Tiếng Việt | English

04/05/2020 - 13:46

Tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19

Trong 4 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới theo Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 2423/UBND-VHXH của UBND tỉnh. Người dân cũng tuân thủ việc rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, tránh tập trung đông người, giữ khoảng cách an toàn,...

Người dân thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi tham gia giao thông để phòng, chống dịch bệnh

Chống dịch covid-19 trong tình hình mới

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay diễn ra đúng dịp Chính phủ vừa nới lỏng lệnh giãn cách xã hội. Người dân được khuyến cáo đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết, tránh tụ tập đông người, giữ khoảng cách an toàn. Tại Long An, các cấp, các ngành, địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19/CT-TTg, ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 2423/UBND-VHXH, ngày 28/4/2020 của UBND tỉnh về biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Hoạt động phân luồng khám, chữa bệnh là một trong những biện pháp giúp kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào cơ sở y tế

Cần Giuộc là huyện có nhiều khu, cụm công nghiệp, tiếp giáp TP.HCM nên lãnh đạo huyện chú trọng thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong tình hình mới, huyện tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch và chú trọng phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội. Từ khi xảy ra dịch bệnh, Cần Giuộc luôn quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân. Người đứng đầu luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Đào Thị Ngọc Vui cho biết: “Trong thời gian nghỉ lễ, huyện yêu cầu cán bộ, công chức và người lao động không chủ quan, lơ là mà phải tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng; không tập trung quá 30 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc;... Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 từ huyện đến xã trực 24/24 giờ và tổ chức đoàn kiểm tra tại các xã, thị trấn về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới nhằm kịp thời phát hiện, xử lý trường hợp vi phạm”.

Công tác kiểm soát dịch bệnh tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở tiếp tục được thực hiện nghiêm túc

Ngành Y tế tỉnh cũng xây dựng phương án chủ động phòng, chống dịch bệnh; tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại các địa phương nhằm phát hiện sớm, cách ly kịp thời không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Là huyện có nhiều khu, cụm công nghiệp nên dân nhập cư đông và tiếp giáp tỉnh Tây Ninh, TP.HCM nên ngành Y tế Đức Hòa chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Hòa - Lê Văn Xành chia sẻ: “Chủ động ứng phó dịch Covid-19 trong những ngày nghỉ lễ, chúng tôi tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm ca nghi ngờ mắc bệnh và ngăn chặn, xử lý kịp thời. Ngành Y tế huyện tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, thực hiện tốt việc xử lý rác thải, chất thải y tế. Đồng thời, giám sát chặt chẽ việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế trực thuộc và các trường học. Trung tâm Y tế huyện tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe nhằm nâng cao nhận thức người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh”.

Ngoài ra, các cơ sở y tế chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế và rà soát lại nguồn nhân lực sẵn sàng ứng phó trong trường hợp cấp cứu tai nạn hàng loạt, cấp cứu các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đồng thời, báo cáo hàng ngày về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn.

Nghỉ lễ mùa Covid-19

Dịp nghỉ lễ năm nay, nhiều người không lên kế hoạch du lịch, họp mặt mà chọn về quê thăm ông bà, cha mẹ. Đây cũng là cách giảm nguy cơ tụ tập đông người. Chị Nguyễn Thị Mộng Hà (phường 3, TP.Tân An) chia sẻ: “Dịp lễ năm nay, vợ chồng tôi đưa con về quê thăm ông bà để cả nhà có dịp sum họp sau thời gian thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội. Tôi cũng nhắc nhở con vui chơi nhưng không quên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, giữ gìn vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài,…”. Còn gia đình anh Đỗ Văn Hải (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) thì chọn cách “nghỉ lễ tại chỗ” để bảo đảm an toàn. Anh Hải bày tỏ: “Khác với mọi năm, năm nay, gia đình tôi chỉ quây quần ở nhà. Chúng tôi cùng nhau nấu ăn, xem phim và dạy con học. Sau lễ này, các con trở lại trường sau thời gian dài tạm nghỉ để chống dịch nên ngoài việc giúp con ôn lại kiến thức, chúng tôi còn trang bị thêm khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cho con”.

Việc phun thuốc khử trùng được ngành Y tế quan tâm thực hiện

Đến thời điểm hiện tại, nước ta kiểm soát và cơ bản đẩy lùi dịch bệnh. Đạt kết quả này chính là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân và sự đồng hành của mạnh thường quân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đúng đắn, kịp thời và hiệu quả. Tuy nhiên, dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, do đó, chúng ta không chủ quan, lơ là mà phải luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Mỗi người dân cần tiếp tục thực hiện các biện pháp chung tay đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này./.

Thực hiện quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo Kết luận số 122/TB-VPCP, ngày 24-3-2020, chúng tôi tiếp tục kiên trì thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị khỏi. Ứng dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm, xác định các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc tuyệt đối không chủ quan, lơ là, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và kiểm soát lây nhiễm bệnh. Tại các cơ sở khám, chữa bệnh, tất cả người bệnh trước khi vào bệnh viện đều phải thực hiện việc sàng lọc, phân luồng, khám bệnh, cách ly theo đúng chỉ đạo tại Công văn 1385/CV-BCĐQG, ngày 19-3-2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia. Trong giai đoạn hiện nay, ngành Y tế triển khai thực hiện theo nội dung Công văn 2423/UBND-VHXH, ngày 28-4-2020 do UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện theo các quy định của Chỉ thị 19/CT-TTg, ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới”.

Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết