Tiếng Việt | English

16/06/2024 - 16:55

Thờ ảnh Bác Hồ để tưởng nhớ, học tập và làm theo gương Bác

Nhằm thể hiện sự tôn kính đối với Bác Hồ, những hội viên (HV) Hội Cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh Long An phát huy tốt việc thờ ảnh Bác trong gia đình. Đây được xem là nét đẹp văn hóa được duy trì thực hiện trong nhiều năm qua, góp phần giáo dục thế hệ trẻ học tập và noi theo tấm gương của Bác.

1. Đến với từng gia đình HV, CCB trên địa bàn xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa có thể thấy ảnh chân dung của Bác Hồ đều được treo ở những vị trí trang trọng. Cũng chính nhờ đó mà hình ảnh của Bác ngày càng trở nên quen thuộc, gần gũi và luôn sống mãi trong ký ức của mỗi người. Tuy chưa có cơ hội gặp Bác dù chỉ một lần nhưng qua nhiều tư liệu, câu chuyện,... các CCB đều cảm thấy ngưỡng mộ, tự hào về Bác và cố gắng phát huy tốt truyền thống Bộ đội Cụ Hồ.

Hàng ngày Cựu chiến binh Cao Thanh Tràng (ấp 1, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa) đều thắp hương tưởng nhớ Bác

CCB Cao Thanh Tràng (ấp 1, xã Tân Đông) chia sẻ: “Tôi tham gia kháng chiến lúc 17 tuổi, khi đó, được nhiều người kể những câu chuyện về Bác và bản thân nhận thấy Bác Hồ thật tài giỏi, luôn hết lòng vì dân, vì nước. Gần 20 năm nay, ảnh chân dung của Bác được tôi thờ trong gia đình với mong muốn thể hiện tấm lòng tôn kính đối với Bác.

Bên cạnh đó, tôi cảm thấy việc treo, thờ ảnh Bác cũng rất có ý nghĩa, khi nhìn thấy chân dung của Bác Hồ có thể giúp HV, CCB chúng tôi cố gắng phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Đồng thời, phát huy tốt truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, giáo dục thế hệ trẻ truyền thống cách mạng vẻ vang, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Gần 20 năm nay, cứ đều đặn vào ngày 30/4 hàng năm, ông Tràng cùng với đồng chí, động đội của mình đều tổ chức một bữa tiệc nhỏ, trước là dâng mâm cơm lên Bác Hồ, sau đó, anh em HV họp mặt bên bàn tiệc cùng nhau chia sẻ những câu chuyện về Bác để nhắc nhở bản thân và giáo dục con cháu trong gia đình sống tốt theo gương Bác, từ đó có những việc làm thiết thực đối với gia đình, xã hội, góp phần xây dựng quê hương.

Chủ tịch Hội CCB xã Tân Đông - Huỳnh Quốc Toản cho biết: “Trên địa bàn xã hiện có 92 HV CCB. Tất cả HV đều có treo ảnh Bác và lập bàn thờ Bác tại vị trí trang trọng trong gia đình. Đây là một trong những phong trào được Hội phát động thực hiện và đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các HV nhằm thể hiện lòng biết ơn, sự tôn kính đối với vị cha già kính yêu của dân tộc.

Đồng thời, tạo sự chuyển biến tích cực cả về ý thức và hành động của mỗi CCB trong thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc treo ảnh Bác, thờ Bác Hồ cũng là một nét văn hóa truyền thống được các HV, CCB gìn giữ, qua đó, mong muốn góp phần giáo dục thế hệ trẻ phát huy hiệu quả phong trào học tập và làm theo gương Bác”.

2. Tại huyện Tân Thạnh, việc lập bàn thờ và treo ảnh Bác Hồ ở nơi trang trọng trong nhà cũng được HV, CCB trên địa bàn thực hiện trong nhiều năm qua. Mỗi ngày, CCB Châu Thanh Lia (khu phố 2, thị trấn Tân Thạnh) đều thắp hương bàn thờ gia tiên và bàn thờ Bác như một cách tưởng nhớ đến vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Việc làm này đã được ông thực hiện hàng chục năm nay.

Ông Lia bộc bạch: “Tôi là Bộ đội Cụ Hồ, từng tham gia cách mạng và được nghe kể nhiều câu chuyện về Bác nên rất tôn kính trước công lao và sự hy sinh của Bác đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Chính vì vậy, tôi rất ủng hộ và hưởng ứng khi Hội CCB thị trấn phát động thực hiện việc làm ý nghĩa này”.

Cựu chiến binh Châu Thanh Lia (khu phố 2, thị trấn Tân Thạnh) chọn một góc trang trọng trong nhà để treo, thờ ảnh Bác Hồ

Được biết, Hội CCB thị trấn Tân Thạnh đã phát động thực hiện phong trào treo ảnh hoặc lập bàn thờ Bác trong gia đình HV, CCB từ năm 2010. Ngay khi phong trào được phát động đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các HV. Đến nay, 100% gia đình HV, CCB thị trấn Tân Thạnh đều treo, thờ ảnh Bác trong nhà. Cách làm của Hội CCB thị trấn Tân Thạnh còn lan tỏa đến các hộ dân, nhiều hộ cũng lập bàn thờ Bác để tưởng nhớ công ơn của Người.

Chủ tịch Hội CCB thị trấn Tân Thạnh - Lê Văn Thuấn thông tin: “Hiện nay, toàn thị trấn có 104 HV và 100% HV đều lập bàn thờ hoặc treo ảnh Bác ở nơi trang nghiêm trong gia đình. Phong trào thực sự đã tạo sự chuyển biến tích cực cả về ý thức và hành động của mỗi CCB trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từ đó, những năm qua, Hội CCB thị trấn Tân Thạnh đều thực hiện hiệu quả các phong trào vận động người dân đoàn kết, góp sức xây dựng gia đình văn hóa, đô thị văn minh, giúp nhau giảm nghèo, thi đua lao động, sản xuất giỏi,... vì sự phát triển của quê hương”.

Việc thờ ảnh Bác Hồ thể hiện lòng biết ơn vô hạn, sự tôn kính với Bác Hồ kính yêu. Chính việc làm ý nghĩa này đã góp phần to lớn trong giáo dục thế hệ trẻ, là niềm tin vững chắc để phát huy hiệu quả phong trào học tập và làm theo gương Bác./.

Tấm lòng của cựu chiến binh đối với Bác

 

Tấm lòng của cựu chiến binh đối với Bác 

Thể hiện lòng tôn kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cựu chiến binh huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã duy trì việc lập bàn thờ và treo ảnh Bác trong nhiều năm qua, trong đó, nổi bật là Hội CCB thị trấn Bến Lức.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết