Tiếng Việt | English

12/04/2019 - 14:22

Thủ tướng thị sát công trình xây dựng metro tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp thị sát tại điểm công trường nhà ga Bến Thành và nhà ga Nhà hát thành phố của dự án, xuống hầm tham quan, nghe báo cáo tiến độ thi công...

Sáng 12/4, trong chuyến công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương đã có chuyến thị sát, kiểm tra tiến độ tại công trường tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) thuộc dự án metro Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng đi có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân.

Tuyến metro số 1 là tuyến đầu tiên trong mạng lưới tám tuyến metro của Thành phố Hồ Chí Minh đã được quy hoạch, có tổng chiều dài khoảng 220km, với tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỉ USD.

Dự án metro số 1 có bốn gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của thành phố, bao gồm ba gói thầu xây dựng và một gói thầu cơ điện.

Dự án đã được khởi công từ tháng 8 năm 2012. Đến thời điểm này, khối lượng thi công toàn dự án đạt được 63,49% tổng khối lượng, với khoảng 31,3 triệu giờ công lao động an toàn.

Kết quả này đạt được là nhờ sự quyết tâm và chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố đối với việc giải quyết các vướng mắc của các gói thầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp thị sát tại điểm công trường nhà ga Bến Thành và nhà ga Nhà hát thành phố của dự án; xuống hầm tham quan, nghe báo cáo tiến độ thi công và trò chuyện với đội ngũ công nhân, kỹ sư, người lao động tại công trường.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương tập thể các bộ, ngành, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh cùng tập thể cán bộ, công nhân, người lao động tại công trường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm công trình thi công ga Nhà hát Thành phố. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Thủ tướng nhấn mạnh dự án này là công trình metro đầu tiên của Việt Nam được triển khai xây dựng sau quá trình chuẩn bị khẩn trương, trách nhiệm của các bộ, ngành và Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, đây cũng là biểu hiện sinh động của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Nhật Bản, nhất là kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Thủ tướng đánh giá cao quyết tâm cao của Thành phố Hồ Chí Minh trong việc triển khai các hạng mục thi công và đạt được khối lượng công việc hoàn thành trên 63% với trên 2.000 công nhân, người lao động đang ngày đêm làm việc tại công trường.

Thủ tướng nhấn mạnh đến mục tiêu phấn đấu thông xe kỹ thuật vào năm 2020 và đưa vào vận hành tuyến metro số 1 tuyến metro đầu tiên của Việt Nam vào năm 2021.

Thủ tướng cũng biểu dương tinh thần chủ động, trách nhiệm của chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong việc triển khai công trình quan trọng này; đồng thời biểu dương đội ngũ tư vấn giám sát và các lực lượng thi công đã đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo thi công an toàn các hạng mục của công trình.

Nhân dịp này, Thủ tướng bày tỏ cảm ơn Chính phủ, Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự Nhật Bản và Cơ quan hợp tác Nhật Bản JICA đã hỗ trợ nguồn lực để triển khai công trình quan trọng này đảm bảo đúng tiến độ và với trách nhiệm cao nhất.

Thủ tướng cho biết Chính phủ đã báo cáo cơ quan có thẩm quyền để chính thức giao việc điều chỉnh tổng dự toán của dự án cho Thành phố Hồ Chí Minh để thành phố chủ động triển khai kịp thời, đảm bảo nguồn lực cho công trình.

Thủ tướng mong muốn với tinh thần là biểu hiện hợp tác đặc biệt Việt Nam-Nhật Bản, Dự án metro tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đảm bảo an toàn, chất lượng và đúng tiến độ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết