đoàn viên, TN cần có ý thức trách nhiệm trong đấu tranh phản bác thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng. Ngoài ra, tổ chức Đoàn các cấp cũng có vai trò quan trọng trong việc định hướng, kết nối TN trong công cuộc đấu tranh BVNTTT của Đảng.

Tỉnh Long An là một trong những địa phương thực hiện rất tốt hoạt động này. Cụ thể, Tỉnh Đoàn đã “tận dụng những ưu thế về công nghệ của báo điện tử và MXH để tạo nên những sản phẩm thông tin đa dạng, mới mẻ như livestream các sự kiện, hoạt động nổi bật của tổ chức Đoàn; các bài báo điện tử được thiết kế theo infographic, hình ảnh, file âm thanh, video clip, các yếu tố đồ họa khác, được thiết kế hoàn toàn mới, tạo sự hấp dẫn cho TN;... Tỉnh Đoàn duy trì hiệu quả website tinhdoanlongan.vn với nhiều chuyên mục hấp dẫn. 100% đơn vị cấp huyện chủ động cập nhật và viết tin bài. Tính đến nay, website Tỉnh Đoàn có lượt truy cập trung bình hàng ngày hơn 1.000 lượt, nâng tổng số lượt truy cập của website lên 365.000 lượt,.... đăng tải kịp thời các nội dung tuyên truyền cho các hoạt động với lượt người tiếp cận khoảng 36.000 và hàng chục ngàn lượt xem, bình luận. Từ những bình luận, phản hồi, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn nắm bắt được dư luận, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, TN để từ đó có những định hướng, trao đổi; chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội toàn tỉnh xây dựng và sử dụng fanpage riêng để tuyên truyền, định hướng cho TN;....

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng

Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường BVNTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới nêu rõ: “Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đối với các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nhằm nâng cao sức đề kháng, khả năng chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên Internet; biết khai thác, sử dụng Internet một cách hiệu quả, thiết thực và lành mạnh. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các cơ quan báo chí, xuất bản, truyền thông; vận dụng tổng hợp các hình thức tuyên truyền, kết hợp chặt chẽ với đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, tuyên truyền đối ngoại, tuyên truyền trên Internet, các MXH và các kênh truyền thông khác, góp phần BVNTTT của Đảng, đấu tranh phản bác hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch,...”. Vì vậy, cần tăng cường mạnh mẽ các hoạt động nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của TN trong BVNTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Để thực hiện hiệu quả công tác này, cần chú ý tập trung thực hiện tốt những nội dung trọng tâm sau:

Mỗi TN không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ kiến thức, năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, có lối sống lành mạnh; chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội; nắm vững và cập nhật kịp thời những vấn đề lý luận và thực tiễn của cách mạng Việt Nam, đặc biệt là các nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đủ để có thể phát hiện, nhận diện, xử lý, phân tích, dự báo tác hại của các thông tin xấu, độc, góp phần BVNTTT của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động trên không gian mạng.

Bên cạnh việc bồi dưỡng các kiến thức nền tảng, cần mở các lớp tập huấn thường xuyên, liên tục để cập nhật kịp thời kỹ năng sử dụng Internet trong hoạt động đấu tranh BVNTTT của Đảng (quản trị trang, nhóm; xây dựng chuyên mục sao cho hấp dẫn, thiết kế thông điệp đăng tải sao cho phù hợp, nắm bắt được các xu hướng về nội dung,...). Nếu có điều kiện, có thể mời những chuyên gia có uy tín tham dự các khóa bồi dưỡng quan trọng về quản lý lĩnh vực này, từ đó, kịp thời nắm bắt được các thay đổi nói chung, nhận biết nhiều đối tượng vi phạm trên phạm vi khu vực, vùng lãnh thổ hoặc trên toàn thế giới; kịp thời có biện pháp ứng phó phù hợp mỗi khi có biến động, khủng hoảng truyền thông xảy ra. Mỗi TN cần tự trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh, luôn đề cao trách nhiệm của bản thân trước những thông tin bịa đặt, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước khi sử dụng MXH.

Tổ chức Đoàn TN các cấp cần nâng cao vai trò định hướng và kết nối rộng rãi, chặt chẽ các thành viên trong công cuộc BVNTTT của Đảng: Tổ chức các diễn đàn học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa tổ chức Đoàn các cấp từ tỉnh đến cơ sở về đấu tranh phản bác các thông tin sai lệch trên không gian mạng; lên kế hoạch tạo lập các trang thông tin, fanpage, thu hút TN tích cực tham gia thiết kế, truyền tải các thông tin, thông điệp thiết thực, hấp dẫn về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực,... tác động đến đối tượng là giới trẻ và từ đó tạo sự lan tỏa ra toàn xã hội.

Tận dụng triệt để đội ngũ nhân lực trẻ, lợi thế của Internet, của MXH để tạo nên những sản phẩm thông tin về BVNTTT của Đảng một cách đa dạng, mới mẻ, thu hút đông đảo công chúng. Truyền tải các thông tin chính thống góp phần đấu tranh hiệu quả với các quan điểm, luận điệu chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trên không gian mạng, định hướng dư luận xã hội, đặc biệt là vào thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng và sự kiện lịch sử lớn của đất nước và của tỉnh.

Xây dựng đội truyền thông chuyên nghiệp thực hiện BVNTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng với lực lượng nòng cốt là sinh viên, TN, trí thức trẻ thuộc Ban Chỉ đạo 35 các cấp, các ngành; tạo ra một mạng lưới các đội truyền thông chuyên nghiệp trên phạm vi cả tỉnh. Đội truyền thông này sẽ được đào tạo một cách bài bản, chuyên sâu về kiến thức cũng như các kỹ năng trong nắm tình hình, nhận diện các thông tin sai trái, xuyên tạc; mặt khác, thông tin, tuyên truyền những nội dung chính thống, giúp định hướng dư luận xã hội.

BVNTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng là nhiệm vụ quan trọng nhưng cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, TN là lực lượng nòng cốt trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cần có những hành động cụ thể, kịp thời nhằm bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, góp sức xây dựng đất nước, xã hội văn minh, phồn vinh, hạnh phúc như nghị quyết của Đảng đề ra./.

Huyền Linh

Chia sẻ bài viết