Tiếng Việt | English

08/07/2021 - 10:49

Tiếp sức mùa thi - “điểm hẹn” của những tình nguyện viên

Nhiều năm qua, chương trình Tiếp sức mùa thi đã trở thành “điểm hẹn” quen thuộc kết nối tấm lòng tử tế của nhiều người trẻ. Đây là hoạt động thường niên thu hút đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia. Chương trình nhằm hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh (TS) và người nhà TS trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Chương trình Tiếp sức mùa thi đã trở thành “điểm hẹn” quen thuộc kết nối tấm lòng tử tế của nhiều người trẻ

Năm nay, toàn tỉnh có 16.507 TS đăng ký dự thi tại 38 điểm trường. Trong đó, huyện Tân Trụ có 704 TS, dự thi tại 2 điểm: Trường THPT Tân Trụ và Trường THPT Nguyễn Trung Trực.

Quyền Bí thư Huyện đoàn Tân Trụ - Nguyễn Tấn Đạt cho biết: “Tại các điểm, lực lượng tình nguyện viên sẽ nhắc nhở TS và người nhà thực hiện nghiêm thông điệp "5K" của Bộ Y tế. Mỗi điểm trường bố trí 15 ĐVTN tham gia hỗ trợ, trong đó, 10 bạn tập trung hỗ trợ dụng cụ học tập, nước uống, khăn lạnh miễn phí,... và trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giúp TS tự tin trước khi bước vào phòng thi; 5 bạn thành lập đội xe ôm tình nguyện đưa rước TS và người nhà khi có nhu cầu. Ngoài ra, ở thị trấn và các xã cũng thành lập đội xe ôm hỗ trợ, có 20 ĐVTN tham gia”.

Song song đó, lực lượng ĐVTN trên toàn tỉnh còn phối hợp cơ quan chuyên môn hướng dẫn, phân luồng bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực các điểm thi, nơi có mật độ giao thông cao ở khu vực xung quanh các điểm thi; phối hợp cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực lợi dụng kỳ thi để nâng giá, gây mất trật tự, trộm cắp,...

Đội hình xe ôm tình nguyện luôn sẵn sàng hỗ trợ thí sinh

Đội hình xe ôm tình nguyện luôn sẵn sàng hỗ trợ thí sinh

Trước kỳ thi, các đơn vị tập trung rà soát, lên danh sách, phương án giúp đỡ TS có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, vận động các nguồn lực hỗ trợ TS về vật chất trong thời gian tham gia kỳ thi. Phó Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương thông tin: “Huyện Cần Giuộc có 4 điểm thi tại các trường: THPT Nguyễn Đình Chiểu, THPT Cần Giuộc, THPT Đông Thạnh và THCS&THPT Nguyễn Thị Một với 1.957 TS. Năm nay, Huyện đoàn vận động tặng 6.000 chai nước suối, 5.000 khẩu trang y tế, 500 găng tay y tế, 200 chai nước rửa tay khô, 200 mặt nạ ngăn giọt bắn, 15 thùng sữa và các vật phẩm khác với tổng kinh phí khoảng 70 triệu đồng. Ngoài ra, trong Lễ ra quân cấp tỉnh, chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2021 đã trao 15 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu”.

Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2021 được triển khai trước và trong thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, hoạt động cao điểm diễn ra từ ngày 06 đến 09/7. Nhiều năm đồng hành cùng chương trình Tiếp sức mùa thi, anh Nguyễn Hoàng Phương Nam - tình nguyện viên tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An), chia sẻ: “Đây là lần thứ 5 tôi tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi. Tôi cảm thấy vui vì có thể góp một phần công sức để hỗ trợ TS trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Hy vọng thông qua những lời chúc, động viên, các em sẽ bình tĩnh, tự tin hoàn thành thật tốt bài thi”.

Được biết, chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hỗ trợ các TS. Trước khi diễn ra kỳ thi, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức các hoạt động truyền thông xã hội đưa thông tin đến TS và người nhà TS tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Bằng nhiều hình thức đa dạng: Tờ rơi, panô, áp phích, băng rôn, infographic, clip,… các hoạt động tuyên truyền đã giúp TS và người nhà TS tiếp cận thông tin và nhận sự hỗ trợ từ chương trình Tiếp sức mùa thi.

Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ đo thân nhiệt, sát khuẩn tại các điểm thi

Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ đo thân nhiệt, sát khuẩn tại các điểm thi

Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh nhấn mạnh: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên các hoạt động trong chương trình Tiếp sức mùa thi được uyển chuyển, linh hoạt, bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Năm nay, Tỉnh đoàn phối hợp các đơn vị tổ chức chương trình live stream tư vấn tâm lý mùa thi cho TS với chủ đề ”Những lưu ý để có một kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 hiệu quả”. Trước đó, lực lượng ĐVTN trên toàn tỉnh đã hỗ trợ vệ sinh, khử khuẩn,... tại các điểm thi. Công tác chuẩn bị trước và trong kỳ thi được chuẩn bị chu đáo, phân công nhiệm vụ rõ ràng đến từng đơn vị nhằm bảo đảm chương trình Tiếp sức mùa thi diễn ra an toàn, hiệu quả, góp phần tạo điều kiện cho TS đạt kết quả cao nhất.

Bên cạnh hỗ trợ TS, chương trình Tiếp sức mùa thi còn tạo môi trường để ĐVTN phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng. Qua đó, giáo dục tinh thần "tương thân, tương ái", ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết