Tiếng Việt | English

06/07/2022 - 08:45

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Tỉnh Long An tập trung thực hiện các giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch, góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Tỉnh theo thực tế vẫn được giao đến cuối tháng 6, huyện Đức Hòa giải ngân đạt hơn 51% kế hoạch

Tỉnh theo thực tế vẫn được giao đến cuối tháng 6, huyện Đức Hòa giải ngân đạt hơn 51% kế hoạch

Tập trung triển khai, thực hiện

Thông tin từ UBND tỉnh, kế hoạch đầu tư công trên địa bàn nǎm 2022 được giao kịp thời, ngay từ cuối nǎm 2021, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư triển khai, thực hiện và giải ngân. Việc bố trí vốn đúng quy định và bảo đảm hiệu quả đầu tư.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các ngành chức năng và các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn được phân bổ. Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 Trung ương giao tỉnh hơn 6.600 tỉ đồng, kế hoạch vốn tỉnh gần 7.000 tỉ đồng. 6 tháng đầu năm 2022, giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn đạt khá, giá trị khối lượng thực hiện khoảng 3.700 tỉ đồng (đạt hơn 53% kế hoạch), giá trị giải ngân đạt khoảng 3.500 tỉ đồng (đạt trên 50% kế hoạch).

Tổng kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Đức Hòa năm 2022 hơn 2.500 tỉ đồng, trong đó vốn huyện gần 950 tỉ đồng, vốn tỉnh hơn 1.600 tỉ đồng (đã có quyết định giao gần 400 tỉ đồng, hơn 1.200 tỉ đồng tỉnh chưa chuyển về cho huyện do đang điều chỉnh chủ trương đầu tư). Tính theo thực tế vốn được giao đến cuối tháng 6, huyện giải ngân đạt hơn 51% kế hoạch và bằng 185,8% so cùng kỳ.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Lê Trường Chinh, kế hoạch đầu tư công năm 2022 được giao kịp thời nên các chủ đầu tư chủ động trong việc triển khai, thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định, hầu hết công trình đều đã khởi công, có khối lượng thực hiện và lập thủ tục giải ngân vốn (tạm ứng vốn, lập thủ tục nghiệm thu thanh toán, quyết toán) không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Để hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, xác định việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2022, UBND huyện chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng,... nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của các dự án (DA) để sớm hoàn thành, tạo động lực mới nhằm phát triển kinh tế. Huyện chỉ đạo lập kế hoạch tiến độ thực hiện và giải ngân đối với từng DA, bảo đảm đến hết ngày 30/9/2022 giải ngân phải đạt ít nhất 75% kế hoạch và cuối năm giải ngân đạt 100% kế hoạch; thực hiện công tác chuẩn bị mặt bằng thi công, bảo đảm có mặt bằng sạch trước khi lựa chọn nhà thầu thi công.  Các chủ đầu tư phải lập kế hoạch tiến độ thực hiện của từng công trình tương ứng với từng thời điểm; khi có phần việc chậm so với tiến độ đề ra thì phải kiểm tra, rà soát nguyên nhân để đề xuất giải pháp giải quyết ngay để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân.

Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu UBND huyện điều chuyển vốn các DA quyết toán còn dư sang các DA còn thiếu vốn và chuyển từ các DA chậm tiến độ thực hiện sang DA khác có nhu cầu, tiến độ giải ngân tốt, nếu các chủ đầu tư không thực hiện đúng theo chỉ đạo của UBND huyện (6 tháng đầu năm mà chưa có tỷ lệ giải ngân). Song song với thời gian thi công, huyện đề nghị đơn vị hoàn chỉnh ngay hồ sơ, thủ tục pháp lý để thực hiện quyết toán và giải ngân khi công trình hoàn thành.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn, Sở tập trung triển khai các DA và tổ chức giải ngân theo kế hoạch. Các công trình cơ bản thực hiện theo đúng tiến độ được duyệt. Sở tiếp tục thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là các công trình trọng điểm, đột phá, cấp bách, tập trung vào các công trình, hạng mục còn vướng mắc. Sở chủ động tham mưu thực hiện, kịp thời giải quyết các vướng mắc, đôn đốc, theo dõi tiến độ thực hiện và hoàn thành các công trình theo Chương trình hành động của UBND tỉnh năm 2022. Đặc biệt, ngành triển khai các DA trọng điểm, đột phá,... theo đúng tiến độ, phấn đấu đến cuối năm sẽ hoàn thành giải ngân vốn theo chỉ đạo của tỉnh.

Phấn đấu giải ngân đạt 100%

Bên cạnh kết quả đã đạt, đầu tư công trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc. Để đẩy nhanh tiến độ, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út chỉ đạo các chủ đầu tư, các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt các công việc liên quan đến đầu tư công theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách để tạo nguồn vốn bổ sung cho đầu tư công. Đẩy mạnh thực hiện đầu tư theo hình thức xã hội hóa đầu tư, tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ Trung ương, tăng cường huy động vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế khác thực hiện các DA phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH. Các đơn vị phải xem nhiệm vụ thực hiện DA đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 là nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH và nâng cao tốc độ tăng trưởng kinh tế trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ đầu tư công; đồng thời, giao trách nhiệm cụ thể cho cá nhân phụ trách gắn với chất lượng và tiến độ hoàn thành DA. Các cấp, các ngành, các chủ đầu tư tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 theo các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh.

Năm 2022, tỉnh phấn đấu giải ngân vốn đạt 100% kế hoạch

Năm 2022, tỉnh phấn đấu giải ngân vốn đạt 100% kế hoạch

Chủ đầu tư và các cấp, các ngành chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ và tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để có mặt bằng thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân. Tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức của từng chủ đầu tư, nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu và từng cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý từng DA cụ thể. Chủ đầu tư chủ động rà soát khối lượng thực hiện đủ điều kiện để nghiệm thu và lập thủ tục thanh toán, quyết toán ngay, không để dồn vào các tháng cuối năm; đồng thời, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho đơn vị thi công, kiên quyết xử lý vi phạm hợp đồng đối với các nhà thầu thi công chậm tiến độ; chủ động rà soát nhu cầu sử dụng vốn năm 2022 của từng DA để có đề xuất điều chuyển từ DA không có khả năng giải ngân hết vốn sang DA đang có nhu cầu bổ sung vốn. Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để triển khai, thực hiện các DA khởi công mới, các gói thầu mới, nhất là các công trình trọng điểm, các công trình thuộc chương trình đột phá để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư và giải ngân hết kế hoạch vốn được phân bổ. Tiếp tục thực hiện tốt, có chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư, công tác đấu thầu, tiến độ thi công và giám sát, nghiệm thu công trình; thực hiện đúng quy định trong thanh toán và quyết toán công trình, quyết toán vốn đầu tư.

Lập kế hoạch tiến độ thực hiện và giải ngân đối với từng DA, bảo đảm đến ngày 30/9/2022, giải ngân phải đạt ít nhất 75% kế hoạch và đến cuối năm 2022 giải ngân đạt 100% kế hoạch. UBND tỉnh sẽ xem xét thi đua đối với tất cả chủ đầu tư trong công tác thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, kịp thời khen thưởng đơn vị thực hiện tốt và phê bình, kiểm điểm chủ đầu tư chưa thực hiện tốt. Thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư đối với các DA dự kiến đầu tư từ nǎm 2023 và giai doan 2024-2025 nhằm có thể triển khai ngay DA khi được phân bổ vốn. UBND tỉnh chỉ đạo tǎng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện khó khǎn, vướng mắc hoặc vi phạm trong quá trình thực hiện để kịp thời giải quyết, xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, tỉnh yêu cầu báo cáo định kỳ và đột xuất kịp thời, đầy đủ thông tin, phản ánh những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ nhằm đẩy nhanh việc thực hiện DA; sớm đưa DA vào sử dụng và phát huy hiệu quả đầu tư; sớm giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công theo yêu cầu./.

Sơn Quê

Chia sẻ bài viết