Tiếng Việt | English

04/10/2024 - 09:50

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư để phát triển bền vững

Đẩy mạnh giao lưu, hợp tác, giới thiệu hình ảnh, đổi mới công tác thu hút đầu tư có chọn lọc, đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai nhanh các thủ tục, hướng dẫn hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc cho doanh nghiệp (DN),... là những giải pháp trọng tâm, chiến lược mà tỉnh đã và đang thực hiện nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư.

Long An tập trung hoàn thiện hạ tầng giao thông, thúc đẩy KT-XH phát triển ổn định, bền vững, góp phần thu hút đầu tư (Trong ảnh: Đường tỉnh 830E, đoạn qua huyện Bến Lức đang được khẩn trương thi công)

Môi trường đầu tư lành mạnh, hiệu quả

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Trương Văn Liếp, đánh giá và nhận định của các DN trong nước và nước ngoài khi đến đầu tư tại tỉnh là có môi trường đầu tư minh bạch, an toàn, lãnh đạo tỉnh thân thiện, chân thành và luôn đồng hành cùng DN trong sản xuất, kinh doanh.

Đặc biệt, các DN đầu tư vào tỉnh đều bình đẳng, được hỗ trợ kịp thời và hưởng đầy đủ các chính sách theo quy định, không có sự phân biệt giữa DN trong nước hay DN nước ngoài.

Đại diện Ban Quản lý Khu công nghiệp (KCN) Tân Kim mở rộng (huyện Cần Giuộc) - Huỳnh Văn Bảnh cho biết: Khi đầu tư tại Long An, DN tìm hiểu kỹ về các cơ chế, chính sách liên quan. Điều đáng nói, thời gian qua, những vướng mắc, khó khăn, kiến nghị của DN, kể cả DN thứ cấp đều được lãnh đạo tỉnh ghi nhận, tháo gỡ kịp thời.

Lãnh đạo tỉnh thường xuyên gặp gỡ các doanh nghiệp để tìm hiểu quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh (Trong ảnh: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Nguyễn Thanh Hải cùng lãnh đạo tỉnh thăm, làm việc tại Khu công nghiệp Tân Kim mở rộng)

Đại điện Công ty (Cty) Cổ phần Dược phẩm Việt (huyện Thủ Thừa) - Phạm Quốc Khánh chia sẻ: Hơn 15 năm đầu tư tại tỉnh, Cty nhận thấy môi trường đầu tư thật sự hấp dẫn, an toàn và hiệu quả. Long An giáp TP.HCM, hạ tầng giao thông không ngừng được đầu tư, nâng cấp; các chính sách thực hiện đầy đủ, thủ tục hành chính ngày càng tinh gọn; khó khăn, vướng mắc được lắng nghe, giải quyết kịp thời.

Cty chủ động trong khâu sản xuất, thực hiện tốt việc chăm sóc khách hàng, khảo sát thị trường; đồng thời, nghiên cứu, chuyển đổi mô hình sản xuất, ưu tiên tự động hóa để phù hợp, phục vụ sản xuất trong giai đoạn hiện nay cũng như sắp tới.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh xác định mục tiêu đến năm 2030, Long An trở thành trung tâm kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam, là cửa ngõ tuyến hành lang kinh tế, đô thị, công nghiệp kết nối chặt chẽ TP.HCM và Đông Nam Bộ với Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tỉnh sẽ tập trung khai thác hiệu quả lợi thế cạnh tranh, phát huy vai trò liên kết vùng, nâng cấp kết cấu hạ tầng, cải cách hành chính, đổi mới tư duy và cách làm trong công tác xúc tiến đầu tư, chủ động tiếp xúc, cung cấp thông tin đến các nhà đầu tư lớn, tiềm năng; số hóa và công khai các tài liệu thông tin về tỉnh;...

Những giải pháp đồng bộ mà tỉnh xác định là khâu đột phá chiến lược nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, giúp tỉnh tiếp cận gần hơn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh - Lê Trường Chinh, để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đơn vị phối hợp chặt chẽ các sở, ban, ngành tỉnh cũng như chủ đầu tư KCN nắm các thông tin, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào KCN cũng như trên địa bàn.

Ban yêu cầu các chủ đầu tư KCN triển khai, thực hiện, thông tin đầy đủ các chủ trương, đường lối, chính sách; công bố công khai, minh bạch các thủ tục; hỗ trợ, hướng dẫn đầy đủ, chính xác các thủ tục; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến đầu tư bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả,... để thu hút đầu tư đạt kết quả cao nhất.

Đồng thời, Ban đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, duy trì vận hành Cổng thông tin xúc tiến đầu tư vào các KCN, khu kinh tế (ipinvietnam.vn) với 5 ngôn ngữ hiện có (tiếng Việt, Anh, Nhật, Hàn, Hoa); cung cấp thông tin cho cơ quan báo, đài, hiệp hội,... để thực hiện các bài viết và phóng sự về các KCN và khu kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, tỉnh có gần 19.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động (Trong ảnh: Công nhân Công ty Cổ phần Dược phẩm Việt đang hoàn thiện sản phẩm bàn giao cho đối tác)

Ngoài ra, Ban tiếp tục phối hợp chặt chẽ các sở, ngành trả lời, giải quyết các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của DN; thông tin đầy đủ, chính xác các KCN, khu nhà xưởng xây sẵn, chính sách ưu đãi đầu tư cho các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài theo nhu cầu; hỗ trợ thông tin cho các nhà đầu tư đến khảo sát, nghiên cứu đầu tư trong các KCN trên địa bàn tỉnh. Ban phối hợp cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện các phóng sự chuyên đề về thành tựu kinh tế của tỉnh;...

Ông Trương Văn Liếp thông tin: Kế thừa những kết quả đã đạt và nhận diện các cơ hội, thách thức trong giai đoạn tới, tỉnh phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế trong thu hút đầu tư bằng các chiến lược mang tính đột phá và trọng tâm. Tỉnh triển khai hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; triển khai hiệu quả Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2024, tăng cường phối hợp các cơ quan xúc tiến đầu tư của Trung ương; xây dựng kế hoạch tiếp đón các đoàn DN đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh, hoàn thiện hạ tầng chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận đầu tư.

Bên cạnh đó, tỉnh thu hút đầu tư có chọn lọc với mục tiêu bảo đảm hài hòa giữa phát triển KT-XH và bảo vệ tài nguyên - môi trường, gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh bảo đảm tính bền vững.

Để thực hiện thành công mục tiêu đổi mới mô hình tăng trưởng, tỉnh sẽ tập trung đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tạo ưu thế cạnh tranh trong chiến lược dài hạn của tỉnh. Kỳ vọng tỉnh tiếp tục khẳng định là điểm đến đầu tư sinh lợi và thành công cho các nhà đầu tư.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có gần 19.000 DN đăng ký hoạt động với tổng vốn đăng ký 386.470 tỉ đồng. Tỉnh có 2.254 dự án trong nước với số vốn đăng ký 491.574 tỉ đồng. Tỉnh thu hút 1.388 dự án FDI, vốn hơn 11,8 tỉ USD; trong đó, có 635 dự án đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư hơn 4,2 tỉ USD.

Với quan điểm nhất quán trong triển khai các chủ trương của Trung ương, tỉnh, thực hiện đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến địa phương, Long An sẽ tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, đô thị, hạ tầng kinh tế nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư.

Tỉnh đang tập trung bố trí vốn có trọng tâm, trọng điểm các dự án giao thông có sức lan tỏa, mang tính liên kết vùng như đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM, Đường tỉnh 830E, Đường tỉnh 823D,...

Các dự án này giúp tháo gỡ những nút thắt về giao thông, mở ra không gian phát triển mới, tăng cường thu hút đầu tư, giảm bớt chi phí và thời gian cho nhà đầu tư.

Cùng với đó, tỉnh tăng cường công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy hoạch; hỗ trợ, hướng dẫn các nhà đầu tư đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhận bàn giao đất, thuê đất, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng trình tự, thủ tục quy định, tiết kiệm thời gian, chi phí cho DN.

Bên cạnh việc giải quyết các đề xuất, kiến nghị của DN, tỉnh tăng cường hỗ trợ thủ tục pháp lý cho DN liên quan đến lĩnh vực đầu tư, hoạt động của DN, cơ quan xúc tiến và hỗ trợ đầu tư sẽ tư vấn miễn phí về thủ tục thành lập DN, các thủ tục hành chính về đầu tư, kinh doanh.

Đồng thời, tỉnh cung cấp thông tin về quy hoạch, định hướng phát triển KT-XH của tỉnh, kết nối giới thiệu địa điểm và đồng hành cùng nhà đầu tư khảo sát các địa điểm đầu tư phù hợp quy hoạch, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư sớm triển khai dự án vào tỉnh.

“Ngoài ra, tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành Trung ương, tỉnh, thành phố trong vùng để kết nối chia sẻ nguồn lực chung, tập trung đầu tư hoàn thiện các công trình hạ tầng giao thông động lực, chiến lược, kiến tạo các hành lang phát triển mới. Từ đó, khơi thông, kết nối các nguồn lực phát triển của tỉnh; tạo ưu thế trong chiến lược thu hút đầu tư dài hạn; giúp DN tham gia sâu, rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu; phát triển kinh tế tổng hợp, toàn diện, hiện đại, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng xanh, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả; nền kinh tế phát triển ổn định và bền vững” - ông Trương Văn Liếp nhấn mạnh./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết