Tiếng Việt | English

05/06/2023 - 09:44

Thiêng liêng đền thờ Bác Hồ ở Trà Vinh

Đi dọc miền Tây sông nước, nhiều địa phương có đền thờ Bác Hồ, từ Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Bến Tre,... Mỗi ngôi đền là một câu chuyện cảm động về lòng kính yêu Bác.

Chúng tôi đến Khu di tích đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Long Đức, TP.Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh vào những ngày cuối tháng 5. Nơi đây được người dân gọi là "công trình của trái tim" bởi ý nghĩa thiêng liêng từ việc hình thành, quá trình chiến đấu bảo vệ ngoan cường và giá trị tinh thần của ngôi đền. Cách trung tâm TP.Trà Vinh trên 4km, Khu di tích đền thờ Bác Hồ tọa lạc trong khuôn viên rợp bóng cây xanh diện tích 5,3ha. Cảm nhận đầu tiên khi đến đền thờ đối với nhiều người sẽ là hình ảnh mang nhiều nét Hà Nội ở mảnh đất phương Nam, từ mái lá đơn sơ đến nhà sàn, ao cá như nơi Bác sống ở Hà Nội,...

Bên trong đền thờ Bác Hồ

Tư liệu tại khu di tích có ghi, đền thờ được xây dựng trong thời điểm cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước ở giai đoạn cam go, ác liệt nhất. Đền thờ Bác Hồ được người dân Trà Vinh dựng lên giữa bom đạn, hoàn thành ngày 24/01/1971, sau gần 1 năm xây dựng. Tháng 9/1969, người dân Trà Vinh nghe tin Bác mất. Không ai bảo ai, mỗi gia đình đều lập bàn thờ, dâng hương tưởng nhớ Bác hàng ngày. Hiểu được tâm nguyện của người dân, đầu năm 1970, Chi ủy xã Long Đức đã họp và thống nhất nhiều chủ trương lớn, trong đó có việc xây đền thờ Bác Hồ. Do địch đánh phá, đền thờ không thể hoàn thành đúng ngày 02/9/1970 như dự kiến. Không nản lòng, người dân nơi đây vẫn góp sức dựng đền. Đền thờ là biểu tượng lòng thành kính, biết ơn của nhân dân đối với công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngày 05/9/1989, nơi đây được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia và được trùng tu, lưu giữ đến ngày nay.

Khuôn viên Khu di tích đền thờ Bác Hồ rợp bóng cây xanh

Khu di tích với các hạng mục chính: Đền thờ Bác, nhà trưng bày thân thế, sự nghiệp, khuôn viên cây xanh, ao cá, khu vui chơi cắm trại,... đặc biệt là mô hình nhà sàn Bác Hồ được thiết kế theo nguyên bản nhà sàn Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch ở Thủ đô Hà Nội. Đến khu di tích, du khách lập tức bị thu hút bởi câu nói: “Miền Nam yêu quý luôn ở trong trái tim tôi” của Chủ tịch Hồ Chí Minh được khắc lại trang trọng bên cạnh bức tượng Bác bằng gỗ giữa khu vực nhà trưng bày hình ảnh, hiện vật về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác.

Lưu bút tại đền thờ Bác Hồ vào năm 1991, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã viết: “Đền thờ Bác Hồ, biểu tượng bất diệt, tấm lòng sắt son của nhân dân Nam bộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại”.

Vào các dịp lễ, tết, nhất là sinh nhật Bác 19/5 và ngày mất của Bác 02/9, có nhiều đoàn công tác, công nhân, viên chức, học sinh, sinh viên từ các tỉnh miền Tây tổ chức về nguồn đến tham quan đền, kính viếng Bác. Đền thờ cũng trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết