Tiếng Việt | English

30/03/2024 - 13:41

Thủ lĩnh Đoàn nhiệt huyết, trách nhiệm

Thời gian qua, phong trào Đoàn trên địa bàn tỉnh Long An đạt nhiều thành tích nổi bật, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Đóng góp vào kết quả chung đó là công sức của những thủ lĩnh Đoàn cơ sở nhiệt huyết, năng nổ, trách nhiệm với tinh thần “Đâu cần TN có, việc gì khó có TN”.

Phó Bí thư Đoàn xã Phước Vân, huyện Cần Đước - Bùi Ngọc Thanh luôn giữ vững tinh thần nhiệt huyết, cống hiến hết mình của tuổi trẻ

Cống hiến hết mình

Với 7 năm tham gia công tác Đoàn, Bí thư Đoàn xã Phước Vân, huyện Cần Đước - Bùi Ngọc Thanh luôn giữ vững tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, “cháy” hết mình trong các phong trào và hoạt động của Đoàn tại địa phương.

Anh Thanh tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành Quản lý văn hóa của Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP.HCM. Từ những kiến thức trên giảng đường, anh không ngừng học hỏi, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm từ những người tiền nhiệm, các ĐVTN để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Anh Thanh chia sẻ: “Điều tôi cảm thấy tâm huyết nhất khi tham gia công tác Đoàn là được sống, cống hiến hết mình, "kề vai sát cánh" cùng ĐVTN làm nhiều việc ý nghĩa, có ích cho xã hội. Qua đó, rèn luyện bản thân ngày càng trưởng thành hơn”.

Trong vai trò thủ lĩnh TN xã, anh Thanh luôn thể hiện tinh thần gương mẫu, tổ chức sôi nổi các phong trào, hoạt động như “Học mà chơi, chơi mà học”, “Ngày hội việc làm cho ĐVTN”, “Ra quân ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”, "Hành trình về địa chỉ đỏ”, mô hình Đội TN 3 nhanh, công trình TN Em nuôi của Đoàn; thăm, tặng quà cho những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn,... thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Đoàn xã Phước Vân, huyện Cần Đước ra quân thực hiện công trình thanh niên Đường cờ Tổ quốc năm 2024 

Với sự nhiệt huyết, năng động, khao khát được cống hiến của tuổi trẻ, năm 2021, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, anh đăng ký tình nguyện tham gia phòng, chống dịch. Trong suốt thời gian đó, anh không ngại khó khăn, ngày đêm tham gia trực chốt. Anh còn hỗ trợ Trạm Y tế xã trong các đợt tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tuyên truyền cho người dân về các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ,... với mong muốn cùng chung tay nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

“Muốn hoạt động Đoàn tốt, trước hết phải có đam mê, nhất là người đứng đầu phải luôn gương mẫu, hăng hái, tích cực tham gia các phong trào, từ đó mới tạo được động lực thu hút ĐVTN tham gia. Các phong trào, hoạt động phải luôn đổi mới, sáng tạo, phù hợp với sở thích của ĐVTN. Đồng thời, tôi thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN, tạo sự gắn kết giữa các bạn ĐVTN với nhau” - anh Thanh chia sẻ thêm.

Luôn năng nổ, nhiệt huyết, sáng tạo, đi đầu trong mọi công tác Đoàn, anh Thanh luôn được mọi người đánh giá cao. Năm 2022, anh được Chủ tịch UBND huyện Cần Đước tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi huyện. Năm 2020, anh được Ban Chấp hành Huyện Đoàn Cần Đước tặng giấy khen vì đạt danh hiệu TN tiên tiến “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

Tự hào khi được khoác lên mình màu áo xanh

Bí thư Đoàn xã Vĩnh Bửu, huyện Tân Hưng - Trương Thành Phát luôn tự hào khi được khoác lên mình màu áo xanh

Anh Trương Thành Phát (SN 1993) "bén duyên" và gắn bó với công tác Đoàn từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Với suy nghĩ “Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”, anh Phát tự hào khi được khoác lên mình màu áo xanh của TN Việt Nam.

Từ năm 2020 đến nay, trên cương vị Bí thư Đoàn xã Vĩnh Bửu (huyện Tân Hưng), anh Phát luôn năng nổ, sôi nổi, nêu cao tinh thần trách nhiệm và gương mẫu trong các phong trào của Đoàn xã. Để đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương ngày càng vững mạnh, anh luôn không ngừng học tập, sáng tạo, xây dựng những kế hoạch cụ thể; tích cực tham gia các hoạt động, chủ động và có nhiều sáng tạo trong việc thu hút, tập hợp ĐVTN.

Đoàn xã Vĩnh Bửu, huyện Vĩnh Hưng tham gia vệ sinh môi trường, phân loại, xử lý rác thải, bỏ rác đúng nơi quy định

Là “đầu tàu”, anh Phát dẫn dắt ĐVTN tham gia nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, mang lại hiệu quả thiết thực, hướng về cộng đồng. Điển hình như tham gia sửa chữa cầu giao thông nông thôn, thực hiện tuyến đường “Sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, an toàn”; ra quân trồng hơn 1.300 cây xanh; tham gia Ngày Thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh; hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tháng TN; phân loại, xử lý rác thải; tham gia chăm sóc, vệ sinh nhà bia ghi công liệt sĩ; cổng trường an toàn giao thông; vườn rau TN;...

Công trình Vườn rau thanh niên thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên xã Vĩnh Bửu, huyện Tân Hưng tham gia

Anh Phát cho biết: “Mỗi công trình, tôi đều chú trọng đến hiệu quả mang lại, có kế hoạch, lộ trình thực hiện và phân công trách nhiệm rõ ràng. Bản thân tôi luôn tiên phong trong các phong trào, làm gương cho các bạn ĐVTN”.

Anh Phát còn tổ chức thăm hỏi, động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Trong năm 2023, anh vận động 250 phần quà trị giá hơn 65 triệu đồng và 1.000 quyển tập tặng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp các trường tiểu học, THCS xây dựng tác phong học tập, thói quen đọc sách, nghiên cứu khoa học cho học sinh.

“Để trao đổi thông tin, chia sẻ những khó khăn và tăng cường công tác đoàn kết TN, tôi đã ứng dụng công nghệ số vào công tác Đoàn bằng việc thành lập các nhóm thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,... Qua đó, tôi còn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn của ĐVTN để có những định hướng, giải pháp kịp thời giúp đỡ, động viên họ” - anh Phát cho biết thêm.

Bằng sự nỗ lực, trách nhiệm, xông xáo trong công tác Đoàn, nhiều năm liền, anh Phát đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm 2023, anh được Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng vì đạt thành tích tốt trong công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi.

Những thủ lĩnh TN ở cơ sở như anh Bùi Ngọc Thanh và anh Trương Thành Phát với tinh thần nhiệt huyết và những hoài bão của tuổi trẻ đã góp phần đưa công tác Đoàn tại địa phương ngày càng phát triển vững mạnh./.

Thu Thảo

Chia sẻ bài viết