Tiếng Việt | English

16/08/2016 - 05:19

Thủ tướng: Nghệ An phải đi đầu thực hiện thông điệp của Chính phủ

Nghệ An phải đi đầu trong thực hiện thông điệp của Chính phủ, lo cho dân, giải quyết việc làm cho dân, quan tâm lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.

Chiều (15/8), tại TP Vinh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với Lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Nghệ An về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Thủ tướng cho rằng, Nghệ An vẫn là một tỉnh nghèo và cần một chiến lược phát triển rõ nét hơn.

6 tháng đầu năm nay, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nghệ An là 6,61% so với cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp, nông nghiệp tăng trưởng ổn định. Tổng thu ngân sách trên địa bàn 6 tháng đầu năm đạt trên 4.953 tỷ đồng, đạt 48,2%. 6 tháng qua tỉnh có 789 doanh nghiệp thành lập mới. Phấn đấu cuối năm nay, tỉnh có 34 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tháng 5 vừa qua, thị xã Thái Hòa là đơn vị cấp huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Nghệ An
Về thực hiện Nghị quyết 26 năm 2013 của Bộ Chính trị, Nghệ An cũng đã đạt được nhiều kết quả khả quan, như tăng trưởng kinh tế cao hơn, bình quân đạt 7,59%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu nhập bình quân đầu người năm nay dự tính khoảng 31 triệu đồng/người.

Bên cạnh đó, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, thu ngân sách tăng khá. Tỉnh cũng đang tập trung xây dựng thành phố Vinh thành trung tâm tài chính, thương mại, du lịch, khoa học-công nghệ; công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao của cả vùng Bắc Trung Bộ.

Tỉnh cũng đã có 114 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có một xã thuộc huyện 30A. Nghệ An cũng đang nỗ lực thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược, đó là huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng; đào tạo phát triển nguồn nhân lực và cải cách thủ tục hành chính.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, kinh tế Nghệ An thời gian qua phát triển và đang chuyển dịch cơ cấu đúng hướng. Tỉnh đã hình thành một số vùng cây nông nghiệp, vùng nguyên liệu tập trung; có một số dự án nông nghiệp có hiệu quả. Hệ thống hạ tầng phát triển nhanh.

Tỉnh cũng đã có 1 huyện và 114 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đời sống vật chất và tinh thần người dân được nâng lên. Công tác giáo dục đào tạo, an sinh xã hội được đảm bảo. An ninh trật tự được giữ gìn, tạo lòng tin trong nhân dân. Với việc trực tiếp đối thoại với nhà đầu tư hàng năm, tỉnh đã thu hút được một số nhà đầu tư quan trọng vào địa bàn tỉnh.

Về việc thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, Thủ tướng đánh giá, tuy tỉnh có cố gắng nhưng còn chậm, chưa quyết liệt. Mức thu nhập bình quân đầu người của tỉnh chỉ bằng 0,7 lần mức bình quân cả nước, chưa thu hút được các dự án đột phá lớn. Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nhất là vùng phía Tây của tỉnh. Do đó, Thủ tướng cho rằng, tỉnh phải nỗ lực rất nhiều để có sự phát triển đột phá; cần hành động quyết liệt hơn, đồng bộ hơn trong Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị.

Với tinh thần đó, Thủ tướng lưu ý bộ máy chính quyền, đặc biệt là cấp chính quyền trực tiếp giải quyết các vấn đề cho người dân doanh nghiệp và người dân phải có sự chuyển biến mạnh mẽ.

Về một số nhiệm vụ cụ thể thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các đồng chí trong Thường vụ, Tỉnh ủy, UBND phải đổi mới tư duy mạnh mẽ; phát huy tiềm năng, thế mạnh, với mô hình sản xuất đa dạng, phù hợp. Trong đó, chống tư tưởng trông chờ, ỷ lại, bao cấp, phi thị trường và cần xã hội hóa mạnh mẽ hơn các nguồn lực, trong đó có các đơn vị sự nghiệp công. Huy động nhiều nguồn lực cho phát triển, nhất là nguồn vốn tư nhân.

Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh trong phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng; bảo vệ môi trường sống của người dân ở cả khu vực đô thị và nông thôn. Trong những tháng cuối năm, Thủ tướng yêu cầu tỉnh rà soát các biện pháp, thực hiện tốt các Nghị quyết 01, 19 và 35 để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế xã hội của năm, đóng góp vào các chỉ tiêu chung của cả nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ hơn, tháo gỡ các rào cản để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Nhấn mạnh tinh thần của Chính phủ là phát triển doanh nghiệp, xây dựng bộ máy hành chính phục vụ, kiến tạo phát triển, liêm chính và chăm lo đời sống nhân dân, Thủ tướng cho rằng, tinh thần này không chỉ ở Trung ương mà ở tỉnh Nghệ An, một tỉnh cách mạng, cần được quán triệt, thấm nhuần, phải chuyển hóa thành hành động và kết quả cụ thể, tạo chuyển biến thực sự trong chỉ đạo điều hành của Nghệ An.

Thủ tướng nhấn mạnh, Nghệ An phải là tỉnh đi đầu trong thực hiện thông điệp của Chính phủ, lo cho dân, giải quyết việc làm cho dân, quan tâm lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu Nghệ An cam kết cùng Chính phủ xây dựng hệ thống chính sách minh bạch, môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng, bảo đảm quyền tài sản của nhân dân, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự. Cùng với đó là xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Nghệ An cũng cần đẩy mạnh tính liên kết với các tỉnh lân cận để phát triển thành trung tâm của Bắc Miền Trung.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến tầm quan trọng của con đường xuyên Á rất quan trọng với Nghệ An, đó là đường Viêng Chăn – Pắc San – Thanh Thủy kết nối với Cửa Lò. Đây là tuyến đường mà nhiều nước quan tâm, cũng là con đường ngắn nhất từ Myanmar, Thái Lan, đặc biệt là từ Lào sang Việt Nam. Do đó, Thủ tướng đồng ý về chủ trương xây dựng con đường này. Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải xử lý các nguồn lực để sớm triển khai tuyến đường quan trọng này.

Thủ tướng cũng cho biết về chủ trương nâng cấp sân bay Vinh trở thành sân bay quốc tế, vừa phù hợp với chủ trương mở cửa bầu trời, vừa đáp ứng nhu cầu thị trường đang ngày càng lớn, nhất là khi sân bay Vinh đang quá tải.

Thủ tướng cũng đồng ý về chủ trương xây dựng ở Cửa Lò một cụm cảng biển quốc tế và nội địa, cho nên phải quy hoạch phân khu chức năng để không mâu thuẫn trong việc phát triển lâu dài./.

Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết