Tiếng Việt | English

11/07/2021 - 06:13

Thủ tướng: Ưu tiên số 1 cho Long An là tập trung công tác chống dịch

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Long An cần ưu tiên tập trung số 1 cho công tác phòng, chống dịch và thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội.

Chiều tối ngày 10/7, Thủ tướng Chính phủ – Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đến kiểm tra, làm việc với tỉnh Long An về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út và các ngành liên quan.

Thủ tướng Chính Phủ - Phạm Minh Chính làm việc với tỉnh Long An về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Báo cáo với đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 488 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 472 ca nhiễm trong cộng đồng (363 ca nhiễm Covid-19 được Bộ Y tế cấp mã số). Đến nay 15/15 địa phương trong toàn tỉnh đều có ca nhiễm trong cộng đồng, trong đó tập trung chủ yếu ở các địa phương giáp ranh với TP. Hồ Chí Minh như Cần Giuộc, Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước và TP. Tân An.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp, kiến nghị về công tác phòng, chống dịch

Theo đó, ngay từ khi xuất hiện ca nhiễm đầu tiên trong cộng đồng, tỉnh Long An đã chuyển trạng thái tập trung quyết liệt bằng nhiều biện pháp để kịp thời khoanh vùng, dập dịch. Riêng trong 21 ngày đầu (từ ngày 27/5 đến 18/6), tỉnh chỉ ghi nhận 11 ca nhiễm liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng.

Tuy nhiên, việc thực hiện áp dụng các biện pháp không đồng bộ giữa các tỉnh trong khu vực nên những ngày sau đó, Long An ghi nhận liên tiếp các ca bệnh liên quan đến người về từ vùng dịch.

Tỉnh Long An thực hiện nhiều biện pháp chống dịch như truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng, cách ly; triển khai xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng nhất là trong lực lượng công nhân lao động và các khu vực tập trung đông người

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, tỉnh đã tập trung triển khai đồng loạt một số biện pháp như yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19; tổ chức xét nghiệm sàng lọc trong khu, cụm công nghiệp, trong nhà trọ công nhân, nơi tập trung đông người; áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 tại các địa phương,…

Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long chỉ ra một số hạn chế trong công tác chống dịch trên địa bàn tỉnh

Đồng thời, tỉnh Long An tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh phương án, kịch bản phòng, chống dịch theo ý kiến tư vấn của Tổ công tác Bộ Y tế; tập trung thực hiện tốt công tác truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng, cách ly; triển khai xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng như là trong lực lượng công nhân lao động và các khu vực tập trung đông người; nâng cao năng lực xét nghiệm, năng lực điều trị và năng lực cách ly tập trung đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch hiện nay, không để bị động, bất ngờ; khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện phương án sản xuất theo phương châm “3 tại chỗ” để bảo đảm an toàn; duy trì các chốt kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, ngăn chặn hiệu quả các trường hợp nhập cảnh trái phép, không để dịch bệnh lây lan từ biên giới vào nội địa. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về thực hiện giãn cách xã hội, đặc biệt là các hành vi tụ tập đông người, không đeo khẩu trang.

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được cũng kiến nghị Bộ Y tế quan tâm, hỗ trợ tỉnh số lượng test nhanh, kit xét nghiệm để phục vụ công tác truy vết cũng như kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế quan tâm cấp vắc xin cho tỉnh Long An để sớm tổ chức tiêm cho các lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến đầu, lực lượng công nhân lao động giúp tỉnh nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch bệnh, ổn định sản xuất, tạo tiền đề vững chắc và thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm 2021.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính biểu dương và ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Long An trong công tác phòng, chống Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác thăm, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH ChingLuh, huyện Bến Lức

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Long An cần ưu tiên tập trung số 1 cho công tác phòng, chống dịch, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng mô hình hay cách làm tốt để hạn chế những yếu kém, bất cập. Đối với thực hiện mục tiêu kép, những nơi nào an toàn, đủ điều kiện thì tập trung phát triển kinh tế - xã hội. Trong khu công nghiệp đề nghị những nơi nào an toàn, có đủ điều kiện thì ăn, nghỉ tại nhà máy, xí nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên công nhân tại Công ty TNHH ChingLuh

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính cũng lưu ý tỉnh Long An khi đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thì phải làm cho thật nghiêm, nhà giãn cách nhà, người giãn cách người, xã giãn cách xã, huyện giãn cách huyện, đơn vị, nhà máy, xí nghiệp giãn cách nhau. Đối với các huyện đang thực hiện Chỉ thị 15, Thủ tướng yêu cầu Long An xem xét lại độ an toàn, nếu chưa thực sự đảm bảo công tác phòng dịch thì có thể thực hiện áp dụng luôn Chỉ thị 16.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được đón đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ đến thăm, kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Công ty TNHH ChingLuh, huyện Bến Lức“Ngay tối nay, tôi đề nghị các đồng chí phải thực hiện ngay. Kinh nghiệm rồi, nếu không kiên quyết, không dứt khoát để xảy ra lây nhiễm thì không đủ sức để chống dịch. Đã thực hiện Chỉ thị 16 thì phải thực hiện nghiêm theo đúng Chỉ thị 16 và phải phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong Ban Thường vụ”, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Ông cũng đề nghị tỉnh Long An cần huy động các lực lượng với phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi tổ chức nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, đơn vị là một pháo đài chống dịch để huy động sức mạnh tổng hợp cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính thăm, động viên đội ngũ y, bác sĩ và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến số 2, huyện Tân Trụ

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Long An phải thực hiện ngay việc hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, đặc biệt là các đối tượng như bán vé số, lao động tự do, người bán hàng rong, trên tinh thần không bỏ sót và không được bỏ sót, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc. Về kiến nghị của tỉnh Long An cần hỗ trợ thêm vắc xin, Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế sớm phân bổ 400.000 liều, trước mắt là 200.000 liều để tỉnh Long An kịp thời triển khai tiêm chủng trong thời gian sớm nhất.

Đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến số 2, huyện Tân Trụ cảm ơn Thủ tướng Chính phủ đến thăm, động viên tinh thần

Trước khi làm việc với tỉnh Long An, đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đã đến thăm, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH ChingLuh, huyện Bến Lức và thăm, động viên đội ngũ y, bác sĩ, các lực lượng làm nhiệm vụ tại Bệnh viện Dã chiến số 2, huyện Tân Trụ./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết