Tiếng Việt | English

05/03/2022 - 15:55

Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Nhiều năm qua, người dân ở các xã vùng sâu, vùng biên giới của tỉnh Long An không còn xa lạ với hình ảnh những thầy thuốc trẻ hết lòng chăm sóc sức khỏe người dân.

Phát huy vai trò thầy thuốc trẻ

Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế - Nguyễn Văn Phục cho biết, ngoài công việc tại đơn vị, các thầy thuốc trẻ là những y, bác sĩ (BS), dược sĩ, điều dưỡng của các đơn vị bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám,... còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, chăm lo sức khỏe cộng đồng: Khám, chữa bệnh; tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người có công, nạn nhân chất độc da cam, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các xã trên địa bàn tỉnh.

Thầy thuốc trẻ khám, tư vấn sức khỏe cho người từng nhiễm Covid-19 ở xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa

17/5 hàng năm là Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, theo đó, các thầy thuốc trẻ phối hợp Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh, mạnh thường quân ra quân tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe và đời sống cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Từ năm 2019 đến nay, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp các phòng khám, các y, BS trẻ trên địa bàn tỉnh tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt người, tặng hàng ngàn phần quà cho trẻ em, thanh niên, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Năm qua, trong Lễ khởi động Tháng Thanh niên tại huyện Mộc Hóa, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp các thầy thuốc trẻ trong tỉnh khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 300 người dân, tặng 20 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trị giá gần 100 triệu đồng.

BS Lê Kiều Nguyệt Minh (công tác tại Bệnh viện Y học cổ truyền Long An) chia sẻ: “Là BS trẻ, tôi rất hiểu những khó khăn của người dân, nhất là những người già neo đơn, người nghèo ở vùng sâu, vùng xa không có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế. Vì thế khi có chương trình khám sức khỏe cho người dân vùng sâu, vùng xa, tôi đều tham gia”.

Được các BS khám bệnh tận tâm, nhiệt tình và nhận thuốc miễn phí, người dân nghèo rất phấn khởi, vui mừng. Bà Cao Thị Mỹ (xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa) vui vẻ nói: “Người dân chúng tôi rất vui khi được các thầy thuốc trẻ về tận địa phương khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí. Chúng tôi rất hài lòng trước tinh thần trách nhiệm của các thầy thuốc”.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh - Trần Quốc Quân cho biết, thông qua những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng đã tạo điều kiện, môi trường cho thầy thuốc trẻ cống hiến và rèn luyện. Với tinh thần xung kích, năng động của tuổi trẻ, các thầy thuốc trẻ trong tỉnh có nhiều đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Lương y như từ mẫu”.

Đi tình nguyện cũng là học hỏi

Năm 2021, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân của các y, BS trẻ được tổ chức phù hợp với tình hình thực tế. Vừa qua, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Phòng khám Đa khoa 115 Sài Gòn tổ chức khám bệnh nội khoa tổng quát, tư vấn sức khỏe cho người từng nhiễm Covid-19, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân tại xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa. Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực giúp người dân nâng cao sức khỏe, vượt qua khó khăn hiện tại để yên tâm lao động, sản xuất.

Khám và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân ở vùng sâu, vùng biên giới là hoạt động thường xuyên của thầy thuốc trẻ tỉnh

Đồng thời, đoàn trao tặng 250 phần quà cho người dân, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị trên 300 triệu đồng. Những phần quà ý nghĩa góp phần động viên tinh thần người dân trong thời điểm khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Giám đốc Công ty TNHH Y khoa 115 Sài Gòn - Trịnh Đình Thành cho biết, phòng khám thường tổ chức các cuộc khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân, trước tiên là các xã gần phòng khám tại huyện Đức Hòa.

Thời gian tới, phòng khám tiếp tục phối hợp Hội LLHTN Việt Nam tỉnh tổ chức chuyến hành trình khám, chữa bệnh cho người dân tuyến biên giới. Thông qua các hoạt động, các thầy thuốc trẻ được học hỏi, giao lưu, nâng cao tay nghề và hiểu thêm về ý nghĩa, giá trị cuộc sống.

Anh Công Trình (công tác tại Phòng khám Y khoa 115 Sài Gòn) cho biết: “Mỗi lần đến thăm khám, cấp phát thuốc tại cộng đồng, thấy người dân vui mừng, chúng tôi rất hạnh phúc”.

Ngoài khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân. Mỗi chuyến đi, các thầy thuốc trẻ còn tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về chăm sóc sức khỏe như cách phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, tiêu chảy, tay - chân - miệng, cao huyết áp, tim mạch,... Qua đó, để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân về người thầy thuốc có tài lẫn tâm.

“Có thể thấy, hoạt động thiện nguyện là dịp để kết nối các BS trẻ đang công tác tại bệnh viện, phòng khám trong và ngoài tỉnh; tạo cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, thắp sáng ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học và chung tay vì sức khỏe cộng đồng; từng bước lan tỏa sâu, rộng tính gương mẫu của lực lượng thầy thuốc trẻ trong học tập và làm theo gương Bác” - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh - Trần Quốc Quân cho biết thêm./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết