Tiếng Việt | English

20/06/2022 - 08:43

Tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các hợp tác xã nông nghiệp

Theo dõi, đánh giá tình hình hoạt động của các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An; tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho HTX;... là những giải pháp được Liên minh HTX tỉnh triển khai, thực hiện trong thời gian qua nhằm củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX.

Đoàn khảo sát tình hình hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác lĩnh vực nông nghiệp tại huyện Tân Trụ

Đoàn khảo sát tình hình hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác lĩnh vực nông nghiệp tại huyện Tân Trụ

Hoạt động của hợp tác xã còn nhiều khó khăn

Thời gian qua, từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các cấp, các ngành, địa phương, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh có bước phát triển tích cực. Tuy nhiên, còn nhiều HTX hoạt động chưa đúng theo Luật HTX năm 2012, hoạt động cầm chừng, kém hiệu quả. Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh - Trần Quốc Toản cho biết: “Qua các đợt khảo sát, đánh giá chất lượng hoạt động của HTX, THT tại các địa phương trên địa bàn tỉnh cho thấy, hoạt động của HTX còn nhiều khó khăn. Nhiều HTX chưa có cơ sở vật chất, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật lạc hậu; quy mô sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhỏ, lẻ, không có tính bền vững, chưa tương xứng với nhu cầu, kỳ vọng của thành viên. Một số HTX còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Bên cạnh đó, trình độ quản lý và điều hành của đội ngũ cán bộ HTX còn yếu, chưa có kinh nghiệm; hoạt động tổ chức sản xuất, kinh doanh chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra”.

Huyện Tân Trụ hiện có 9 HTX (trong đó có 8 HTX hoạt động trên lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thanh long và 1 HTX sản xuất, kinh doanh rau) và 24 THT nông nghiệp. Thời gian qua, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 kéo dài và giá cả thị trường thanh long thấp hơn chi phí sản xuất nên việc tiêu thụ thanh long gặp nhiều khó khăn. Hoạt động của HTX không có hiệu quả về mặt kinh tế.

Toàn huyện Châu Thành hiện có 15 HTX, 183 THT nông nghiệp. Các HTX chủ yếu tập trung ở các khâu sản xuất, mua bán, liên kết tiêu thụ sản phẩm trái thanh long. Tuy nhiên, thời gian qua, việc liên kết giữa HTX với doanh nghiệp còn khó khăn dẫn đến các HTX hoạt động cầm chừng, chưa thể cạnh tranh được với các loại hình kinh tế khác trong cơ chế thị trường hiện nay. Các chính sách hỗ trợ HTX nhiều nhưng dàn trải, phân tán, đặc biệt là thiếu nguồn nhân lực triển khai, thực hiện.

Đồng hành cùng hợp tác xã

Với vai trò đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của thành viên, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh triển khai nhiều giải pháp nhằm củng cố và phát triển các HTX, THT lĩnh vực nông nghiệp; đồng thời, phối hợp các sở, ngành, địa phương kiểm tra, hướng dẫn, đánh giá chất lượng hoạt động của các HTX, THT trên địa bàn. Qua đó, kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động, đề ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các HTX, THT.

Hiện nhiều HTX trên địa bàn tỉnh hoạt động chưa đúng theo Luật HTX năm 2012. Trước tình hình này, Liên minh HTX tỉnh đề nghị các địa phương rà soát, đánh giá lại hoạt động của tất cả HTX trên địa bàn. Sau khi rà soát, đề nghị củng cố, hướng dẫn HTX xây dựng điều lệ, phương án sản xuất, kinh doanh, quy chế hoạt động, quy chế tài chính, quy chế làm việc,... Về mặt tổ chức, củng cố hội đồng quản trị, ban giám đốc, ban kiểm soát/kiểm soát viên, kế toán và tổ chức đại hội nhiệm kỳ, đại hội thành viên thường niên, trích lập quỹ đầu tư phát triển và quỹ dự phòng tài chính theo đúng Luật HTX năm 2012.

Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân và thành viên HTX sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, đạt chuẩn GlobalGAP, VietGAP; phối hợp chặt chẽ trong quản lý hỗ trợ phát triển HTX; xây dựng các mô hình HTX điểm của tỉnh, huyện từ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành;...

Theo ông Trần Quốc Toản, đối với các HTX đề nghị giải thể, địa phương cần xem xét, đánh giá lại. Liên minh HTX tỉnh sẵn sàng hỗ trợ địa phương đánh giá lại tình hình hoạt động, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của HTX cũng như tuyên truyền, tư vấn thành lập mới HTX, các thông tư, nghị định, chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước đối với HTX.

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 kéo dài và giá cả thị trường thanh long thấp hơn chi phí sản xuất, việc tiêu thụ thanh long gặp nhiều khó khăn

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 kéo dài và giá cả thị trường thanh long thấp hơn chi phí sản xuất, việc tiêu thụ thanh long gặp nhiều khó khăn

Để thúc đẩy kinh tế tập thể (KTTT), HTX phát triển, thời gian tới, các cấp, các ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về KTTT, HTX; tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, chính sách liên quan đến phát triển KTTT, HTX. Liên minh HTX tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền các chính sách về phát triển KTTT, HTX; tuyên truyền, vận động thành lập mới HTX, chú trọng nâng cao chất lượng và bảo đảm theo quy định của Luật HTX năm 2012; đồng thời, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ cho hội đồng quản trị, ban giám đốc, ban kiểm soát/kiểm soát viên, kế toán. Bên cạnh đó, các HTX cần đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực, trình độ quản lý, phát huy vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm./.

Quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực kế hoạch và đầu tư

Theo Nghị định số 122/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư:

Điều 64. Vi phạm về đăng ký, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hợp tác xã (HTX), liên hiệp hợp tác xã (LHHTX):

1. Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Không đăng ký theo quy định với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký trong trường hợp HTX, LHHTX thay đổi một trong các nội dung về tên, địa chỉ trụ sở chính, ngành, nghề sản xuất, kinh doanh, vốn điều lệ, người đại diện theo pháp luật; tên, địa chỉ, người đại diện chi nhánh, văn phòng đại diện;

b) Đăng ký không đúng thời hạn theo quy định với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký trong trường hợp HTX, LHHTX thay đổi một trong các nội dung về tên, địa chỉ trụ sở chính, ngành, nghề sản xuất, kinh doanh, vốn điều lệ, người đại diện theo pháp luật; tên, địa chỉ, người đại diện chi nhánh, văn phòng đại diện.

2. Phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với hành vi kê khai không trung thực, không chính xác hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký HTX, LHHTX hoặc Giấy chứng nhận thay đổi nội dung đăng ký HTX, LHHTX.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký HTX, LHHTX đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm a, khoản 1 Điều này.

Điều 65. Vi phạm về hoạt động của HTX, LHHTX:

 1. Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: a) Không tổ chức đại hội thành viên thường niên của HTX, LHHTX trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày kết thúc năm tài chính; b) Không lập sổ đăng ký thành viên sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký HTX, LHHTX hoặc sổ đăng ký thành viên không đầy đủ nội dung theo quy định; c) Không cung cấp thông tin hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ, không kịp thời, không chính xác về hoạt động sản xuất, kinh doanh, tài chính, phân phối thu nhập và những nội dung khác theo quy định; d) Không lưu giữ các tài liệu của HTX, LHHTX theo quy định.

2. Phạt tiền từ 30-50 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Hoạt động mang danh nghĩa HTX, LHHTX nhưng không có Giấy chứng nhận đăng ký HTX, LHHTX;

b) Kinh doanh ngành, nghề không được ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký HTX, LHHTX;

c) Tiếp tục hoạt động trong thời gian HTX, LHHTX đã thông báo tạm ngừng hoạt động. Trường hợp có vi phạm pháp luật về thuế thì xử lý theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế;

d) Kinh doanh ngành, nghề có điều kiện khi chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật; đ) Tiếp tục hoạt động khi đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký HTX, LHHTX.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc lập sổ đăng ký thành viên theo quy định hoặc bổ sung nội dung còn thiếu vào sổ đăng ký thành viên đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b, khoản 1, Điều này;

b) Buộc cung cấp thông tin hoặc bổ sung thông tin đầy đủ, chính xác về hoạt động sản xuất, kinh doanh, tài chính, phân phối thu nhập và những nội dung khác theo quy định đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm c, khoản 1 Điều này;

c) Buộc lưu trữ các tài liệu của HTX, LHHTX theo quy định đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm d, khoản 1, Điều này;

d) Buộc đăng ký thành lập HTX, LHHTX đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm a, khoản 2, Điều này.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết